Cam go cuộc chiến khủng bố ở Đông Nam Á

Google News

(Kiến Thức) - Việc phiến quân đánh chiếm thành phố Marawi đã đánh dấu sự khởi đầu một giai đoạn mới trong cuộc chiến chống khủng bố Hồi giáo cực đoan ở Đông Nam Á.

Khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ban bố thiết quân luật trên đảo Mindanao để chống lại cuộc tấn công có liên quan đến Nhà nước Hồi giáo (IS) ở thành phố Marawi, động thái bất đắc dĩ này đánh dấu sự khởi đầu một giai đoạn mới trong cuộc chiến chống khủng bố ở Đông Nam Á.
Cam go cuoc chien khung bo moi o Dong Nam A
Lực lượng đặc nhiệm Philippines truy quét phiến quân Hồi giáo cực đoan ở thành phố Marawi, miền nam Philippines. (Nguồn: The New York Times) 
Tin tức chiến trường cho thấy các tay súng nước ngoài đến từ các nước như Ma-rốc, Ả-rập Xê-út, Chechnya, Ấn Độ, Malaysia và Indonesia đang cùng với phiến quân Maute có liên hệ IS đánh nhau với các lực lượng an ninh Philipines.
Các quan chức an ninh Indonesia nói rằng hiện có khoảng 1.200 tay súng nước ngoài liên quan đến IS ở miền nam Philippines. Điều đó có nghĩa là hàng trăm tay súng nước ngoài đã rời khỏi các chiến trường đang sụp đổ ở Iraq và Syria, đến một chiến trường tiềm năng mới ở Đông Nam Á.
Các quan chức an ninh khu vực ước tính có ít nhất 100 công dân Đông Nam Á đã trở về từ các chiến trường Syria và Iraq trong những tháng gần đây.
Không có ước tính tương tự nào của chính phủ Indonesia, nhưng một số nhà phân tích cho rằng khoảng 1.000 tay súng Đông Nam Á sẽ rời Syria hoặc Iraq. Tại Syria, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã thành lập một đơn vị chiến đấu gồm các tay súng đến từ Đông Nam Á, được gọi là Katibah Nusantara và hầu hết nói tiếng Mã Lai.
Nhà phân tích khủng bố Rohan Gunaratna, đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Bạo lực chính trị và Chống khủng bố Quốc tế tại Singapore, nói rằng Philippines hiện là "trọng tâm” xâm nhập của IS ở Đông Nam Á. Nhiều tay súng có liên hệ với IS thích đến miền nam Philippines ít bị theo dõi hơn trở về quê nhà như Indonesia, Malaysia và Singapore.
Có một điều rõ ràng là chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo sẽ là một thách thức nghiêm trọng đối với Đông Nam Á trong nhiều năm tới. Các tay súng Hồi giáo cực đoan đang giao chiến ở thành phố Marawi được cho là tận dụng sự kiện này để chiêu mộ tân binh qua các phương tiện truyền thông xã hội.
Khi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) rút lui khỏi “vùng sa mạc” Trung Đông, có nguy cơ ngày càng gia tăng chúng sẽ chuyến đến chiến trường mới ở những “vùng hoang dã” của Đông Nam Á.
Minh Châu (Theo Asia Times)

>> xem thêm

Bình luận(0)