Brexit đẩy thế giới Arập vào vòng tay của Tổng thống Assad?

Google News

(Kiến Thức) - Một hệ quả bất ngờ của Brexit là khiến cho thế giới Arập không còn muốn phụ thuộc quá nhiều vào Mỹ hay Châu Âu trong cuộc chiến chống IS như trước.

Theo các nguồn tin của debkafile, các nước Arập đang cho rằng sau quyết định Brexit, liên minh chống IS do Mỹ cầm đầu đang suy yếu và nước Anh sẽ giảm hoặc rút lực lượng của mình khỏi các chiến trường chống thánh chiến Hồi giáo cực đoan trong tương lai gần.
Brexit day the gioi Arap vao vong tay cua Tong thong Assad?
Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng "ngư ông đắc lợi" qua việc Liên hiệp Anh rời Liên minh Châu Âu. Ảnh Telegraph 
Giới quan chức ở nhiều thủ đô Arập đang thảo luận về khả năng chấm dứt tẩy chay Tổng thống Syria Bashar al-Assad và hợp tác quân sự với chế độ của ông chống lại những kẻ khủng bố.
Nói chung, có dấu hiệu cho thấy sự hài lòng của các nước Hồi giáo Trung Đông trước những gì được coi là sự suy yếu của NATO, Washington và Brussels. Iran, Ả-rập Xê-út, Jordan và Damascus đang đưa ra những thông điệp cho thấy “sự đồng thuận chính trị” hiếm hoi đầu tiên trong thế giới Arập và Hồi giáo, kể từ khi nổ ra cuộc nổi dậy Mùa xuân Arập trong tháng 12/2010.
Những tuyên bố như "chúng ta đang có cơ hội lịch sử mới” hay "ngôi sao của người Mỹ đã bị xóa khỏi lá cờ EU" chỉ là phần nổi của một tảng băng trôi, bất kể một số lượng hạn chế binh sĩ Mỹ đã tham gia chống phiến quân IS ở Iraq, Syria và Libya trong vài tháng qua. Sự can dự này chỉ phần nào lấp đi khoảng trống được tạo ra bởi chính sách Trung Đông của Tổng thống Barack Obama.
Thái độ vui mừng của thế giới Arập trước sự suy yếu của Liên minh Châu Âu là đáng ngạc nhiên, nếu xét đến những nỗ lực chính trị-tài chính cũng như sự hỗ trợ quân sự mà EU dành cho các nước Arập trong mấy năm qua – liên quan đến các quốc gia vùng Vịnh, vấn đề hạt nhân của Iran và xung đột Israel-Palestine.
Trong nhiều năm qua, chính quyền Obama và các nhà lãnh đạo châu Âu đã chống lưng cho Tổng thống Iran Hassan Rouhani, với hy vọng sẽ được chứng kiến một nước Iran dân chủ tự do và lật sang trang mới trong quan hệ với phương Tây.
Tuy nhiên, ông Hamid Abutalebi - Phó Chánh văn phòng tổng thống Iran về các vấn đề chính trị - cho rằng Iran đang có cơ hội mới, sau khi "EU đã mất niềm tin của người dân Châu Âu" và "khó khăn kinh tế ở miền nam Châu Âu, các cuộc tấn công khủng bố và khủng hoảng tị nạn chính là những dấu hiệu về sự sụp đổ của Liên minh Châu Âu ".
Phó Tư lệnh Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Chuẩn tướng Massoud Jazayeri nói: "Bây giờ, cách duy nhất để Liên minh châu Âu tồn tại là công khai tuyên bố độc lập với Nhà Trắng”.
Nguồn tin tình báo của debkafile cho biết sau quyết định của Liên hiệp Anh rời EU tuần trước, các giới chức ở nhiều thủ đô Arập đang thảo luận về khả năng chấm dứt tẩy chay Tổng thống Syria Assad và hợp tác quân sự với chế độ của ông. Bây giờ, các giới chức này lại cho rằng chế độ Assad là lực lượng chủ chốt chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Đây chính là điều mà chỉ một vài ngày trước đây bị coi là không tưởng.
Nói cách khác, thế giới Arập sẽ chấp nhận tuyên bố của Tổng thống Assad kể từ đầu cuộc nội chiến Syria vào năm 2011 rằng chế độ của ông đang chống lại các phần tử khủng bố Hồi giáo cực đoan.
Nếu các giới chức Arập nói trên biến lời nói thành hành động, thế giới sẽ chứng kiến thêm một trận động đất chính trị-quân sự nữa ở Trung Đông. 
Minh Châu (Theo debkafile)

Bình luận(0)