Châu Âu truy tìm mạng lưới đánh bom ở Manchester

Google News

(Kiến Thức) - Các cơ quan an ninh Anh đang gồng mình ngăn chặn tấn công khủng bố, sau vụ đánh bom ở Manchester làm 22 người thiệt mạng và 64 người bị thương.

Các cơ quan tình báo Anh cho rằng thủ phạm đánh bom tự sát Salman Abedi (22 tuổi) đã sản xuất một số thiết bị nổ và có thể đã chuyển chúng cho các thành viên khác trong mạng lưới để tiến hành thêm nhiều cuộc tấn công khủng bố nữa. Họ đã đi đến kết luận nói trên, sau khi phát hiện một thiết bị nữa trong căn hộ của Abedi ở mạn nam thành phố Manchester.
Chau Au truy tim mang luoi danh bom o Manchester
Nghi can đánh bom tự sát Salman Abedi. Ảnh: Daily Mirror 
Lần đầu tiên kể từ năm 2003, quân đội Anh được triển khai khắp các trung tâm thị trấn trên toàn quốc. Thủ tướng Anh Theresa May đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức "nguy hiểm” và điều động 3.000 lính vũ trang tuần tra các thành phố, các trung tâm đông người, các nhà ga đường sắt, sân bay và các cơ sở công cộng. Quốc hội Anh và Cung điện Buckingham đã đóng cửa với du khách và được binh sĩ vũ trang đầy mình bảo vệ nghiêm ngặt.
Các cơ quan an ninh và tình báo Anh thừa nhận rằng cảnh sát đã theo dõi Salman Abedi, nhưng hắn không thuộc diện "nguy cơ cao độ". Khu vực Nam Manchester có đến 16 phần tử cực đoan Hồi giáo sang Syria chiến đấu cho cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo” và một số đã tử trận. .. Trong ngày 24/5, 5 người khác đã bị bắt giữ vì bị nghi là cộng sự của Abedi.
Nhiều sự kiện nổi lên về thủ phạm đánh bom ở Manchester, kẻ sinh ra tại địa phương và có bố mẹ là người Libya. Abedi đã bỏ học đại học và không bị cảnh sát theo dõi trong khi thu thập các vật liệu để sản xuất bom. Thủ phạm đánh bom Abedi đã đi du lịch đến Libya và về nhà chỉ vài ngày trước khi đến sân vận động Manchester Arena chặt ních người dùng bom thổi bay những người hâm mộ âm nhạc trẻ, mà không cần cảnh báo trước.
Người Anh cũng cảm thấy bất ngờ khi tình báo nước họ bất đồng với các nhà chức trách Pháp về tổ chức khủng bố mà thủ phạm Salman Abedi trực thuộc, mặc dù cái gọi là Nhà nước Hồi giáo đã tuyên bố nhận trách nhiệm về cuộc tấn công khủng bố ở Manchester Arena tối 22/5/2017.
Các quan chức tình báo-chống khủng bố của Anh tin rằng Salman Abedi thuộc Nhóm Chiến đấu Hồi giáo Libya (LIFG) mà một trong những thủ lĩnh của nhóm này là một chuyên gia đánh bom. Nhóm LIFG có trụ sở tại Libya, nơi cha mẹ của Abedi đang sinh sống. Với nguồn gốc Al Qaeda, LIFG đã chiến đấu chống lại Đại tá Qaddafi và bị nghiền nát. Một số nhà lãnh đạo của nhóm chạy trốn sang Anh sống lưu vong và cư ngụ ở thành phố Manchester.
Tuy nhiên, tình báo Pháp lại có thông tin rằng kẻ đánh bom khủng bố Salman Abedi đã sử dụng chuyến đi Libya làm bình phong che đậy cho chuyến đi bí mật sang Syria, nơi hắn ta có "liên kết đã được chứng minh" với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Thông tin này được Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb chuyển tới Thủ tướng Anh Therera May trong tháng 5 và đang được xác minh. Bộ trưởng Nội vụ Collomb kêu gọi hai nước tiếp tục hợp tác chặt chẽ chống khủng bố mặc dù Vương quốc Anh đang trên đường ra khỏi Liên minh Châu Âu.
Tuy nhiên, ưu tiên hàng đầu của chính quyền Anh là xác định kẻ chế tạo bom và tìm kiếm bất kỳ thiết bị nổ khác có thể đã bị tuồn khỏi nhà Salman Abedi. Các máy quay TV kỹ thuật số cho thấy Abedi đặt một ba lô chất nổ ở tiền sảnh của Manchester Arena, khi buổi trình diễn của nữ ca sĩ Ariana Grande kết thúc. Cuộc truy lùng mạng lưới hỗ trợ thủ phạm đánh bom Salman Abedi đã lan rộng khắp Tây Âu.
Minh Châu (Theo DEBKAfile)

>> xem thêm

Bình luận(0)