Chiến lược Afghanistan của ông Trump và phản ứng thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Ấn Độ, Anh và NATO ủng hộ cho chiến lược Afghanistan của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong khi Pakistan, Trung Quốc và Nga lại tỏ ra khá lạnh nhạt.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết với một cuộc xung đột mở ở Afghanistan và cho biết ông sẽ gửi thêm quân tới nước này.
Chien luoc Afghanistan cua ong Trump va phan ung the gioi
Tổng thống Donald Trump sẽ gửi thêm binh sĩ Mỹ đến Afghanistan. Ảnh: Reuters 
Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh rằng chính phủ Afghanistan, Pakistan, Ấn Độ và các đồng minh của NATO cần tăng cường cam kết giải quyết cuộc xung đột đã kéo dài 16 năm này. Ông Trump cũng chỉ trích Pakistan, nơi ông nói là cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho "các nhân tố hỗn loạn, bạo lực và khủng bố".
Trong khi các đồng minh của Mỹ hoan nghênh chiến lược Afghanistan của Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết hỗ trợ quân sự và tài chính cho Kabul, các nước khác vẫn tỏ ra hoài nghi.
Dưới đây là phản của các nhà lãnh đạo trên thế giới.
Afghanistan
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani hoan nghênh chiến lược mới của Tổng thống Trump, nói rằng chiến lược này tăng cường đào tạo cho các lực lượng Afghanistan. Ông nói kế hoạch của ông Trump có thể tăng cường sức mạnh không quân và tăng gấp đôi lực lượng đặc biệt của Afghanistan.
Trong khi đó, một phát ngôn viên Taliban cảnh báo rằng ông Trump chỉ "lãng phí" mạng sống của binh sĩ Mỹ. Phát ngôn viên Taliban, Zabiullah Mujahid, nói: "Nếu Mỹ không chịu rút quân, thì Afghanistan sẽ trở thành một nghĩa địa khác cho siêu cường này trong thế kỷ 21".
Cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai thì viết trên Twitter rằng ông cực lực phản đối chiến lược mới của Mỹ vì nó "chống lại hòa bình và lợi ích quốc gia của Afghanistan".
Pakistan
Một phát ngôn viên của quân đội Pakistan đã bác bỏ cáo buộc của ông Trump và quả quyết rằng Pakistan đã hành động chống lại các nhóm vũ trang trên lãnh thổ nước này. "Không có nơi ẩn náu cho những kẻ khủng bố ở Pakistan", phát ngôn viên Asif Ghafoor nói.
Ngoại trưởng Pakistan đã gặp đại sứ Hoa Kỳ David Hale và nhấn mạnh rằng nước ông muốn tiếp tục hợp tác với cộng đồng quốc tế nhằm loại bỏ mối đe dọa khủng bố.
NATO
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hoan nghênh "cách tiếp cận dựa trên các điều kiện" của Tổng thống Mỹ Donald Trump và cho biết liên minh do Mỹ cầm đầu này cam kết gia tăng hiện diện tại Afghanistan. Ông Stoltenberg nói: "Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo Afghanistan không bao giờ trở thành nơi ẩn náu an toàn cho những kẻ khủng bố, những kẻ sẽ tấn công các nước của chúng tôi".
Hơn 12.000 binh sĩ NATO và các nước đối tác đã giúp "đào tạo, tư vấn và trợ giúp" Lực lượng an ninh Afghanistan kể từ tháng 1/2015, sau khi liên minh không trực tiếp tham chiến ở nước này.
Ấn Độ
Ấn Độ hoan nghênh việc Tổng thống Donald Trump yêu cầu Pakistan chấm dứt cung cấp những nơi trú ẩn an toàn cho các nhóm khủng bố vũ trang và tái khẳng định chính sách viện trợ tái thiết Afghanistan.
Bộ Ngoại giao Ấn Độ hoan nghênh quyết tâm của ông Trump nhằm giúp Afghanistan vượt qua thách thức mà nước này đang phải đối mặt. Về việc ông Trump cáo buộc Pakistan cung cấp nơi ẩn náu và hỗ trợ xuyên biên giới cho các phần tử khủng bố, Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói: "Ấn Độ chia sẻ những lo ngại và mục tiêu này”.
Ấn Độ đã cung cấp cho Afghanistan tổng cộng 2 tỷ USD, kể từ khi Taliban bị lật đổ.
Vương quốc Anh
Vương quốc Anh hoan nghênh việc Tổng thống Trump cam kết đẩy mạnh chiến dịch quân sự chống lại Taliban và tuyên bố rằng Mỹ cùng các đồng minh phải "ở lại Afghanistan để giảm mối đe dọa cho phương Tây”.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon tuyên bố: "Cam kết của Mỹ là rất đáng hoan nghênh. Tất cả các lợi ích của chúng tôi là Afghanistan cần trở nên thịnh vượng và an toàn hơn. Đó là lý do vì sao chúng tôi tuyên bố sẽ tăng thêm lực lượng ở Afghanistan hồi tháng Sáu".
Trung Quốc
Trung Quốc thì bênh vực đồng minh Pakistan sau khi nước này bị ông Trump chỉ trích. Bắc Kinh tuyên bố Pakistan đang “đứng mũi chịu sào” trong cuộc chiến chống khủng bố và đã "hy sinh to lớn" và "đóng góp quan trọng" trong cuộc chiến này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hy vọng "các chính sách liên quan của Mỹ có thể giúp tăng cường an ninh, ổn định và phát triển của Afghanistan và khu vực".
Nga
Nga không tin rằng chiến lược Afghanistan mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ dẫn đến những thay đổi tích cực đáng kể ở Afghanistan, hãng tin Interfax trích dẫn một nguồn tin giấu tên của Bộ Ngoại giao Nga nói.
Minh Châu (Theo Al Jazeera)

>> xem thêm

Bình luận(0)