Cưỡng bức là chiến lược có tính toán của IS?

Google News

(Kiến Thức) -  Phiến quân Hồi giáo IS coi việc lạm dụng phụ nữ như thứ vũ khí, chứ không chỉ là một công cụ trừng phạt hay thể hiện sức mạnh.

Thực trạng cách đối xử của IS đối với phụ nữ
Theo như những giải thích ngắn gọn mới đây của IS, việc cưỡng hiếpbuôn bán phụ nữ giờ đây cũng đã có luật lệ. Theo đó, một người đàn ông có thể bắt một người phụ nữ làm nô lệ và có quan hệ tình dục với cô ta nếu như người đó đã có kinh nguyệt. 
Tuy nhiên, nếu người đàn ông chỉ là người đồng sở hữu của người phụ nữ, anh ta phải mua lại cô ta từ người chủ còn lại trước khi quan hệ với cô ấy. Nếu như người nô lệ có thai, cô ta không được đem bán. Tuy nhiên, nếu chủ của cô ta chết, cô ta được thả tự do.
Một người đàn ông cũng không được quan hệ tình dục với vợ của nô lệ của mình, bởi vì đó là tài sản của người khác. 
Một người đàn ông có thể hưởng khoái lạc với một nô lệ mà không được quan hệ tình dục nếu như cô ta chưa có kinh nguyệt. Một nô lệ nên được đối xử như một tài sản, chừng nào tài sản đó chưa bị hư hại. Một người phụ nữ không được phép tách rời khỏi những đứa con của mình nếu như cô ta được mua hay bán, trừ khi con của cô ta đã trưởng thành.
 Những người phụ nữ bị xiềng xích và dắt đi như nô lệ hay thú nuôi của các tay súng IS
Những điều luật này đều được trích dẫn trong những lời nói của nhà tiên tri Mohammed và những vần thơ trí tuệ của những vĩ nhân Hồi giáo. Việc bắt cóc và buôn bán phụ nữ như nô lệ không chỉ là một phần trong chiến lược khủng bố của tổ chức IS tại những vùng đất do chúng kiểm soát tại IraqSyria, việc giết hại phụ nữ cũng được xem là một hành động có thể chấp nhận.
Bộ Nhân quyền thuộc chính phủ Iraq đã công bố những thông tin về thành viên IS Abu Ans al-Libi, kẻ đã giết hại 150 người phụ nữ ở Fallujah vì họ không chịu tuân theo qui tắc kết hôn của những tay súng cực đoan – khi mà phụ nữ bị bắt phải cưới các thành viên trong tổ chức IS. 
Tên này đã bị quân đội Mỹ bắt khoảng năm 2013 sau khi tình báo Palestine tiết lộ vị trí của hắn cho CIA. Điều đáng ngạc nhiên là một vài người đứng đầu bộ lạc trong khu vực Fallujah phủ nhận thông tin về những vụ giết phụ nữ, nói rằng họ sẽ không cho phép những hành động như vậy nếu họ biết chúng có xảy ra.
Các vụ giết hại và cưỡng bức phụ nữ đã đánh dấu sự bắt đầu các hoạt động của IS trong tháng 6/2014, khi tổ chức này chiếm được thành phố Mosul phía bắc Iraq. Sau đó, những thông tin tương tự xuất hiện từ vùng Al Anbar ở miền tây Iraq và ở những thành phố bị IS chiếm ở Syria. 
cuong buc la chien luoc co tinh toan cua is hinh anh 2
 Những người phụ nữ bị bán làm nô lệ với giá cả được định sẵn như những món hàng
Những câu chuyện đáng sợ về những điều kinh khủng mà phụ nữ phải trải qua tràn đầy trên Internet, và hết lần này đến lần khác, các tổ chức nhân quyền đưa ra những số liệu đáng lo ngại về sự gia tăng các vụ cưỡng bức, và giá của một phụ nữ hay một đứa trẻ không đắt hơn vài chục USD mỗi người.
