Cấm người Kurd tham gia Geneva-3 kéo dài nội chiến Syria

Google News

(Kiến Thức) - Việc cấm các đại diện người Kurd tham gia hòa đàm Geneva-3 để chiều lòng Thổ Nhĩ Kỳ là một công thức dẫn đến nội chiến Syria kéo dài triền miên.

Hôm 26/1, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius khẳng định rằng Phái viên LHQ Staffan de Mistura đã không mời đại diện của Đảng Liên minh Dân chủ (PYD) của người Kurd Syria tham gia các cuộc đàm phán Geneva-3 về Syria, dự kiến bắt đầu vào ngày 29/1/2016.
Cam nguoi Kurd tham gia Geneva-3 keo dai noi chien Syria
Phái viên LHQ Staffan de Mistura không mời đại diện của Đảng Liên minh Dân chủ (PYD) của người Kurd Syria tham gia Geneva-3.
Thổ Nhĩ Kỳ ngăn cản người Kurd tham gia Geneva-3
PYD không được Liên Hợp Quốc mời tham gia các cuộc đàm phán giữa chính phủ Syria và phe đối lập ở Geneva. Nguyên nhân chính là do Thổ Nhĩ Kỳ cực lực phản đối, thậm chí dọa không tham gia hòa đàm Geneva-3.
Ngày 27/1, Giám đốc Mạng lưới thông tin Mỹ-Kurdistan, ông Kani Xulam nói với Sputnik:  "Nếu không muốn nội chiến Syria kéo dài, người ta phải mời người Kurd tham gia đàm phán hòa bình về Syria. Về cái bên không muốn người Kurd có mặt ở Geneva, cụ thể là Thổ Nhĩ Kỳ, họ không thể duy trì tình trạng chiến tranh với những người Kurd như cách họ đã làm với người Armenia cách đây 100 năm”.
Ông Kani Xulam cho biết người Kurd muốn hòa bình, nhưng hòa bình đòi hỏi sự tham gia đàm phán của các bên  đối thoại thích hợp.  Ông nói thêm rằng dân số người Kurd hiện lên đến 30-40 triệu người và họ sẽ đoàn kết lại, nếu Ankara cố gắng áp đặt “giải pháp Armenia” cho vấn đề người Kurd.
Hôm thứ 26/1, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya'alon cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ tài trợ khủng bố bằng cách mua dầu của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Chưa hết,  Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panos Kammenos nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ là một “ống dẫn dầu chính” cho nhóm khủng bố này  cũng như dòng tiền đến và đi từ Syria đã cản trở nỗ lực quốc tế chống mối đe dọa IS một cách hiệu quả.
Không thể cấm cửa người Kurd đàm phán hòa bình về Syria
Ngày 27/1, người đứng đầu Ủy ban điều phối quốc gia Các lực lượng của Thay đổi Dân chủ (NCC) Hassan Abdel Azim cũng nói rằng không nên loại trừ người Kurd  khỏi các cuộc đàm phán hòa bình, nếu xem xét những nỗ lực của họ trong việc chống lại các nhóm cực đoan hoạt động tại Syria.
Ông Hassan Abdel Azim nói với Sputnik ngày 27/1 rằng sự tham gia củangười Kurd Syria trong các cuộc đàm phán Geneva  là quan trọng để giải quyết cuộc nội chiến hiện nay.  Ông nói: "Các bên tham gia chính trong các cuộc họp tại Cairo và  Moscow 2 không thể bị loại trừ khỏi bất kỳ cuộc đàm phán nào về Syria”.
Cam nguoi Kurd tham gia Geneva-3 keo dai noi chien Syria-Hinh-2
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov: Geneva-3 sẽ không dẫn đến một giải pháp chính trị nào, nếu không có sự tham gia của người Kurd Syria. 
Hôm 26/1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết các cuộc đàm phán hòa bình  Syria sẽ không dẫn đến một giải pháp chính trị nào, nếu không có sự tham gia của người Kurd Syria.
Người Kurd Syria sẽ bác bỏ kết quả đàm phán ở Geneva
Hôm 27/1, một đại diện PYD nói rằng người Kurd Syria sẽ không công nhận kết quả của các cuộc đàm phán sắp tới về Syria tại Geneva vì chúng được tiến hành mà không có sự tham gia của họ.
Ông Abd Salam Ali, người đại diện của Đảng Liên minh Dân chủ (PYD) của người Kurd Syria nói rằng đảng này đã không nhận được lời mời tham gia các cuộc đàm phán ở Geneva, trong khi những kẻ khủng bố lại được LHQ mời tham gia đàm phán. Ông nói với RIA Novosti: "Người Kurd Syria không nhận được lời mời tham gia vào các cuộc đàm phán, trong khi bọn khủng bố lại được mời. Đó là các nhóm Ahrar ash-Sham và Jaysh al-Islam, các nhóm khủng bố  đã nã tên lửa vào  Đại sứ quán Nga tại Damascus”. Ông Ali nói thêm: “Hai nhóm khủng bố này (Ahrar ash-Sham và Jaysh al-Islam) đã được mời và sẽ có đại diện (ở Geneva), trong khi người Kurd - từng chiến đấu chống lại hai nhóm này cùng với Nhà nước Hồi giáo – lại không được mời tham dự các cuộc đàm phán về Syria ở Geneva”.
Người Kurd Syria đã hỗ trợ chính phủ Damascus trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) và  nhóm thánh chiến Mặt trận al-Nusra (có quan hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda).
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)