Bên nào có động cơ sử dụng vũ khí hóa học ở Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Theo cựu sĩ quan CIA Philip Giraldi, phiến quân - chứ không phải chính phủ ở Damascus – có động cơ sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.

Cựu sĩ quan CIA Philip Giraldi nhận định rằng chính phủ Syria không có lý do gì để sử dụng vũ khí hóa học vì đang thắng liên tiếp bằng vũ khí thông thường và việc Mỹ viện cớ “sử dụng vũ khí hóa học” đánh chế độ Assad có thể dẫn đến cuộc chiến toàn diện với Iran.
Ben nao co dong co su dung vu khi hoa hoc o Syria?
 Cựu sĩ quan CIA Philip Giraldi. Ảnh: LiveLeak.com
Nhà Trắng cáo buộc Quân đội Syria đang lên kế hoạch tấn công vũ khí hoá học và cảnh báo chế độ Assad sẽ phải trả giá đắt, nếu tiến hành một động thái như vậy. Về phần mình, Nga đã lên án việc Mỹ đe dọa đánh Syria với cái cớ “sử dụng vũ khí hóa học” là không thể chấp nhận được.
Về chuyện này, Russia Today (RT) đã có cuộc phỏng vấn với cựu sĩ quan CIA Philip Giraldi:
+ RT: Bộ Ngoại giao Mỹ đã được hỏi về bằng chứng để ủng hộ cáo buộc chống Syria. Không có bằng chứng nào được đưa ra. Ông nghĩ sao về chuyện này?
- Philip Giraldi: Trong trường hợp này, người ta buộc phải cung cấp bằng chứng cụ thể vì đó là cơ sở duy nhất để biện minh cho cáo buộc vốn dựa trên phỏng đoán rằng chính phủ ở Damascus chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công sử dụng vũ khí hóa học trước đó. Có một cuộc tranh luận đáng kể về việc liệu chính phủ này có can dự (sử dụng vũ khí hóa học) hay không. Quả thực, cái gọi là phiến quân có nhiều động cơ hơn và kiểm soát khu vực xảy ra những vụ tấn công (bằng vũ khí hóa học).
+ Vậy ông có nghĩ rằng cáo buộc này đơn giản chỉ là cái cớ để Mỹ tiếp tục hành động quân sự chống Syria?
- Tôi đã bị sốc khi đọc cáo buộc này của chính phủ Mỹ. Tôi cảm thấy bị sốc khi Mỹ - đang hoạt động bất hợp pháp ở Syria - lại đe dọa chính phủ Syria hợp pháp, đồng minh của Iran và Nga. Nó gần như là một sự khiêu khích… với hy vọng rằng có thể Iran sẽ phản ứng theo cách nào đó và có lẽ chúng ta (Mỹ) sẽ có một cuộc chiến tranh chống lại Iran, điều mà chính quyền ở Washington dường như đã sẵn sàng.
+ Nga lên án sự đe dọa nói trên là không thể chấp nhận và (Ngoại trưởng Nga) Sergei Lavrov đã kêu gọi (Ngoại trưởng Mỹ) Rex Tillerson tránh những hành động khiêu khích ở Syria. Ông có nghĩ rằng Mỹ sẽ lắng nghe những quan ngại đó?
- …Vấn đề ở chỗ Bộ Ngoại giao Mỹ không thực sự làm chủ chuyện này. Theo tin tức ở Mỹ, cả Bộ Ngoại giao lẫn Bộ Quốc phòng đều không biết gì về tuyên bố mới nhất được Nhà Trắng đưa ra…Hai bộ này dường như biết rất ít hoặc không biết gì. Và tuyên bố rằng chúng tôi (Mỹ) …về cơ bản sử dụng ngoại giao để giải quyết những vấn đề này, theo tôi, cũng là dối trá. Không có bằng chứng nào cho thấy công cụ ngoại giao đang được sử dụng một cách hiệu quả.
+ Nếu quả thực (Tổng thống) Assad đang lên kế hoạch tấn công bằng vũ khí hóa học, ông ta có thể đạt được điều gì từ hành động đó?
- Vấn đề chính ở đây là động cơ. Rõ ràng, chính phủ Syria không có động cơ sử dụng vũ khí hóa học. Chính phủ này đang chiến thắng mà không cần đến vũ khí hóa học. Chính phiến quân mới có động cơ sử dụng vũ khí hóa học. (Sau tuyên bố của Nhà Trắng), người ta có thể đặt cược rằng phiến quân đang cố gắng tìm cách sử dụng vũ khí hóa học và đổ lỗi cho chính phủ Syria.
+ Tại sao không có thảo luận quốc tế về vấn đề này?
- …Những gì chúng ta đang thấy ở đây, ở cả châu Âu và Mỹ, là các phương tiện truyền thông và chính phủ đang hợp tác với nhau…Chính các phương tiện truyền thông và chính phủ phương Tây đã cáo buộc (chế độ) Assad sử dụng vũ khí hoá học, mặc dù không đưa ra được các bằng chứng nào (có tính chất thuyết phục).
Minh Châu (Theo RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)