Bom H của Triều Tiên: Câu chuyện kinh dị hay có thật?

Google News

(Kiến Thức) - Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố CHDCND Triều Tiên đã có trong tay bom H (bom khinh khí).

Mặc dù tuyên bố có trong tay bom H (bom khinh khí) này không gây ra sự sợ hãi trong cộng đồng thế giới và nhiều khả năng chỉ phục vụ mục đích tuyên truyền, nhưng nó có thể gián tiếp xác nhận rằng CHDCND Triều Tiên đang ráo riết phát triển chương trình hạt nhân.
Bom H của Trieu Tien: Cau chuyen kinh di hay có thạt?
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố CHDCND Triều Tiên đã có trong tay bom khinh khí.
Về vấn đề này, chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin cho biết:  "Xét theo báo cáo của các cơ quan Mỹ và Hàn Quốc chuyên theo dõi tiềm năng quân sự-công nghiệp của Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên đã thực hiện các công việc nhằm phát triển bom nhiệt hạch. Nói chung, đây là con đường mà các cường quốc hạt nhân đã từng đi qua. Ở giai đoạn đầu tiên họ phát triển đầu đạn hạt nhân, sau đó bom nhiệt hạch. Và không có lý do để cho rằng Bắc Triều Tiên đang đi theo con đường khác trong lĩnh vực này. Nhưng, chúng ta chỉ có thể biết sự thật sau khi Bắc Triều Tiên thực hiện thử nghiệm các loại vũ khí mới".
Trong năm 2005, Triều Tiên tự tuyên bố là cường quốc hạt nhân  và sau đó đã thực hiện mấy vụ thử hạt nhân dưới lòng đất. Vào tháng 12/2012, CHDCND Triều Tiên đã thử nghiệm thành công việc đưa vệ tinh Kvanmenson-3 vào quỹ đạo bằng tên lửa mang Unha-3. Nhiều nước - trước hết Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc - lo ngại rằng trên thực tế Triều Tiên đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa.
Theo chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin, sự lo ngại đó không thể được coi là vô căn cứ. Ông nói tiếp:  "Bất chấp tình trạng bị cô lập, Bắc Triều Tiên đã đạt được tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực phát triển các loại vũ khí chiến lược. Ví dụ, nước này đã thiết kế chế tạo các loại tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và các hệ thống phòng không mới... Bình Nhưỡng có tiềm năng khoa học-kỹ thuật trong lĩnh vực này và dần dần lên cấp độ của Liên Xô cũ hồi những năm 1970. Bắc Triều Tiên đang sản xuất các loại tên lửa đạn đạo tương đối hiện đại, thử nghiệm thành công các tên lửa cho tàu ngầm. Vì vậy, hiện nay không thể phủ nhận được tiềm năng của Bắc Triều Tiên trong lĩnh hạt nhân".
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)