Tuy nhiên, vẫn chưa có kế hoạch thực tiễn nào được đưa ra để ngăn chặn tình trạng bạo hành này, và bất kì sự hỗ trợ tâm lý nào mà những người phụ nữ này nhận được là không thường xuyên và không mang tính hệ thống. Phần lớn những sự nỗ lực của quốc tế đều dành cho việc cung cấp thực phẩm cho những người dân phải đi tị nạn hay tấn công vào các căn cứ IS. Còn việc buôn bán phụ nữ trái phép giữa các thành phố vẫn cứ tiếp diễn, làm nên một phần thu nhập của IS tại các khu vực mà chúng chiếm đóng.
Đối lập với al-Qeada, IS không chỉ buôn bán phụ nữ mà còn tận dụng họ. Theo nhà nghiên cứu người Ai Cập Abed al-Rahman al-Qaadeh, người đã xuất bản cuốn sách về cách đối xử của IS với phụ nữ, đầu tiên tổ chức này không kêu gọi phụ nữ gia nhập với chúng, nhưng sau đó đã thay đổi chính sách và mời các nữ bác sĩ, y tá và kĩ sư tham gia với chúng và giúp quản lý các dịch vụ dân sinh.
Lý giải cách đối xử của IS
IS cũng đã thành lập một lực lượng nữ cảnh sát ở thành phố Ar-Raqqah ở Syria với nhiệm vụ củng cố việc ăn mặc đúng mực ở nữ giới. Để có được sự phục vụ của họ, những người phụ nữ này nhận được xấp xỉ 200 dollar mỗi tháng, và chỉ những người từ 15 đến 18 tuổi có thể gia nhập. 
Sau đó IS cũng bắt đầu xây dựng một đội ngũ những nữ tình nguyện viên từ nước ngoài thông qua các trang mạng xã hội, mời chào các thành viên nữ tiềm năng với “một cuộc sống có phẩm hạnh và an toàn về kinh tế, thay vì là những con điếm ở các nước phương Tây”.
cuong buc la chien luoc co tinh toan cua is hinh anh 4
 Các tay súng nữ do IS đào tạo và huấn luyện
Một trong số những người phụ nữ như vậy, lấy tên là “Umm Jalibib” từ Ả Rập, rất tích cực hoạt động trên Facebook, cùng với “Umm Lith” từ Scotland, cả 2 người đều đang sản xuất phim và các đoạn phỏng vấn với phụ nữ phương Tây - những người đã tình nguyện tham gia IS. Những người được phỏng vấn đều nói họ đang tận hưởng một cuộc sống hạnh phúc. IS cung cấp cho họ nhà cửa và đồ đạc, và họ có thể lấy đồ dùng từ những ngôi nhà bị IS trưng thu. Tất cả những gì họ phải làm là cưới một thành viên IS.
Một sĩ quan IS cho biết việc nhập khẩu phụ nữ nước ngoài và buôn bán phụ nữ địa phương là để nhằm đáp ứng ham muốn tình dục cho các tay súng, từ đó ngăn chặn lục đục nội bộ. 
Tuy nhiên, có vẻ như việc bắt cóc và hiếp dâm cũng có hậu quả xấu. Tại những nước khác nơi phụ nữ thiểu số phải chịu sự tấn công tàn bạo, sự tủi nhục của phụ nữ ở Iraq và Syria cũng tạo ra rào cản về sắc tộc và tôn giáo giữa những kẻ làm chủ và nô lệ. Vì thế, việc cưỡng hiếp trở thành một vũ khí và không chỉ là một phương pháp trừng phạt và thể hiện quyền uy.
