Bức xúc vì chính quyền: Binh sĩ Ukraine ứng cử quốc hội

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều cựu binh Ukraine tham chiếm ở miền đông tham gia ứng cử quốc hội nước này vì không tin tưởng vào các chính trị gia ở Kiev.

Anh Volodymyr Parasyuk đã từng đụng độ với cảnh sát trong cuộc biểu tình tại Kiev, rồi sau đó lại chống lại quân ly khai ở miền Đông Ukraine. Bây giờ anh này lại quay lại để ứng cử cho Quốc hội Ukraine.
Parasyuk, 27 tuổi, là một trong hơn 20 quân nhân Ukraine đã từng phục vụ ở chiến trường và bây giờ đang cạnh tranh trong cuộc bầu cử vào quốc hội nước này vào ngày 26/10 bởi vì họ nói rằng họ không thể tin tưởng vào các chính trị gia để bảo vệ lợi ích quốc gia.
Binh sĩ Ukraine ở miền đông.
“Người dân chết không phải vì kẻ thù mạnh mà là vì chính quyền phản bội chúng tôi, bởi vì họ bất cẩn”, anh Parasyuk - một ứng cử viên độc lập ở miền Tây khu vực Lviv cho biết, .
“Tôi đang tranh cử vào quốc hội Verkhovna Rada để thay đổi điều này,” anh Parasyuk nói.
Anh Volodymyr Parasyuk cho biết anh này được những đồng đội bị thương và từng bị bắt làm con tin trong cuộc chiến ở Donetsk khuyến khích để chạy đua trong các cuộc bầu cử vào ngày 26/10..
Khi anh Volodymyr Parasyuk gặp gỡ những cử tri, anh thường tự giới thiệu bản thân mình “như là một chiến binh từng trải qua địa ngục của llovaisk”.
Cuộc chiến ở llovaisk được coi là bước ngoặt của cuộc xung đột trong suốt 6 tháng ở miền Đông khi các binh sĩ Ukraine bị bao vây ở thị trấn IIovaisk vào tháng 8. Trận chiến này khiến cho rất nhiều binh sĩ Ukraine đổ lỗi việc hơn 100 đồng đội của họ đã ngã xuông vì lệnh từ chỉ huy là không có trách nhiệm.
Thảm họa đó đã thuyết phục Andriy Teteruk, một chỉ huy các binh sĩ tình nguyện – người đã mất rất nhiều lính trên chiến trường – rằng ông nên tranh cử.
“Chính trị đã dẫn chúng tôi đến chiến tranh,” ông Teteruk cho biết, bây giờ ông đại diện cho Đảng Mặt trận nhân dân của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk sau khi làm chỉ huy của tiểu đoàn gìn giữ hòa bình ở mặt trận chính.
“Nếu chúng ta tiếp cận chiến tranh thông qua chính trị, chúng ta sẽ cần giải quyết tình hình này thông qua chính trị,” ông Teteruk phát biểu trong văn phòng tại Kiev.
Ông Teteruk, một viên chức 41 tuổi, người thậm chí đã từng phục vụ ở Nga trước khi chuyển sang và tham gia các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, cho biết ông hi vọng rằng việc bầu cử sẽ dập tắt ảnh hưởng của Nga đến chính trị của Ukraine.
“Chiến tranh rồi sẽ kết thúc, và nếu một ngày sau khi chúng tôi vẫn còn Đảng Cộng Sản và Đảng Các vùng sẽ đẩy nền chính trị Nga thâm nhập sâu hơn vào Quốc Hội, thì tôi sẽ lại quay lại chiến trường,” ông Teteruk tuyên bố mạnh mẽ.
“Ukraine nên chuẩn bị cho áp lực quân sự từ phía Nga cho những năm tiếp theo,” ông Teteruk cho biết.
Để vận động cử tri ở một khu dân ở ngoại ô Kiev, ông Andriy Biletskiy đã mang quân phục để gặp một đám đông khoảng 50 người cựu chiến binh.
“Chúng ta có thể thắng hàng nghìn trận chiến trên mặt trận, nhưng chúng ta vẫn sẽ thua cả một cuộc chiến nếu chúng ta bị phản bội bởi chính quyền Kiev. Những tên tướng béo tốt phải đổi chỗ cho những người lính thực sự, những người có thể tạo ra được những cải cách trong Quân đội Ukraine” ông Biletskiy cho biết.
Nguyễn Trung

Bình luận(1)

Minh Hiền

Hoàng Quỳnh

Bầu cử kiểu gì mà đến người lính bất mãn với chính quyền cũng tự đứng ra tự ứng cử đại biểu Quốc hội Ukraina. Điều đó chứng tỏ, chính phủ và người dân chỉ khác nhau ở một điểm : Nhân dân thì tử tế, còn chính quyền thì ngược lại, vifthees mới cá mè một lứa