Chiến sự leo thang, Yemen bên bờ vực tan rã?

Google News

(Kiến Thức) - Chiến sự đẫm máu tranh leo thang cùng với cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng, xã hội chia rẽ sâu sắc đang đẩy  đất nước Yemen đến bờ vực tan rã.

Đất nước Yemen đối mặt với tương lai mờ mịt khi tình hình chiến sự tiếp tục leo thang. Mới đây, theo nguồn tin quân sự, liên minh Ả-rập chống phe Houthi tuyên bố họ đang tiến gần thủ đô Sanaa, Yemen.
Sau khi các lực lượng ủng hộ chính phủ dưới sự hậu thuẫn của chiến dịch không kích từ liên minh Ả-rập giành lại quyền kiểm soát thành phố cảng chiến lược Aden từ tay phe Houthi, các chính phủ Yemen lưu vong ngày càng có hy vọng được trở về đất nước.
Chien su leo thang, Yemen ben bo vuc tan ra?
Những ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của liên minh Ả-rập nhằm vào thủ đô Sanaa, Yemen ngày 12/6/2015. Ảnh AP.
Thiếu tướng Mohammed Ali al-Maqdeshi – Tham mưu trưởng của liên minh Ả-rập – tuyên bố lực lượng liên quân đã sẵn sàng giành lại thủ đô Sanaa từ tay phiến quân Houthi “trong vài ngày tới và sau đó, toàn bộ đất nước Yemen sẽ được giải phóng”.
Tuy nhiên, tình hình thực tế còn phức tạp hơn nhiều. Đất nước Yemen chìm trong bạo lực từ lâu với sự tranh chấp giữa các bộ lạc và tình trạng phân chia khu vực, cạnh tranh quyền lực và cuộc khủng hoảng nhân đạo.
“Trong trường hợp không có một giải pháp chính trị nào, cuộc chiến Sanaa còn kéo dài mà không có người chiến thắng”, Reuters dẫn lời Ibrahim Fraihat – một nhà phân tích chính sách tại Trung tâm Brookings Doha.
Theo một quan chức địa phương, lực lượng liên minh Ả-rập đang đào tạo khoảng 2.000 chiến binh địa phương đến từ các tổ chức khác nhau, trong đó có chiến binh Hồi giáo và ly khai miền nam để tạm thời tiếp quản Aden sau khi giành quyền kiểm soát khu vực này từ tay phe Houthi.
Mặc dù Tổng thống Hadi liên tục khẳng định rằng tổ chức al-Qaeda ở bán đảo Ả-rập (AQAP) không đóng vai trò gì ở Aden nhưng thông tin về các chiến binh vũ trang mang theo cờ của nhóm khủng bố diễu hành khắp trung tâm Aden khiến dư luận khi ngờ về sự "thay lòng đổi dạ" tại quốc gia Trung Đông này.
Một quan chức địa phương khác cho biết, những ngày gần đây, các đồng minh vùng vịnh của Tổng thống Hadi đã điều động thêm 130 xe bọc thép, 1.000 binh sĩ Yemen do Ả-rập Xê-út đào tạo cùng các chuyên gia quân sự đến từ Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất.
Trong khi đó, phe Houthi dường như cũng đang củng cố lực lượng, bắn tên lửa Scud vào lãnh thổ Ả-rập Xê-út sát biên giới.
Chhiến tranh leo thang cùng cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng xấu đi, Yemen đang đối mặt với một tương lai đầy ảm đạm và chia rẽ, chứ không phải là một đất nước “độc lập, thống nhất” như các nhà lãnh đạo liên minh Ả-rập từng nói.
Thiên An (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)