CIA dự đoán trật lất về xu thế toàn cầu 2015

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù sở hữu nền kinh tế phát triển ấn tượng nhưng tình báo nước Mỹ CIA lại không hề có kĩ năng về dự đoán tương lai.

Chuyên gia chính trị người Pháp Thomas Flichy de La Neuville chế giễu nước Mỹ mặc dù sở hữu nền kinh tế phát triển ấn tượng nhưng lại không hề có kĩ năng về dự đoán tương lai, ám chỉ việc CIA dự đoán "sai bét" về sự trỗi dậy của nước Nga trong năm 2015.
Theo lời ông Neuville, Hội đồng Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ (NIC) đã thất bại trong việc dự đoán sự trỗi dậy của nước Nga và những đe dọa từ Hồi giáo cực đoan vào năm 2015 trong báo cáo “Xu thế toàn cầu 2015: Cuộc đối thoại với các chuyên gia phi chính phủ” năm 2000. Sau này thực tế đã chứng minh rất nhiều ý tưởng trong báo cáo trên đều khác xa với sự thật, chuyên gia phân tích khẳng định.
CIA du doan trat lat ve xu the toan cau 2015
  Báo cáo “Xu thế toàn cầu 2015: Cuộc đối thoại với các chuyên gia phi chính phủ” năm 2000 của NIC.
Báo cáo Xu thế toàn cầu 2015 của NIC đưa ra dự báo vào năm 2015, Nga sẽ phải đối mặt với sự suy giảm nghiêm trọng về sức mạnh địa chính trị. Hơn thế nữa, NIC còn gợi ý rằng Nga sẽ duy trì tình trạng yếu ớt và không thể thiết lập một liên minh đủ mạnh để đối chọi với nước Mỹ. Các nhà phân tích CIA không thể tưởng tượng rằng vào năm 2015, Nga lại thiết lập quan hệ đối tác với Trung Quốc và Iran, tạo ra một đòn nặng nề giáng vào các chính sách chiến lược của Mỹ ở cả hai châu lục Âu, Á.
Các nhà phân tích của cơ quan tình báo Mỹ cũng tính toán “trật lất” về năng lực của Quân đội Nga trong năm 2015. Theo báo cáo của NIC, Nga sẽ không thể duy trì lực lượng phổ thông chứ chưa kể đến việc xây dựng sức mạnh quân sự dựa trên lực lượng phổ thông, và Nga phải dựa chủ yếu vào kho vũ khí hạt nhân hết thời để bảo vệ mình khỏi các nước láng giềng. Một lần nữa thực tế đã chứng minh dự đoán này “sai bét”.
Tuy nhiên, điều tệ hại hơn là các chuyên gia CIA cũng đã thất bại trong việc dự đoán nguy cơ từ Hồi giáo cực đoan. Miêu tả về viễn cảnh Trung Đông 2015, báo cáo của NIC viết về “những động lực xã hội mới” không bị ảnh hưởng bởi xu hướng chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Dù các dấu hiệu về Hồi giáo cực đoan đã xuất hiện từ năm 2000 nhưng trong báo cáo của mình, CIA không hề nhắc tới vấn đề này trong tài liệu 100 trang.
Bất chấp sự thật là “Xu thế toàn cầu 2015” của NIC chẳng có ý tưởng nào đúng nhưng báo cáo “Xu thế toàn cầu 2030” đã được đề xướng và được bán cho các độc giả Châu Âu, những người chờ đợi “lời tiên tri” của các nhà thông thái Mỹ trong tương lai. “Thế giới năm 2030 dưới cái nhìn của CIA” đã được bán như “Kinh thánh của các chuyên gia”, chuyên gia Neuville châm biếm.
Hải Yến (theo Sputnik)

Bình luận(0)