Cảnh ngộ các tù binh Ukraine bị giam giữ ở miền đông

Google News

(Kiến Thức) - Những tù binh Ukraine ở miền đông đã dần quen với cuộc sống ở đó, nhưng tâm lý của họ khá tệ.

Trên mái nhà phủ đầy tuyết trắng xóa, các công nhân vốn là những tù binh Ukraine đang sửa chữa ngôi trường bị tàn phá bởi các đợt bắn pháo.
Và khi ca làm kết thúc, họ lại đi thành hàng để trở về căn buồng giam giữ ở giữa vùng miền đông đầy chiến sự này. Bị các dân quân ly khai thân Nga bắt giữ, các thành viên của lực lượng tiễu phạt Ukraine phải đi lao động xã hội tại ngôi trường dạy nhạc ở thị trấn miền đông nhỏ bé Ilovaisk.
 Sau khi hết giờ làm việc, các tù binh quay trở lại chỗ giam giữ.

Hầu hết họ đều bị thua quân ly khai trong trận giao tranh đẫm máu ở thị trấn này vào hồi tháng 8. Chính phủ Ukraine công bố rằng, quân đội họ đã mất hơn 100 binh sĩ trong nỗ lực giành lại Ilovaisk từ tay ly khai mặc dù nhiều người còn nghĩ con số đó phải cao hơn nữa.
Giờ đây, dưới sự kiểm soát của lực lượng dân quân tự vệ nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, các tù binh được giao nhiệm vụ sửa lại các cánh cửa và sơn lại các bức tường của ngôi trường trên.
“Đó là lỗi của họ. Vì thế, chúng tôi bắt họ sửa chữa lại ngôi trường và buộc họ phải nghĩ về những việc đã làm”, dân quân tên Piotr Kuprin nói với phóng viên trong khi đang giám sát công việc.
Anh Kuprin thể hiện sự cay đắng khi mà gia đình những tù binh này (sống ở phía tây hòa bình của Ukraine) không phải chịu cảnh bom đạn hàng ngày trong cuộc xung đột kéo dài 8 tháng làm hơn 4.300 người thiệt mạng và gần 1 triệu người di tản. “Con cái của họ cũng không biết gì về cuộc chiến và cảnh bom đạn ở đây”, anh nói.
Trong căn gác của ngôi trường dạy nhạc này, các công nhân cùng những người xây dựng địa phương lấy những tấm trần nhà đã bị vỡ ra để sửa lại. Tất cả họ đều mặc những áo khoác to sù sụ để chống chọi lại tiết trời lạnh giá -10oC.
“Chúng tôi không hề đối xử tệ với họ. Họ cũng làm việc giống như những người dân hay các tình nguyện viên khác mà thôi. Chúng tôi không dùng các quy định đặc biệt nào với họ cả”, ông Ivan Vinik 61 tuổi chịu trách nhiệm về việc tái thiết lại thị trấn nói.
 Hai tù binh Ukraine sửa mái nhà ngôi trường dạy nhạc ở thị trấn Ilovaisk.

Ở tầng dưới, tiếng đàn dương cầm cất lên lảnh lót. Một người trong số tù binh đang thả mình với những phím đàn. Đánh đàn piano từng là một sở thich của anh trước khi chiến tranh nổ ra. “Chúng tôi muốn quay về nhà. Thực sự, chúng tôi hi vọng họ để chúng tôi đi. Chúng tôi đã dần quen với tình cảnh sống thế này. Tuy nhiên, tâm lý lại khá xấu”, một tù nhân khoảng 20 tuổi nói. Anh kể rằng, các dân quân ly khai vẫn cho họ ăn uống và mang cả nước ấm tới để tắm rửa. Trong một vài dịp hiếm hoi, dân quân còn cho phép họ gọi điện về cho người thân.
Một quan chức DPR cho biết, ít nhất 65 tù binh đang bị họ giam giữ ở Ilovaisk. Họ làm việc 6 tiếng/ngày, từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần để sửa chữa trường học, nhà trẻ và bệnh viện.
“Hồi đầu, chúng tôi vẫn chú ý tới họ. Tuy nhiên, bây giờ, chúng tôi thấy, họ làm việc cũng được lắm”, bà hiệu trường một nhà nhà trẻ tên Lioubov Strokhina 58 tuổi nói.
Bà suy nghĩ khá thoáng trước thực tế họ là các tù binh chiến tranh bị ép buộc đi lao động. “Nhà trả bị hư hỏng khá nhiều. Chúng tôi cần người sửa chữa, không bận tâm ai sẽ sửa chửa nó cả. Từ quan điểm đó, chúng tôi thấy vui khi họ ở đây. Chúng tôi có thêm người để sửa lại mái nhà trước khi mùa đông tới. Ít nhất, họ cũng không chiến đấu bên ngoài tiền tuyến. Đó dường như là giải pháp tốt nhất với họ bởi họ vẫn còn sống sót”, bà nói.
Thanh Nga

Bình luận(0)