Cuộc chiến với chính phủ của thương binh Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Trở về từ chiến trường, những thương binh Ukraine tiếp tục phải đối mặt với cuộc chiến với nạn quan liêu để đòi quyền lợi cho mình.

Cuộc đời của người lính Ukraine Serhiy Hordiychuk thay đổi hoàn toàn sau ngày định mệnh 4/8/2014. Người cha của hai cô con gái này đang chiến đấu chống lại lực lượng ly khai tại khu vực Donbass, miền đông Ukraine, gần ngôi làng Marynivka, cách biên giới Nga 4 km. Đột nhiên, anh và các đồng đội bị nã pháo nặng nề, và anh nói rằng pháo được bắn từ bên kia biên giới. Kết quả là anh bị thương nặng và mất đi cánh tay trái của mình.
 Serhiy Hordiychuk khi đang trong quân ngũ.
Giờ đây anh đã giải ngũ, chờ cho vết thương lành lặn để có thể lắp chiếc tay điện cơ có khả năng nhận biết xung thần kinh từ cơ bắp. Riêng chiếc tay này đã tiêu tốn 22.000 Euro và cần 3 tháng để hoạt động bình thường. Nhưng với một thợ xây có mức lương hàng tháng chỉ là 200 Euro, việc có được chiếc tay như vậy là không thể. Chính phủ chỉ có thể hỗ trợ cho anh 16% trong khoản tiền đó, đủ cho một chiếc tay lỗi thời. Bởi chính phủ Ukraine rất hạn chế trong việc cung cấp dịch vụ y tế miễn phí cho thương binh.
Cô Nataliya Yusupova, người đang gây quĩ cho Serhiy và các thương binh Ukraine khác cho biết, ngân quỹ quốc gia không bao gồm việc hỗ trợ cho những bộ phận chi giả. Nhưng nhờ có cô, hàng trăm nghìn Euro đã được gửi từ những người dân trên khắp Ukraine đến các thương binh. Cô nói: “Chính những người bình thường này đã đem lại quần áo, dịch vụ y tế và cả chi giả cho những người lính… Cho tới bây giờ, tôi vẫn chưa thấy trường hợp nào được chính phủ chi trả cho những chiếc chi tử tế. Họ là những chàng trai trẻ. Họ không muốn đi lại với một cây gậy. Họ muốn sống như người bình thường”.
Serhiy và gia đình hiện nay 
Nguyên do của việc này một phần vì ngân quỹ Ukraine đang cạn kiệt vì cuộc chiến tại miền đông nhưng chủ yếu là vì tham nhũng và quan liêu.
Anh Oleksandr Morozov từ Trung tâm Phục hồi chức năng cho cựu binh tại Afghanistan hiểu rất rõ mức độ trầm trọng của tham nhũng đang hiện hữu tại Ukraine. Anh nói: “Chúng ta cho rằng đã loại bỏ hết những kẻ làm cuộc sống của ta khổ sở, nhưng không hoàn toàn như vậy”.
Trên trang tình nguyện pigdoma.info, anh  Oleksiy Krasnoshchokov, người đã dùng chi giả nhiều năm chia sẻ: để có được sự trợ giúp từ chính phủ, một thương binh như Serhiy phải chịu đựng “vòng tròn chết người của sự quan liêu”. Nếu như anh ta không có đủ mọi loại bản sao giấy tờ từ nhiều cơ quan khác nhau, chính phủ sẽ không chi trả 16% chi phí tức khoảng 3000 Euro. Trong đó gồm: giấy chứng nhận là binh lính, giấy chứng nhận là thương binh, giấy chứng nhận cần loại chi giả đặc biệt và giấy chứng nhận có liên quan của quân đội.
Người Ukraine đã quyên góp rất nhiều cho các thương binh 

Bộ Chính sách xã hội của Ukraine cho biết các quy trình của họ đều làm theo luật pháp: “Những thương binh sẽ nhận được thiết bị phục hồi chức năng bằng cách nộp đơn cá nhân và chính phủ sẽ chi trả”. Thế nhưng nhiều nhà hoạt động lại tin điều này khó là sự thật.

Anh Serhiy rất ngại phải nói về điều đã xảy đến với anh và những thủ tục mà anh cần để có tiền trợ cấp từ chính phủ. Khi được hỏi anh nghĩ gì về chính phủ, những người đã bắt anh ra trận và giờ không chịu chi trả cho chiếc tay đã mất của anh, anh nói: “Tôi có thể nói gì đây? Có vẻ như không ai là người có lỗi cả”. Ngừng trong giây lát, anh tiếp tục: “Thực lòng tôi chưa bao giờ quá tin tưởng vào chính phủ. Tôi chỉ biết chấp nhận chuyện xảy ra với mình thôi”.

Phong Đức

Bình luận(1)

Minh Hiền

thanh

mặt trái của 1 cuộc chiến. trước khi đi thì hô hào mọi ng xung phong ra trận. vậy mà người lính bị thương trở về, họ vừa vật lộn với khó khăn thường nhật vừa phải đòi lại quyền lợi của mình. Haizz.