“Đấu khẩu” giữa hai miền Triều Tiên: Loa nào to hơn?

Google News

(Kiến Thức) - Đáp lại tuyên bố của Bình Nhưỡng về thử bom khinh khí, Seoul bật các bộ loa phóng thanh tuyên truyền khổng lồ chĩa qua biên giới hai miền Triều Tiên.

Đến lượt Triều Tiên cũng bật lại bộ loa to không kém của họ.
“Dau khau” giua hai mien Trieu Tien: Loa nao to hon?
Binh sĩ Hàn Quốc đang lắp đặt dàn loa tuyên truyền chĩa sang CHDCND Triều Tiên.
Trong lúc cả thế giới tiếp tục điều tra liệu tuyên bố thử bom khinh khí của Triều Tiên là có thật hay không và nên phản ứng thế nào, thì hai miền Triều Tiên đang “đấu khẩu” bằng những bộ loa phóng thanh khổng lồ.
Các hệ thống loa này phát đi những gì?
Theo BBC, mục tiêu của Hàn Quốc là tuyên truyền, thuyết phục binh sĩ Triều Tiên nghi ngờ thể chế và thậm chí đào ngũ.
Chương trình tuyên truyền lúc bật lúc không kể từ thời Chiến tranh Triều Tiên, đã trở nên khéo léo hơn trong những năm gần đây.
Trong đó có bản tin thời tiết, tin tức về cả hai miền Triều Tiên, tin nước ngoài và các cuộc thảo luận tuyên truyền chủ nghĩa tư bản và cuộc sống ở Hàn Quốc. Đó là chưa kể những bình luận “khó nghe” hơn về tham nhũng và quản lý yếu kém ở miền bắc Triều Tiên.
Dàn loa cũng ra rả nhạc pop Hàn Quốc (K-pop) vốn bị cấm ở Triều Tiên. Những bài hát của nhóm nhạc nữ Apink, ca sỹ IU và nhóm nhạc nam Big Bang – trong đó có bài hát nổi tiếng Bang Bang Bang – cũng nằm trong danh mục nhạc tuyên truyền.
Chương trình loa phóng thanh của Bắc Hàn thì “khó nhằn” hơn, có lẽ là do chất lượng loa kém hơn, toàn những lời lẽ lên án Hàn Quốc và đồng minh.
Nội dung tuyên truyền này xem ra không có nhiều tính thuyết phục, nhưng được cái phần nào át đi tiếng loa phát từ Hàn Quốc.
Phát mấy lần trong ngày?
Một phát ngôn viên quân đội Hàn Quốc cho biết, mỗi ngày nước này có hai buổi phát loa kéo dài từ 2 đến 6 tiếng, cả ngày lẫn đêm và vào những giờ không cố định.
Âm thanh lan truyền xa tới đâu còn tùy thuộc vào những yếu tố như địa hình, điều kiện thời tiết. Quân đội Hàn Quốc nói những chương trình phát thanh có thể nghe được từ khoảng cách 10 cây số qua biên giới vào ban ngày và tới 24 cây số vào ban đêm.
“Dau khau” giua hai mien Trieu Tien: Loa nao to hon?-Hinh-2
Quân đội Hàn Quốc nói chương trình phát thanh có thể nghe được qua biên giới từ khoảng cách 10 cây số vào ban ngày và tới 24 cây số ban đêm. 
Hồi tháng 8/2015, Hàn Quốc chớp nhoáng bật lại loa phóng thanh sau 11 năm tạm ngưng. Quân đội Hàn Quốc cho biết có 11 điểm đặt loa, nhưng không xác nhận liệu con số này vẫn chính xác. Địa điểm chính xác đặt những dàn loa này cũng không được công bố.
Một quan chức chính quyền Hàn Quốc nói rằng phía Triều Tiên có vẻ cũng đã tăng cường chiến dịch phát loa của họ.
Vì sao Triều Tiên khó chịu?
Bình Nhưỡng nói đang xem xét việc coi đây là hành động chiến tranh và đe dọa cho nổ sập các dàn loa. Xem ra, chương trình tuyên truyền bằng loa của Hàn Quốc phần nào có hiệu quả.
Văn hóa pop “làn sóng Hàn Quốc” không chỉ vượt qua ranh giới nhờ bộ loa – người hâm mộ Bắc Hàn cũng tuồn phim truyền hình và phim điện ảnh qua biên giới – theo Kim Yong hun, chủ tịch của Daily NK, báo mạng chuyên tin tức về Bắc Hàn với mạng lưới nguồn cung cấp tin từ trong nước cho biết.
“Sự phổ biến này dần len lỏi vào những người dân thường và đặc biệt được giới trẻ ưa chuộng. Lính tráng cũng không là ngoại lệ; các bài hát và chương trình văn hóa do phía Nam phát thanh có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới cách những người lính nhìn vào thể chế Bắc Hàn.”
“Nghe những chương trình phát thanh kéo dài cả ngày lẫn đêm này có ảnh hưởng dần dần và sau đó có hiệu ứng biến đổi,” ông Kim Yong Hun nói. “Câu trả lời giận dữ của chính quyền Bắc Hàn là bằng chứng tích cực cho thấy mối đe dọa của những chương trình này đối với sự kiểm soát quyền lực của nước này.
Còn tiếp diễn bao lâu?
Vào năm 2004, các chương trình phát thanh bị ngưng lại theo một phần của thỏa thuận Bắc – Nam. Seoul dọa sẽ lại tiếp tục vào năm 2010 – và chỉ dừng ở mức đặt lại dàn loa dọc biên giới, trước khi chuẩn bị phát thanh.
Cuối cùng thì họ cũng khởi động lại vào ngày 10/08/2015 – sau khi mìn đặt ở biên giới khiến hai quân nhân Nam Hàn bị tàn phế - nhưng chương trình đã ngừng ngay một tuần sau đó, do một thỏa thuận khác với Bắc Hàn nhằm giải quyết căng thẳng đang quay lại.
Một số người cho rằng những chương trình này gây khiêu khích một cách không cần thiết. Nhưng những người ủng hộ chương trình cho rằng Triều Tiên cảm thấy khó chịu bởi chúng thực sự có hiệu quả, hay ít nhất, đây cũng là công cụ mặc cả qua lại trong đàm phán liên Triều.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)