Cố vấn An ninh Quốc gia McMaster sẽ cứng rắn với Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Cố vấn An ninh Quốc gia McMaster sẽ cứng rắn với Nga và mạnh tay ở Trung Đông, bất chấp việc có thể bị Tổng thống Donald Trump sa thải.

Hồi đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rằng Trung tướng Herbert McMaster sẽ thay thế Trung tướng về hưu Michael Flynn làm Cố vấn An ninh Quốc gia ở Nhà Trắng. Ông Flynn đã buộc phải từ chức vì không chịu "khai báo" đầy đủ chi tiết cuộc điện đàm với Đại sứ Nga ở Washington.
Co van An ninh Quoc gia McMaster se cung ran voi Nga?
Tân Cố vấn An ninh Quốc gia Herbert McMaster của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh:  Reuters 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hoan nghênh quyết định của Tổng thống Trump bổ nhiệm Trung tướng McMaster làm Cố vấn An ninh Quốc gia và tuyên bố ông rất kính trọng nhãn quan chiến lược của viên tướng này.
Trung tướng McMaster (54 tuổi) là một sỹ quan quân đội chuyên nghiệp hiện vẫn phục vụ trong quân ngũ, từng tham gia Chiến tranh vùng Vịnh và các cuộc chiến ở Afghanistan, Iraq. Năm 2014, ông McMaster nằm trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới do Tạp chí Time của Mỹ bình chọn. Bài báo của Time đã gọi ông là “kiến trúc sư cho tương lai của quân đội Mỹ”.
Trung tướng McMaster trở nên nổi tiếng với cuốn sách "Xao lãng nhiệm vụ", vốn chỉ trích sự câu kết của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ với ban lãnh đạo dân sự trong Chiến tranh Việt Nam.
Trong cuốn sách này, Trung tướng McMaster - Cố vấn An ninh Quốc gia mới của Tổng thống Donald Trump - cũng lập luận rằng lẽ ra các quan chức Nhà Trắng nên nghe theo giới lãnh đạo quân sự như tướng Curtis LeMay, người đã ủng hộ việc sử dụng bom nguyên tử ở Việt Nam.
Trong luận án tiến sĩ tại trường Đại học Bắc Carolina, ông McMaster đã chỉ trích các sĩ quan quân đội trong thời kỳ Chiến tranh ở Việt Nam vì đã không thách thức chiến lược của Tổng thống Lyndon B. Johnson và Bộ trưởng Quốc phòng Robert McNamara.
Nhà lịch sử quân sự Todd Pierce nhận định rằng tướng McMaster là một phần của nhóm chống nổi dậy (COIN) và đã không trung thực khi nói rằng COIN đã thành công ở Iraq, mặc dù trên thực tế đã thất bại.
Nhà sử học Pierce cho biết Trung tướng McMaster cũng đã làm việc tại các tổ chức tư vấn tân bảo thủ như “Sáng kiến Chính sách Đối ngoại” (FPI) và “Dự án cho một Thế kỷ Mỹ mới” (PNAC) vốn thúc đẩy hành động quân sự chống Nga.
Hai trong số bốn giám đốc của FPI là các nhân vật tân bảo thủ. Đó là William Kristol và Robert Kagan, chồng của cựu Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Victoria Nuland. Bà Victoria Nuland đã tiến hành một cuộc điện đàm bí mật âm mưu lật đổ chính phủ Ukraine vào năm 2014.
Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Hội đồng liên bang (Thượng viện Nga) Franz Klintsevich nói Sputnik hôm 21/2 rằng việc tướng McMaster trở thành Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt ra một mối đe dọa đáng kể cho Nga.
Về phần mình, cựu quan chức ngoại giao Canada, ông Patrick Armstrong nói với đài Sputnik rằng Tổng thống Donald Trump chỉ sử dụng các cố vấn như McMaster theo “hợp đồng ngắn hạn” và có thể chấm dứt hợp đồng nếu ông này mắc phải sai lầm nghiêm trọng.
Ông Patrick Armstrong nói: "Donald Trump là ông chủ và giỏi việc sa thải nhân viên. Thật vậy, các ông chủ thường thuê mướn các nhân viên tốt nhất và có thể sa thải đám nhân viên này cho đến khi thuê được một nhóm khác tốt hơn. Tôi sẽ đặt cược rằng ông Flynn sẽ trở lại đảm trách một số công việc”.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

>> xem thêm

Bình luận(0)