Cựu Cố vấn John Dean: Donald Trump là người nguy hiểm

Google News

(Kiến Thức) - Trả lời phỏng vấn của tạp chí Đức Spiegel, cựu cố vấn pháp lý John Dean nói Tổng thống Mỹ Donald Trump là nhân vật nguy hiểm.

John Dean, 78 tuổi, từng là cánh tay phải của cố Tổng thống Nixon và là “nhân vật chính” còn sống trong vụ bê bối nghe trộm Watergate. Trên cương vị Cố vấn pháp luật hàng đầu của Nhà Trắng (1970-1973), ông nằm trong nhóm thân tín của Tổng thống Mỹ thời đó Richard Nixon. John Dean từng đứng ra làm nhân chứng chống lại Nixon và một loạt các bị cáo khác trong vụ Watergate. Đổi lại, ông ta đã dược giảm nhẹ hình phạt và chỉ bị giam giữ 4 tháng. Hiện thời, ông là một nhà bình luận ở Los Angeles.
Cuu Co van John Dean: Donald Trump la nguoi nguy hiem
Ông John Dean từng là Cố vấn pháp luật hàng đầu của Nhà Trắng (1970-1973) và nằm trong nhóm thân tín của Tổng thống Nixon. Ảnh: Chicago Tonight 
Nhận định về 100 ngày đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ của tỷ phú Donald Trump, cựu Cố vấn John Dean nói rằng ông Trump “không hiểu chức năng thực sự của một vị tổng thống hoặc các cơ cấu ở Washington hoạt động như thế nào”.
Theo ông John Dean, chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump “là một trò hề”, trong khi Ngoại trưởng Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng Mattis lại “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”, mỗi người có quan điểm riêng.
Khi được yêu cầu cho điểm Tổng thống Donald Trump trong 100 ngày đầu tiên nhậm chức, cố vấn John Dean nói thẳng: “Điểm tồi. Đó là 100 ngày chuyển giao tồi tệ nhất mà tôi từng chứng kiến trong đời. Chưa bao giờ tôi lại thấy Nhà Trắng được điều hành tồi tệ đến như vậy”.
Cuu Co van John Dean: Donald Trump la nguoi nguy hiem-Hinh-2
 Cố vấn pháp luật John Dean ra làm chứng chống lại Nixon trong vụ bê bối chính trị Watergate. Ảnh: Los Angeles Times
Về những điểm giống nhau và khác nhau giữa Tổng thống Donald Trum và cố Tổng thống Richard Nixon, ông John Dean nhận xét: “So với Nixon, ông Trump vừa giống lại vừa khác. Nixon hay nói xấu sau lưng người khác, còn ông Trump thì nói vỗ mặt”. Theo ông, Nixon đã mở rộng quyền lực của mình cho đến khi tình hình không thể kiểm soát nổi, còn ông Trump thì “chưa hiểu hoàn toàn quyền lực của Tổng thống Mỹ”. Ông John Dean nói tiếp: “Điều này khiến tôi lo ngại. Ông Trump sẽ học. Khi biết được chức năng của tổng thống, ông Trump có thể sẽ còn nguy hiểm hơn…Ông Trump không có chính kiến và điều đó có thể nguy hiểm. Trump không có lý tưởng và là một chiếc thùng rỗng được đám người xung quanh dùng phễu rót ý tưởng vào”.
Về khả năng Quốc hội Mỹ ngăn cản hành động thiếu suy nghĩ của Tổng thống Donald Trump, ông John Dean nói: “Quốc hội Mỹ không còn hoạt động nữa. Uy tín của Quốc hội còn thấp hơn uy tín của tổng thống. Vào thời điểm này, Quốc hội Mỹ chỉ làm tất cả để xóa sổ di sản của phe Dân chủ…Tôi đã học được một điều là con thuyền nước Mỹ lại rất thuận buồm xuôi gió, khi không có người cầm lái. Điều này tôi đã trải nghiệm trong thời gian xảy ra vụ Watergate. Không có Tổng thống Nixon, chính phủ Mỹ đã hoạt động tốt hơn”.
Minh Châu (Theo Spiegel)

>> xem thêm

Bình luận(0)