Chính sách Cuba của TT Trump: Quay lại với “cây gậy”

Google News

(Kiến Thức) - Theo báo Pháp Le Courrier International, việc quay lại với chính sách “cây gậy” của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng không ảnh hưởng nhiều đến Cuba.

Tờ báo viết: Tổng thống Trump muốn làm hài lòng những người muốn bóp nghẹt La Habana – trừng phạt, cắt ngân sách, hủy bỏ những biện pháp tan băng của Tổng thống tiền nhiệm Obama…Một chiến lược mà nửa thế kỷ qua đã chứng tỏ là không hiệu quả.
Chinh sach Cuba cua TT Trump: Quay lai voi “cay gay”
Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy bỏ những biện pháp tan băng với Cuba của Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama. Ảnh: CNN 
Sử dụng lại chính sách “cây gậy” chỉ làm phe cứng rắn ở La Habana lên ngôi. Nga, Trung Quốc, Venezuela, Triều Tiên, Zimbabwe, Iran và nhiều nước khác sẽ tiếp tục bênh vực Cuba. Trước “cuộc tấn công mới của đế quốc”, Cuba vẫn đóng vai nạn nhân…
Theo Le Courrier International, với các biện pháp mới của Tổng thống Trump, sinh viên Cuba sẽ không xuống đường, các nghiệp đoàn không kêu gọi đình công, nông dân không tuần hành về thủ đô để đòi trả lại đất đai.
The Economist cho biết thêm, dù người Mỹ chỉ chiếm 7% tổng số du khách nước ngoài đến Cuba, nhưng họ cho tiền bo rất hào phóng và giúp khu vực tư nhân làm ăn khấm khá. Những người dân Cuba cho du khách thuê nhà trên trang Airbnb đã thu được gần 40 triệu USD từ tháng 4/2015, tính ra thu nhập trung bình 2.700 USD/năm, gấp 10 lần so với lương bình thường.
Thật trớ trêu, La Habana lại tiếp tay cho ông Trump phá vỡ “chủ nghĩa tư bản” vừa mới chớm nở ở Cuba. Chính quyền Cuba hạn chế việc mở thêm các nhà hàng mới và việc cấp giấy phép cho thuê phòng ở khu phố cổ La Habana, chấm dứt cho các chủ tư nhân lập doanh nghiệp liên doanh và Quốc hội Cuba trong kỳ họp mới đây đã tái khẳng định sự kiểm soát của nhà nước, hạn chế khu vực tư nhân.
Theo nhà báo José Jasán Nieves Cárdenas ở La Habana, thái độ cứng rắn của Cuba sẽ còn tiếp tục sau khi Chủ tịch Raul Castro rời nhiệm sở vào tháng 2/2018, vì Tổng thống Donald Trump đã trao cho phe cứng rắn “một công cụ hoàn hảo để kiềm chế tốc độ thay đổi”. 
Minh Châu (BT)

>> xem thêm

Bình luận(0)