IS không phải là tổ chức duy nhất sử dụng cưỡng bức là vũ khí. Những ví dụ gần đây nhất là vụ bắt cóc hơn 200 phụ nữ Nigeria bởi phiến quân Boko Haram và vụ phiến quân Sudan cưỡng bức 200 phụ nữ tại làng Thabit ở Dafur hồi tháng 11.
cuong buc la chien luoc co tinh toan cua is hinh anh 5
 Những người phụ nữ theo đạo Thiên Chúa bị rao bán làm nô lệ với giá vài chục dollar
Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới từng thông báo về tình trạng binh lính Serbia cưỡng bức phụ nữ đạo Hồi ở Bosnia phổ biến trong những năm 1990. Họ bị cưỡng bức để “sinh ra những đứa trẻ người Serbia” và từ đó làm suy yếu cộng đồng người Hồi giáo vốn chỉ chiếm thiểu số. 
Năm 1971, khoảng 200.000 người phụ nữ Bangladesh đã bị người Pakistan cưỡng bức để “tạo ra một chủng người Punjabis mới”.
Việc IS đày đọa những người phụ nữ không theo đạo Hồi lại để phục vụ một mục đích khác: Giống như khi tội ác chặt đầu và đăng hình ảnh của những vụ hành quyết lên Internet, IS sử dụng sự kinh hãi như một công cụ kiểm soát.
Đó là vì ngay cả khi những con số ước tính số lượng binh lính IS mới nhất, 30.000, là chính xác, thì đó vẫn là con số khá nhỏ so với số người mà chúng kiểm soát.
Theo một báo cáo trong tuần này, IS đang nắm giữ 1/3 Syria và đang mở rộng phạm vi kiểm soát của chúng ở miền tây Iraq. Mối đe dọa chính với chúng hiện nay không phải là những vụ ném bom, dù chúng đã có gây những tổn thất đối với công việc khai thác dầu của chúng, mà là từ những cuộc nổi dậy của các bộ lạc Sunni và phiến quân Shi’ite. Vậy nên chúng cần sự khủng bố hàng loạt.
cuong buc la chien luoc co tinh toan cua is hinh anh 6
 Trẻ em chưa đến tuổi dậy thì cũng bị coi là nô lệ
Những vụ cưỡng bức phụ nữ có tác động ngăn chặn với mức độ nghiêm trọng ngang với những vụ chặt đầu, vì việc này cũng đe dọa đàn ông và gây mất ổn định trong xã hội của những người bị kiểm soát. Và sẽ còn rất lâu nữa thì mức độ và tác động của những sự hủy hoại đối với cộng đồng người thiểu số ở Iraq từ những vụ tấn công phụ nữ có thể được đánh giá.
Trong khi đó, phụ nữ Iraq đã bắt đàu tổ chức một nhóm vũ trang để bảo vệ bản thân khỏi IS. Tháng trước, một nhóm dân quân gồm toàn phụ nữ đã được thành lập ở Ramadi. Mục tiêu của họ, theo lời một thành viên, là để chiến đấu bên cạnh những lực lượng vũ trang quốc gia và các nhóm dân quân khác của đàn ông để ngăn chặn IS. Nhóm nữ dân quân này xem những nữ chiến binh người Kurd là hình mẫu, và mong muốn thành lập nhiều chi nhánh hơn ở những nơi khác trên đất nước.
cuong buc la chien luoc co tinh toan cua is hinh anh 7
 Phụ nữ ở vùng Anbar, Iraq thành lập đội quân chống lại IS 
Tuy nhiên, có vẻ như nhóm nữ dân quân này đã đang khiến cho những người đàn ông trong bộ lạc lo lắng, họ lo rằng những người phụ nữ sẽ có ảnh hưởng về chính trị và thậm chí là khiến ý chí này lan sang Syria.
Sự chống đối đối với những tổ chức này cũng có thể bắt nguồn từ suy nghĩ của những người đàn ông rằng sự sở hữu và trách nhiệm của họ đối với phụ nữ trong xã hội bộ lạc Iraq bị đe dọa . 
Do đó, đàn ông cảm thấy như bị mắc kẹt trong một không gian hẹp – giữa những mối đe dọa từ IS chống lại phụ nữ, và lo ngại về vị trí của họ trong xã hội.
Phong Đức

Bình luận(0)