Chuyên gia Mỹ lật tẩy phiến quân Syria "ôn hòa“

Google News

(Kiến Thức) - Trao đổi với đài Sputnik Nga, người sáng lập trang mạng NSNBC Christof Lehmannn đã lật tẩy cái gọi là  lực lượng phiến quân Syria "ôn hòa".

Trong cuộc phỏng vấn với đài Sputnik hôm 13/10, nhà sáng lập kiêm biên tập viên mảng quốc tế trang NSNBC, Tiến sĩ Christof Lehmannn, chia sẻ thẳng thắn quan điểm cá nhân về cái gọi là phiến quân Syria ôn hòa.
Tiến sĩ Christof Lehmann không tin rằng chính sách trang bị vũ khí cho các nhóm đối lập "ôn hòa" Syria của Mỹ có thể giúp ổn định tình hình ở khu vực. Chẳng những vậy, ông cũng đặt ra một loạt các câu hỏi về các nhóm đối lập mà Mỹ hỗ trợ ở Syria như nhóm nào mới thực sự "ôn hòa", ai là người chỉ huy và cấu trúc của những nhóm này ra sao? Ông Lehmann thừa nhận: “Tất cả những câu hỏi đó đều không có lời giải đáp”.
 Một chiến binh phiến quân Syria ôn hòa đang theo dõi cuộc giao tranh hạng nặng nổ ra ở tỉnh Idlib.
Tiến sĩ Lehmann cho rằng việc Washington từ chối phối hợp cùng Moscow trong chiến dịch không kích IS là vì liên minh do Mỹ dẫn đầu đang thực hiện một chiến lược riêng. Ông giải thích: “Đây là nỗ lực lan truyền các cuộc xung đột cường độ thấp từ Địa Trung Hải tới vùng Baluchistan (gồm đông nam Iran, phía tây Pakistan và tây nam của Afghanistan) rồi chạy dọc theo các nước từng thuộc Liên Xô và lan sang Trung Quốc. Nỗ lực này nhằm làm mất ổn định khu vực và làm suy yếu nước Nga cùng các nước Trung Á khác”.
Khi được phóng viên hỏi về lời kêu gọi phát động cuộc thánh chiến chống Nga của Mặt trận al-Nusra (chi nhánh của al-Qaeda ở Syria), tiến sĩ Lehmann cho rằng tuy có nhiều tên gọi khác nhau, nhưng đa số các nhóm chiến binh Hồi giáo ở Syria đều có chức năng giống với phiến quân IS. Ông nói: “Những tổ chức bao gồm Mặt trận al-Nusra, Liwa al-Islam... đều có thể dễ dàng thay đổi tên gọi hoặc cơ cấu lãnh đạo. Tuy nhiên, chức năng của các nhóm này vẫn được giữ nguyên”.
Do vậy, theo ông Lehmann, việc chỉ đánh bại phiến quân IS là chưa đủ bởi lẽ còn có nhiều tổ chức khác có cùng chức năng giống với nhóm cực đoan khét tiếng này. Ông cho rằng sẽ có các nhóm khác có cùng chức năng như IS và   viễn cảnh đó ở Trung Đông là khó có thể tránh nổi.
Thanh Nga (theo Sputnik)

Bình luận(0)