Dân Việt ở Mariupol sống sao trong chiến sự?

Google News

Người dân Việt cũng như người dân tại Mariupol đang phải trải qua những ngày đen tối, xáo trộn khi chiến sự ngày càng leo thang tại đây.

Rất dễ nhận ra sự thất thần vẫn còn hiện rõ trên khuôn mặt của người dân thành phố Mariupol. Kể từ khi chiến sự bùng phát ở miền Đông, và gần đây nhất là vụ pháo kích xảy ra sáng 24/1 đã biến thành phố này trở thành địa ngục. Cả một tòa nhà khu dân cư chìm trong đạn khói, những tiếng nổ xé trời, máu, nước mắt và những la hét thất thanh, dân thường vô tội ở Mariupol đã phải từ biệt ngày mới khi họ chỉ vừa mới thức giấc không lâu.
May mắn thay, khu người Việt sống cách nơi xảy ra vụ pháo kích chừng 15km. Mariupol là thành phố chuyên sản xuất thép, người Việt đến sinh sống và làm việc ở đây khá lâu, có những người đã bám trụ gần 30 năm qua. Từ Mariupol sang Donetsk khá gần nên khi chiến sự bùng phát ở Donetsk, một số gia đình đã chạy đến Mariupol để lánh nạn. Có những thời điểm, người Việt sống ở đây khoảng gần 500 người. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, chỉ còn 20 gia đình với khoảng 80 người vẫn còn bám trụ, chạy chợ mỗi ngày để trang trải cuộc sống.
Sau vụ pháo kích, nhiều người dân Bờ bên trái bắt đầu rời thành phố. Những tuyến đường ra vào Mariupol trở nên đông đúc hơn trong hai ngày cuối tuần. Tuy nhiên, dòng xe cộ đi vào thành phố ở thời điểm hiện tại bị kiểm tra nghiêm ngặt hơn.
Dan Viet o Mariupol song sao trong chien su?
Quang cảnh sau một vụ pháo kích vào khu dân cư ở Mariupol.
Sau khi đổ trách nhiệm tiến hành vụ pháo kích sáng 24.1 tại thành phố Mariupol đã khiến 30 người thiệt mạng và 93 người bị thương, cho lực lượng đòi độc lập ở miền Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak tuyên bố sẽ tăng cường lực lượng và vũ khí tại khu vực Mariupol nhằm đảm bảo khả năng phòng thủ và an ninh cho dân thường. Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) phân tích hình dạng hố bom đã đưa ra đánh giá ban đầu rằng đây là vụ nã rocket Grad và Uragan. Hướng của rocket được bắn từ phía Đông-Bắc và phía Đông.
Chính phủ Kiev thông báo, “bọn khủng bố đang đưa hỏa tiễn vào Mariupol”, vì vậy, ở những vùng thuộc quyền kiểm soát của quân đội chính phủ, những chiếc xe đi vào bị lục soát gắt gao, đặc biệt là ở tuyến đường từ Donetsk sang Mariupol. Đây cũng là tuyến đường mà người Việt ở Donetsk vẫn sang Mariupol để lấy hàng hóa về bán, nên việc bị kiểm tra nghiêm ngặt đã gây khó khăn cho một số người.
Trong khi đó, tại thành phố Donetsk, các kho dự trữ, các loại thực phẩm đang cạn dần. Mối đe dọa phong tỏa lương thực, thực phẩm đang khiến người dân Ukraine và hàng chục người Việt đang bám trụ, rơi vào tình trạng khốn khó hơn bao giờ hết.
Theo Dân Việt

Bình luận(0)