Chiến dịch Mosul “bế tắc”, chờ đợi chính quyền của ông Trump

Google News

(Kiến Thức) - Theo DEBKAfile, chiến dịch giải phóng Mosul từ tay phiến quân IS đang lâm vào bế tắc và còn phải chờ thái độ của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.

Nguồn tin quân sự và tình báo của DEBKAfile tiết lộ, một nhóm chỉ huy IS đã bí mật từ Raqqa (Syria) tới Mosul ngày 4/12 để thảo luận cách "phối hợp tác chiến" ở hai thành trì của Nhà nước Hồi giáo (IS), sau khi các thủ lĩnh IS ở Mosul "quyết tâm tử thủ" tại thành phố lớn thứ hai của Iraq.
Chien dich giai phong Mosul “be tac”, cho doi chinh quyen Trump
Chiến dịch giải phóng thành phố Mosul khỏi tay phiến quân IS đang lâm vào bế tắc? Ảnh: DEBKAfile. 
Phiến quân IS thay đổi chiến thuật bởi vì cho rằng quân đội Iraq và các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn không thể nhanh chóng giành thắng lợi trong chiến dịch giải phóng Mosul. Và hiển nhiên rằng, các chỉ huy chiến trường của Mỹ không thể thực hiện chỉ thị tái chiếm Mosul vào cuối tháng 12/2016 của Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama.
Được biết, 54 nghìn binh sĩ Iraq và 5.000 quân nhân Mỹ với sự yểm trợ của 90 chiến đấu cơ vào 150 khẩu pháo hạng nặng đã tham gia vào chiến dịch giải phóng Mosul khỏi IS, bắt đầu từ ngày 17/10/2016. Tuy nhiên, đến giờ họ vẫn chưa thể đánh bại hoàn toàn 9.000 tay súng thánh chiến.
Các lực lượng Iraq vẫn chưa giải phóng được 1/10 diện tích phần lãnh thổ mà họ được giao nhiệm vụ. Cuộc chiến chống IS ở Mosul chững lại đã kìm hãm động lực ban đầu và làm suy sụp tinh thần chiến đấu của lực lượng Iraq. Mặc dù chính phủ Baghdad thông báo những tín hiệu tích cực của chiến dịch giải phóng Mosul và mở các mặt trận mới nhưng thực tế quân đội Iraq đang lâm vào bế tắc và không thể làm gì khác ngoài việc giao tranh giằng co trên đường phố với các tay súng IS ở Mosul.
Trong đoạn video của nhóm IS được công bố trước đó, tổ chức khủng bố này đã phô bày tuyến phòng thủ của bọn chúng trong thành phố Mosul và thể hiện quyết tâm chống trả các cuộc tấn công của quân đội Iraq. Cụ thể, phiến quân IS đã triển khai các tay súng bắn tỉa, xe bom tại những địa điểm then chốt,... Ngoài ra, IS nã pháo và rocket chứa khí độc vào các khu vực mà chúng bị đánh bật tại Mosul nhằm cảnh báo quân đội Iraq rằng bọn chúng có thể tấn công thành phố lúc nguy cấp.
Nguồn tin của DEBKAfile cho biết thêm, một số chiến binh IS từng rời khỏi Mosul trong giai đoạn đầu chiến dịch quân sự của quân đội Iraq đang quay trở lại thành phố.
Lực lượng Peshmerga của người Kurd giờ đây nhận ra rằng họ có thể sẽ phải sống chung với các phần tử IS – những “người hàng xóm” nguy hiểm. Do vậy, các chiến binh Peshmerga đang cố gắng thiết lập một tuyến phòng thủ kiên cố ngăn cách Mosul nhằm đảm bảo an toàn cho thủ phủ Irbil và các thị trấn khác trong khu vực bán tự trị của người Kurd tại Iraq.
Trước nguy cơ khủng hoảng trên chiến trường Mosul, Lầu Năm Góc đã vạch ra kế hoạch điều thêm lực lượng tiếp viện Mỹ với hy vọng lật ngược tình thế. Tuy nhiên, những kế hoạch này sẽ phải chờ quyết định của Tổng thống đắc cử Donald Trump và tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.
>>> Xem thêm video Quân đội Iraq mở chiến dịch giải phóng thành phố Mosul khỏi tay phiến quân IS (Nguồn video Daily Mail/Reuters):
Thiên An (Theo Debkafile)

Bình luận(0)