BTNG Lavrov: Nga không cắt đứt hợp tác với Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov tuyên bố Nga không cắt đứt hợp tác với Mỹ và các vấn đề quốc tế không thể được giải quyết bằng nỗ lực đơn phương.

Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình "Nước Nga 24" trong chương trình “Tổng quan thế giới”, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh rằng Nga không cắt đứt hợp tác với Mỹ.
BTNG Lavrov: Nga khong cát dút hop tac voi My
Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov: Nga không cắt đứt hợp tác với Mỹ 
Trên thực tế, chuyến thăm Sochi của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho thấy Washington nhận thức được rằng Mỹ và Nga cần phải đối thoại. Ngoài vấn đề Ukraine, hai bên đã thảo luận về cách tiếp cận vấn đề Syria, tình hình ở Yemen, quá trình giải quyết vấn đề Palestine-Israel…Hai bên cần phải thấy rõ kẻ thù chung và mối nguy cơ đe dọa các nước, chứ không phải vì lợi ích nhất thời theo sở thích riêng.
Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov cũng nhấn mạnh sự bình đẳng giữa các quốc gia có chủ quyền, các cuộc tranh chấp phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của các quốc gia, tôn trọng quyền tự quyết của các dân tộc. Liên Hợp Quốc có thể đạt thỏa thuận về mọi vấn đề, điều quan trọng nhất là, sau đó cần phải tôn trọng các thỏa thuận đó. Theo ông Lavrov, nhược điểm chính của Liên Hợp Quốc là trong thành phần Hội đồng Bảo an thiếu đại diện của các nước đang phát triển hàng đầu. Nga đã và sẽ ủng hộ đơn xin gia nhập Hội đồng Bảo an của Ấn Độ và Brazil, để hai nước này được bầu làm thành viên thường trực hay không thường trực. Theo ông Lavrov, Đức cũng là một ứng viên xứng đáng. Ông cũng lưu ý rằng, Nga hiểu đúng ý muốn của Nhật Bản muốn trở thành thành viên Hội đồng Bảo an. Tuy nhiên, Nga hy vọng tất cả các thành viên mới trong Hội đồng Bảo an sẽ hoạt động độc lập, có trách nhiệm.
Bộ trưởng Lavrov cũng nói trở ngại chính trong quá trình thực hiện Hiệp định Minsk về Ukraine là chính quyền Kiev. Theo quan điểm của phương Tây, nếu các Thỏa thuận Minsk được thực hiện thì họ sẽ gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga. Có vẻ như chỉ có nước Nga ký vào Thỏa thuận Minsk và chỉ có Nga phải thực hiện các thỏa thuận đó. Ông nhấn mạnh trên thực tế không phải vậy.
Ông Lavrov gọi Tổng thống Poroshenko là đối tác của Nga trong cuộc đàm phán về Ukraine. Ông Poroshenko duy trì liên lạc với Nga và muốn thực hiện các Thỏa thuận Minsk. Theo ông, Tổng thống Poroshenko  phải để ý đến sự hiện diện của "phái chủ chiến", ít nhất khi phát biểu công khai và trong các hành động cụ thể.
Ở Ukraina thường xuyên vang lên những tuyên bố hiếu chiến chống Nga, chống  Donetsk và Lugansk. Ông Lavrov nhận xét rằng với cách tiếp cận này, chính quyền Kiev khó có thể thực thi các thỏa thuận mang chữ ký của Tổng thống Poroshenko.
Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov hy vọng Mỹ sẽ sửn dụng ảnh hưởng to lớn đối với Ukraine để khuyến khích chính quyền Kiev thực hiện các Thỏa thuận Minsk. Ông cho biết Nga sẽ tiếp tục làm việc với Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR).  Trên thực tế, DNR và LNR đã ký kết Hiệp định Minsk và đã nói rằng họ sẽ nằm trong thành phần Ukraine nếu các thỏa thuận được thực hiện.
Ông Lavrov cho rằng đó là kết quả công việc to lớn mà Nga đã thực hiện với hai nước cộng hòa nói trên. Nếu không, Donetsk và Lugansk đã tuyên bố độc lập từ lâu.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)