Chiến binh IS: Hoảng loạn, thiếu tổ chức và “phê thuốc“

Google News

(Kiến Thức) - Một cựu binh sĩ Anh đã chiến đấu chống lại nhóm khủng bố IS ở Syria cho biết các chiến binh của IS đều trong tình trạng “phê thuốc”.

Một cựu binh sĩ Anh đã rời quê hương để tham gia cùng các chiến binh người Kurd chiến đấu chống lại nhóm khủng bố IS đã chia sẻ về kinh nghiệm của mình, tuyên bố rằng phần lớn các chiến binh của IS đều trong tình trạng “phê thuốc”.
Jamie Read là một trong 2 cựu binh sĩ Anh – những người đã tham gia vào lực lượng Peshmerga (hay còn gọi là lực lượng người Kurd) vào tháng 11/2014. Anh đã phục vụ trong quân đội 4 năm trước khi tham gia vào cuộc xung đột ở Syria.
Quay trở lại quê hương vào tháng 12/2014, anh cho biết mình sẽ xem xét quay trở lại cuộc chiến, mặc dù đã nhận được những lời đe dọa từ nhóm khủng bố.
Phát biểu tại sự kiện được tổ chức bởi một công ty an ninh tư nhân – nơi đã đào tạo Read chiến đấu tự vệ và các chiến thuật trước khi tới Syria, anh cho biết giả thuyết về nhóm IS là một khu vực lãnh thổ có tổ chức là không chính xác.
“Tất cả những điều về IS được tổ chức một cách trật tự mà tôi từng được nghe không giống như những gì tôi thấy, họ dường như chỉ là những nhân viên văn phòng và dân thường – những người nhận được chỉ thị chiến đấu tại một nơi nào đó”, anh cho biết. “Họ chỉ là những người dân thường từ rất nhiều nơi bị cuốn vào cuộc xung đột và buộc phải chiến đấu".
Họ không có lựa chọn, và họ không hề có thông tin gì, kể cả việc ai là nhà lãnh đạo. Rất nhiều người quá sợ hãi đến nỗi họ phải dùng các loại ma túy”, Read cho biết.
Chien binh IS: Hoang loan, thieu to chuc va “phe thuoc“
 Jamie Read (ngoài cùng bên trái) và James Hughes (ngoài cùng bên phải)
Anh cũng cho biết lực lượng Peshmerga cũng không phải là một lực lượng có tính kỷ luật.
“Họ không chiến đấu theo một chiến thuật nào cả. Họ nói “hãy tấn công đường này” và tất cả bọn họ đều đi theo hướng đó và chiến đấu. Nhưng họ không hề sợ hãi trước nhóm khủng bố IS, bởi vì họ đang chiến đấu để bảo vệ gia đình và quê hương của mình”.
“Tôi đã cố gắng chỉ cho họ một vài điều cơ bản về chiến thuật quân sự, nhưng họ không hề có hứng thú , bởi vì điều đó mâu thuẫn với ý tưởng của họ”, anh cho hay.
Viên cựu binh sĩ cho biết việc cái đầu của ông đáng giá 250,000 bảng Anh sẽ không ngăn cản anh quay trở lại chiến đấu chống lại IS. Anh thừa nhận rằng các hành động của bản thân đã biến mình thành mục tiêu của những kẻ khủng bố.
“Tất nhiên, nhóm IS chắc chắn sẽ nhằm vào chúng ta, tôi hiện giờ là một nhân vật công chúng đang chống lại chúng. Sau cuộc tấn công ở Paris, đã có rất nhiều cảnh sát đứng gác quanh nhà tôi. Cảnh sát chắc chắn rằng tôi sẽ là mục tiêu kế tiếp”.
Read, 24 tuổi, đã tới Syria với một người đàn ông khác, James Hughes. Vào tháng 11/2014, 2 người này bị cáo buộc là những lính đánh thuê, nhưng sau đó sự thật được khám phá ra rằng họ đã tới Syria để giúp đỡ chiến đấu chống lại nhóm khủng bố IS.
Sau chuyến bay trở về nhà để dự lễ Giáng Sinh cùng gia đình, Jamie Reads và James Hughes đã bị giữ lại tại sân bay Heathrow trong vòng 6 giờ, nơi họ bị tra hỏi về những hành động của mình trước khi được thả.
Nguyễn Trung (theo RT)

Bình luận(0)