Cay cú, FSA đánh cả Quân đội Syria lẫn người Kurd

Google News

(Kiến Thức) - Quân nổi dậy FSA đánh cả Quân đội Syria lẫn người Kurd vì sự liên thủ giữa hai lực lượng này đang làm tiêu tan mưu đồ tiến đánh Raqqa của Ankara.

Ngày 28/2, phe nổi dậy Quân đội Syria Tự do (FSA) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cho biết sẽ tiếp tục đánh cả Quân đội Syria lẫn người Kurd, sau khi các lực lượng ủng hộ chế độ Assad đánh chiếm vùng lãnh thổ rộng lớn ở phía nam thành phố Al Bab từ tay phiến quân IS.
Cay cu, FSA danh ca Quan doi Syria lan nguoi Kurd
Quân đội Syria thắng như chẻ tre ở phía đông nam thành phố Al Bab do FSA kiểm soát và liên kết với khu vực do SDF kiểm soát. Ảnh: Al Masdar News 
Hôm 27/2, Quân đội Syria thắng như chẻ tre ở phía đông nam thành phố Al Bab do FSA kiểm soát và liên kết với khu vực do SDF kiểm soát. Kết quả là FSA đã bị bao vây bởi các lực lượng ủng hộ chế độ Damascus (được Nga hậu thuẫn) và SDF (được Mỹ hậu thuẫn) ở phía đông và phía nam. Qua đó, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và FSA không thể tiến đánh “thủ phủ” Raqqa, vốn được Ankara xác định là một trong những mục tiêu chính của chiến dịch “Lá chắn Euphrates”.
Theo một chỉ huy FSA nói chuyện với Al Jazeera với điều kiện giấu tên, phiến quân IS đã rút khỏi các vị trí ở đông nam thành phố Al Bab, cho phép Quân đội Syria đánh chiếm một lúc 20 ngôi làng – trong đó có Aran, Al-Barij và Abu al-Jibar. Quân đội Syria đã tiếp cận làng Jub al-Khafi do SDF kiểm soát.
Viên chỉ huy FSA nói thêm rằng việc kết nối lãnh thổ này sẽ làm tăng sự phối hợp giữa Quân đội Syria và SDF, điều sẽ gây thiệt hại cho FSA.
Hôm 27/2, phát ngôn viên Talal Silo của SDF nói với Reuters rằng đà tiến của Quân đội Syria sẽ mang lại lợi ích cho người dân trong khu vực. Ông Talal Silo nói: "Về khía cạnh thương mại và dân sự, đây quả là một điều tuyệt vời, bởi vì bây giờ đã có ... một sự liên kết giữa toàn bộ khu vực nông thôn miền bắc Syria”.
Đồng thời, FSA đụng độ với Quân đội Syria gần làng Tadif, chỉ cách thành phố Al Bab 2km về phía đông nam. Các lực lượng FSA cũng tiếp tục xung đột với SDF ở phía bắc và phía tây thành phố Manbij nằm dưới sự kiểm soát SDF. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã xác định thành phố Manbij là mục tiêu tiềm năng của chiến dịch “Lá chắn Euphrates”, sau khi chiếm được Al Bab từ tay phiến quân IS.
Nhà phân tích an ninh Metin Gurcan ở Istanbul cho biết các lực lượng tham gia chiến dịch “Lá chắn Euphrate” không chắc sẽ cố gắng phá vỡ cầu nối lãnh thổ giữa SDF và Quân đội Syria vì Ankara không thể mạo hiểm đối đầu với Tổng thống Assad trước cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến được tổ chức trong tháng 4/2017. Theo ông, Nga (hậu thuẫn Quân đội Syria) và Mỹ (hậu thuẫn SDF) cũng sẽ không cho phép chiến tranh leo thang giữa Thổ Nhĩ Kỳ và chế độ Assad.
Cay cu, FSA danh ca Quan doi Syria lan nguoi Kurd-Hinh-2
Xe tăng T-90 của Quân đội Syria tung hoành trên chiến trưởng Aleppo. Ảnh: Fars News 
Nhà phân tích Gurcan nói thêm: "Phương án tiến đánh Raqqa từ Al Bab đã tan vỡ”. Ông nói thêm rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ tìm cách thúc đẩy FSA đánh SDF ở thành phố Manbij để củng cố quyền kiểm soát Al Bab. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập một căn cứ tạm thời trên đồi Al Aqil gần Al Bab, tương tự như căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ ở Bashiqa nằm ở phía đông bắc Mosul.
Trong mấy tuần qua, các quan chức Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc tham vấn với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, những người đã cực lực phản đối SDF - do dân quân người Kurd chiếm đa số - tham gia các cuộc tấn công đánh chiếm Raqqa. Tuần trước, một vị tướng hàng đầu của Mỹ đã đến thăm vùng lãnh thổ SDF ở miền bắc Syria và hứa hẹn hỗ trợ quân sự.
Hôm 27/2, Lầu Năm Góc đã đề nghị chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng tốc cuộc chiến chống IS ở Syria. Căn cứ vào đề nghị này, Nhà Trắng dự kiến sẽ công bố kế hoạch hành động ở Syria trong những ngày tới và chi tiết chiến lược đánh chiếm thành phố Raqqa từ tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).
Minh Châu (Theo Al Jazeera)

>> xem thêm

Bình luận(0)