Chiến dịch trấn áp quân đội TNK: “Giết nhầm hơn bỏ sót”?

Google News

(Kiến Thức) - Theo Stratfor, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt với chiến dịch trấn áp quy mô lớn và điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Cơ quan phân tích Stratfor của Mỹ nhận xét rằng Ankara sẽ khó có thể sử dụng lực lượng vũ trang như công cụ hiệu quả cho chính sách đối ngoại và chiến lược quốc gia sau chiến dịch thanh trừng quân đội hàng loạt "giết nhầm hơn bỏ sót" hiện nay.
Chien dich tran ap quan doi TNK: “Giet nham hon bo sot”?
 Viên tướng nào sẽ bị Tổng thống Erdogan thanh trừng tiếp theo? Ảnh Al Arabiya
Theo các nhà phân tích, chiến dịch thanh trừng hàng loạt nhắm vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm suy yếu tinh thần chiến đấu và sự gắn kết của Các lực lượng vũ trang. Bắt giữ hàng loạt các nhà lãnh đạo quân sự sẽ làm gia tăng nhược điểm về tổ chức trong quân đội. Sự suy yếu của quân đội đến lượt nó lại tác động tiêu cực đến việc Thổ Nhĩ Kỳ đương đầu với những thách thức hiện nay.
Các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ loan báo rằng chính quyền Erdogan đã bắt giữ hơn 6.000 người bị cho là có liên quan đến đảo chính, trong đó nhiều sĩ quan chỉ huy trung, cao cấp.
Cuộc đảo chính bất thành diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ đêm 15, rạng sáng 16/7/2016. Theo con số của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, cuộc đảo chính này đã làm chết 290 và làm khoảng 1.440 người khác bị thương.
Chuyên gia quân sự Nga, đại tá về hưu Viktor Litovkin đã phát biểu trên đài Sputnik về vấn đề này. Ông Litovkin bày tỏ quan điểm rằng chiến dịch thanh trừng hàng loạt hiện nay sẽ tác động đến tầng lớp tinh hoa nhất trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.
Chuyên gia quân sự Viktor Litovkin nhận xét: "Đương nhiên, chiến dịch thanh lọc sẽ làm quân đội Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu đáng kể. Dưới lưỡi dao trừng phạt là các tướng lĩnh và đô đốc giỏi nhất của đất nước này, những nhà quân sự chuyên nghiệp. Mà hôm nay, thượng tầng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ lại đang rất cần đến những chuyên gia như vậy. Đương nhiên, không phải tất cả những người bị bắt đều bị đưa ra trước vành móng ngựa....Đã có 12 vị tướng và 1 đô đốc bị bắt. Đấy là chưa nói tới các đại tá và trung tá, chỉ huy các đơn vị, từ nơi đã phái xe tăng, máy bay và tàu chiến. Ở Thổ Nhĩ Kỳ, người ta đã bắt giữ phần lớn những nhân vật có uy tín trong lực lượng vũ trang".
Liên minh Châu Âu (EU) nhận định rằng việc tổ chức bắt bớ hàng loạt sau đảo chính cho thấy chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ của Tổng thống Erdogan đã có sẵn bản danh sách những người sẽ bị bắt.
Theo chuyên gia quân sự Viktor Litovkin, chính quyền của Tổng thống Erdogan sẽ chẳng mấy quan tâm đến nhận xét của giới chức Châu Âu. Ông Litovkin nhận xét: "Tôi nghĩ rằng EU sẽ nói chung chung, phê phán Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng cần hiểu rằng trong quân đội có tòa án riêng là tòa án binh và không tuân thủ những tiến trình thủ tục hình sự chung. Vì thế tôi nghĩ rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bỏ ngoài tai mọi khiếu kiện. Hơn thế nữa, Thổ Nhĩ Kỳ không phải là thành viên của Liên minh Châu Âu".
Chuyên gia quân sự Viktor Litovkin cho rằng trong thành phần ban lãnh đạo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bây giờ sẽ là những sĩ quan thề nguyện trung thành với định hướng Hồi giáo chi phối sự phát triển xã hội Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nói: "Đây không phải là cuộc tấn công đầu tiên vào quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và cũng không phải là cuối cùng. Cách đây chưa lâu, người ta đã gỡ bỏ điều mục quy định trong Hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ rằng quân đội là một sự bảo đảm của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ thế tục. Tôi nghĩ rằng bây giờ được đôn lên giữ vai trò hàng đầu sẽ là các sĩ quan đã tuyên thệ chọn định hướng Hồi giáo cho sự phát triển của xã hội Thổ Nhĩ Kỳ".
Đồng thời, chuyên gia quân sự Nga Viktor Litovkin cũng không loại trừ khả năng cuộc binh biến vừa qua là một sự kiện mà người ta (chính quyền của Tổng thống Erdogan) đã dàn dựng sẵn.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)