Chuyên gia Nga bàn về tàu sân bay Nhật vào Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Nhật Bản đã quyết định phái tàu chiến lớn nhất - tàu sân bay trực thăng Izumo - hành quân ba tháng trên Biển Đông và Ấn Độ Dương.

Tàu sân bay trực thăng Izumo sẽ ghé thăm các nước Singapore, Indonesia và Philippines, rồi vào tháng 7 sẽ tham gia cuộc diễn tập quân sự Mỹ-Ấn ở Ấn Độ Dương. Theo kế hoạch, sau khi Izumo đến Vịnh Subic, Tổng thống Philippines Duterte sẽ được mời lên tàu sân bay trực thăng Izumo.
Ly do tau san bay truc thang Nhat Ban vao Bien Dong
Tàu sân bay trực thăng Izumo của quân đội Nhật Bản. Ảnh: Manila Livewire 
Izumo là con tàu lớn thuộc lớp khu trục hạm chở trực thăng, hiện tại chỉ có ở Nhật Bản. Với các nước khác trên thế giới, một con tàu như vậy được coi là tàu chở máy bay trực thăng hoặc tàu sân bay hạng nhẹ. Lượng choán nước Izumo là 27 000 tấn. Theo chỉ số này, Izumo nó lớn tàu sân bay hạng nhẹ của các nước châu Âu và gần tương đương với một số loại tàu tấn công đổ bộ của Mỹ.
Về mặt lý thuyết, tàu sân bay trực thăng Izumo có thể được trang bị máy bay cất cánh thẳng đứng F-35B và khi đó nó sẽ trở thành một tàu sân bay hạng nhẹ chính hiệu. Nhưng vào thời điểm này không ai biết gì về kế hoạch Nhật Bản mua những máy bay kiểu đó.
Có lẽ, để bố trí máy bay cất cánh thẳng đứng F-35B sẽ buộc Izumo tiến hành một vài động tác nâng cấp, chẳng hạn như trang bị cho nó những bàn đạp để máy bay cất cánh và gia cố phần boong tàu.
Tuy nhiên, ngay cả khi chỉ mang theo máy bay trực thăng, khu trục hạm Izumo cũng có sức mạnh đáng gờm. Thông thường, khu trục hạm Izumo chở theo 9 trực thăng, nhưng khi cần có thể tăng số lượng máy bay lên thẳng trên tàu. Máy bay trực thăng có thể đảm bảo kết nối các con tàu, mà trong thành phần có trang bị khả năng bổ sung chống tàu ngầm. Cũng có thể sử dụng trực thăng để trinh sát và kết nối với tàu mang tên lửa chống tàu ngầm. Trực thăng cũng có thể được sử dụng để trinh sát và chỉ định mục tiêu cho tàu có trang bị tên lửa chống hạm. Có thể giả định rằng cùng hành tiến với Izumo còn cả một trong những tàu khu trục mới của Nhật Bản có tên lửa chống hạm và hệ thống phòng không mạnh.
Trong bài bình luận dành cho Sputnik, chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin cho rằng có thể đây là động thái mở rộng phạm vi hoạt động của Hạm đội Nhật Bản kể từ thời Chiến tranh Thế giới II.
Dễ dự đoán đó là động thái phô trương sức mạnh và những khả năng mới của Hạm đội Nhật Bản, ngầm cho thấy tiềm năng triển khai lực lượng của Tokyo ở cả những khu vực xa xôi trên thế giới. Đồng thời cuộc diễu hành của tàu sân bay trực thăng Izumo cùng với tàu hộ tống qua Biển Đông sẽ kích thích phản ứng tiêu cực từ Bắc Kinh và bị dư luận Trung Quốc tiếp nhận một cách thù địch.
Nhiều chuyên gia Nga khác cũng cho rằng quyết định này là thách thức tiềm năng ngày càng tăng của Hải quân Trung Quốc.
Chính phủ Nhật Bản muốn xem xét lại các điều khoản hòa bình trong Hiến pháp nhằm phục hồi quyền lực của “đất nước mặt trời mọc”. Có thể giả định rằng, chuyến đi của chiến hạm Izumo là một bước theo hướng này.
Nhiệm vụ bảo vệ tuyến giao thông liên lạc là rất quan trọng đối với Nhật Bản như với một quốc gia hoàn toàn phụ thuộc vào nhập khẩu hầu hết các mặt hàng nguyên liệu thiết yếu, trong đó gồm cả nhiên liệu và thực phẩm. Ngoài ra, lo ngại trước sự phát triển nhanh chóng của hạm đội tàu ngầm Trung Quốc cũng là động lực thúc đẩy việc đóng các tàu chiến kiểu Izumo. Sự hiện diện của một tổ hợp chiến đấu lớn sẽ nâng cao uy tín của hạm đội Nhật Bản, góp phần mở rộng tiếp xúc với đội tàu của các nước châu Á khác và nâng cao giá trị của Nhật Bản như là một đồng minh quân sự hữu hiệu trong con mắt người Mỹ.
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)