Con tin bị thiêu sống, Jordan thề sẽ đáp trả

Google News

(Kiến Thức) - Sự kiện con tin Jordan bị thiêu sống đã dấy lên làn sóng phẫn nộ trên toàn lãnh thổ Jordan và nước này thề sẽ có hành động trả thù.

IS đã đăng tải video có hình ảnh con tin Jordan bị thiêu sống trong 1 chiếc lồng vào thứ 3 (3/2). Thông tin về vụ hành quyết đã gây shock trên toàn thế giới và kích động Jordan có hành động đáp trả.
1 viên chức chính phủ Jordan cho biết nhà chức trách sẽ hành hình 1 số tù binh để đáp trả, trong đó có kẻ đánh bom liều chết không thành đã từng là điều kiện trao đổi giữa 2 bên.
Con tin bi thieu song, Jordan the se dap tra
Họ hàng của viên phi công người Jordan Muath al-Kasaesbeh cầm những bức ảnh của anh khi tham gia vào đoàn sinh viên diễu hành yêu cầu IS thả con tin ở trường Đại học Jordan thuộc Amman ngày 3/2/2015.
“Sự trả thù sẽ khủng khiếp tương đương như tai họa đã giáng xuống Jordan”, người phát ngôn của quân đội Jordan Colonel Mamdouh al Ameri phát biểu trong chương trình truyền hình xác nhận cái chết của viên phi công.
Số phận của con tin Kasaesbeh đã thu hút sự chú ý của người dân nước này trong nhiều tuần và 1 số công dân Jordan đã chỉ trích nhà vua Abdullah vì tham gia vào cuộc chiến do Mỹ dẫn đầu mà theo họ là đã khiêu khích IS. 
Nhà vua đã rút ngắn chuyến viếng thăm tới Hoa Kỳ vì cái chết của Kasaesbeh. Trong bài phát biểu trên truyền hình, ông cho biết việc giết hại viên phi công là 1 hành động “khủng bố hèn nhát” bởi nhóm người lầm đường lạc lối không có mối liên quan tới Hồi giáo.
Quân đội Jordan có thể sẽ tăng cường các cuộc tấn công vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS, tướng không quân đã nghỉ hưu Mamoun Abu Nowar cho hay.
Khát khao trả thù
Ở thành phố Karak phía nam Jordan, quê hương của viên phi công, mọi người đều yêu cầu nhà nước có hành động trả thù.
“Tôi muốn nhìn thấy xác chết cháy của Sajida và của tất cả những kẻ khủng bố khác đang bị giam giữ ở các nhà tù Jordan … Chỉ có như vậy mới thỏa mãn được cơn khát trả thù của tôi”, Abdullah al-Majali, 1 nhân viên chính quyền đứng lẫn trong số người biểu tình ở trung tâm thành phố Karak phát biểu.
Họ hàng của viên phi công đã tụ tập ở Karak và yêu cầu mọi người bình tĩnh sau khi những cuộc phản đối chống chính phủ nổ ra ở thành phố. Họ cho biết việc trả đũa là tùy thuộc vào chính quyền.
Nhà nước Jordan đã thông báo trên truyền hình vào thứ 3 (3/2) rằng Kasaesbeh đã bị hành quyết 1 tháng trước vào ngày 3/1, và 1 nguồn tin thân cận với chính phủ cho biết nước này đã nhận được tin tức từ cơ quan tình báo rằng con tin đã bị giết từ trước. Do đó, chính quyền đã quyết định không thể thả người phụ nữ mà IS yêu cầu trao đổi khi tổ chức này vẫn chưa đưa ra bằng chứng về việc con tin Jordan còn sống, nguồn tin cho hay, và sự thật đã chứng minh là các bằng chứng sẽ chẳng bao giờ đến được.
Hải Yến (theo Reuters)

Bình luận(0)