Bốn ngày, ba vụ “giết người diệt khẩu” ở Thủ đô Kiev

Google News

(Kiến Thức) - Giữa lúc đất nước Ukraine đang mất ổn định, các vụ “giết người diệt khẩu” có động cơ chính trị ở Kiev càng khiến cho tình hình trở nên rối ren hơn.

Nổi tiếng với những bài viết chỉ trích chính phủ, Nhà báo Oles Buzina đã bị bắn chết gần nhà riêng ở Kiev ngày 16/4, trong một loạt cái chết "giết người diệt khẩu" đáng ngờ của các nhân vật ủng hộ phe đối lập Ukraine.
Bon ngay, ba vu “giet nguoi diet khau” o Thu do Kiev
Nhà báo Oles Buzina, 45 tuổi và từng ủng hộ cựu Tổng thống Ukraine bị lật đổ Viktor Yanukovych.
Nhà báo Oles Buzina - 45 tuổi và từng ủng hộ cựu Tổng thống Viktor Yanukovych - đã bị bắn trên đường phố. Xác ông  đã được tìm thấy ở gần trung tâm Thủ đô Kiev. Giám đốc Cảnh sát Kiev, ông Alexander Tereschuk, nói rằng kẻ giết người đã sử dụng một khẩu súng ngắn TT.
Theo những người hàng xóm, nhà báo Oles Buzina đã bị bắn khi đang tập thể dục buổi sáng, khi còn khoác lên người bộ đồ thể thao. Hai người đàn ông che mặt đã bắn nhà báo 45 tuổi này và sau đó biến mất khỏi hiện trường trên chiếc xe Ford Focus với biển số Latvia hoặc Belarus.
Oles Buzina là nhà báo-biên tập viên của nhật báo Segodnya. Ông là một nhà báo đối lập, nhà văn, người dẫn chương trình truyền hình và nổi tiếng với những lời chỉ trích chính phủ ở Kiev.
Bon ngay, ba vu “giet nguoi diet khau” o Thu do Kiev-Hinh-2
Hiện trường vụ giết hại nhà báo Oles Buzina ở Kiev.
Trước đó, ngày 13/4, nhà báo Sergei Sukhobok - một người xuất thân từ Donetsk - đã bị sát hại ở Kiev. Ông là một trong những người sáng lập các trang mạng truyền thông trực tuyến "Obkom" và "ProUA". Ông cũng là một trong những nhân vật nổi tiếng chống đối ban lãnh đạo Ukraine hiện nay.
Nhà báo Sukhobok là tác giả của hàng trăm bài viết về các vấn đề kinh tế-xã hội, chính trị và pháp luật. Tác phẩm của ông đã được xuất bản trong nhiều ấn phẩm, đặc biệt là trong tạp chí "Sự thật Ukraine”. Trong năm 2014, ông có vài tháng làm việc tại Donetsk.
Sau vụ sát hại nhà báo Sukhobok ngày 13/4,  cựu Nghị sĩ Oleh Kalashnikov - một người nổi tiếng vì chỉ trích chính quyền Ukraine - cũng đã bị bắn chết tại nhà riêng ở Kiev vào tối 15/4.
Bon ngay, ba vu “giet nguoi diet khau” o Thu do Kiev-Hinh-3
Cựu Nghị sĩ Oleh Kalashnikov - một người nổi tiếng vì chỉ trích chính quyền  - cũng bị bắn chết tại nhà riêng ở Kiev vào tối 15/4.
Trước làn sóng "giết người diệt khẩu" ở Kiev, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng đây chỉ là khúc dạo đầu  của những cuộc thanh trừng chính trị ở Ukraine.
Về phần mình, cựu Thủ tướng Ukraine, ông Mykola Azarov, đã  đổ lỗi cho chính quyền Kiev về cái chết của cựu Nghị sĩ Oleh Kalashnikov. Trên trang Facebook của mình, cựu Thủ tướng Azarov viết: "Tin tức khủng khiếp và cay đắng này đến vào ngày hôm qua. Chế độ Kiev đã phạm một tội ác ghê tởm…giết chính trị gia đối lập nổi tiếng Oleh Kalashnikov”.  Ông ca ngợi cố Nghị sĩ Kalashnikov là "một người yêu nước thực sự,  trung thực và đàng hoàng”.
Cựu Thủ tướng Azarov cũng đổ lỗi cho các nhà lãnh đạo phương Tây "hậu thuẫn các vụ giết người vì động cơ chính trị, khủng bố các  đối thủ chính trị và tất cả mọi người ở Ukraine”.
Cựu Nghị sĩ  Kalashnikov là một trong 9 cựu quan chức thiệt mạng “đáng ngờ” trong vòng 3 tháng trở lại đây.Trước đó, ba nhà lập pháp cũ thân cận với Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych cũng đã bị sát hại  ở  Ukraine vào tháng Hai và tháng 3/2015.
Báo giới báo đã yêu cầu chính quyền Ukraine cung cấp thông tin về những cái chết “đáng ngờ” này. Đáp lại,Văn phòng Tổng công tố nói rằng đây là những vấn đề thuộc “bí mật nhà nước”.
Minh Châu (theo sputnik.com)

>> xem thêm

Bình luận(0)