Bầu cử quốc hội Italy: Berlusconi thất thế

Google News

Theo kết quả sơ bộ vừa được Bộ Nội vụ Italy công bố, Liên minh trung tả của nhà lãnh đạo Pier Luigi Bersani đang tạm dẫn đầu với tỷ lệ phiếu bầu cao nhất tại cả Hạ viện và Thượng viện.

 Liên minh trung hữu của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi chỉ đứng thứ hai.

Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa chắc chắn và hoàn toàn có thể đảo ngược.

Liên minh trung tả tạm thời dẫn đầu


Kết quả kiểm phiếu tại hơn 2/3 điểm bỏ phiếu cho thấy liên minh trung tả đang giành được 32,31% số phiếu bầu tại Thượng viện. Liên minh trung hữu của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi giành được 29,94%. Đảng “Phong trào năm sao” của danh hài Beppe Grillo tạm đứng thứ ba với 23,89% số phiếu. Liên minh trung dung của Thủ tướng tạm quyền Mario Monti giành được 9,18% số phiếu ủng hộ.

Tại Hạ viện, với số phiếu bầu tại hơn 1/3 điểm bỏ phiếu đã được kiểm, liên minh trung tả cũng dẫn đầu với 31,62%. Tiếp theo là liên minh trung hữu với 27,02%, đảng “Phong trào năm sao” với 25,59% và liên minh trung dung giành được 10,45%.

Điểm chú ý về bầu cử Thượng viện là Italy chia thành 20 vùng, bầu ra 315 thượng nghị sỹ theo tỷ lệ dân số. Một đảng hoặc liên minh chính đảng nào giành được kết quả đa số trong cuộc bầu cử Thượng viện tại một vùng sẽ tự động được phân bổ ít nhất 55% số ghế thượng nghị sỹ của vùng đó. Như vậy, một đảng giành được tỷ lệ phiếu bầu ít hơn tại Thượng viện (xét tổng cộng) nhưng vẫn có thể giành được nhiều ghế nhất do họ thắng tại các vùng quan trọng. Những vùng quan trọng mang tính quyết là Lombardy với 49 ghế, Veneto là 24 ghế, Campania với 29 ghế và Sicily có 25 ghế.

Còn tại Hạ viện, nếu đảng hoặc liên minh nào giành được nhiều phiếu bầu nhất nhưng vẫn chưa đủ 54%, sẽ tự động được cộng thêm số ghế sao cho đảm bảo chiếm đa số 54%. Như vậy, liên minh trung tả hiện dẫn đầu số phiếu tại Hạ viện và gần như chắc chắn giành được được đa số tại Hạ viện.

Tuy nhiên, khả năng liên minh này không giành được thắng lợi tại Thượng viện là rất lớn. Hiện quá trình kiểm phiếu bầu cử Thượng viện tại các vùng Lombardy, Veneto, Campania và Sicily cho thấy liên minh trung hữu của ông Berlusconi đang chiếm ưu thế và hoàn toàn có khả năng đảo ngược tình thế tại Thượng viện.

Phản ứng của các đảng

Theo hãng tin ANSA, liên minh trung hữu của cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi tối 25/2 đã hoan nghênh kết quả sơ bộ (với khoảng 99,9% số phiếu đã kiểm) cuộc tổng tuyển cử vừa qua, coi đây là điều phi thường sau khi liên minh này giành đủ sự ủng hộ để chặn đứng việc phe trung tả của ông Pier Luighi Bersani tạo lập được một đa số hiệu quả tại Quốc hội lưỡng viện.

Tổng thư ký Đảng Nhân dân Tự do (PDL) trung hữu Angelino Alfano được dẫn lời nói rằng mặc dù ông Berlusconi không giành đủ số ghế để thành lập một chính phủ thứ tư cho mình, nhưng ông sẽ coi kết quả này là điều tốt đẹp do liên minh trung hữu vào thời điểm bắt đầu vận động tranh cử trước đó đã bị phe trung tả dẫn điểm khá xa.

Cũng vào tối 25/2, Thủ tướng tạm quyền Mario Monti đã bày tỏ sự hài lòng mặc dù liên minh trung dung của ông, dự kiến giành được khoảng 9% số phiếu tại Thượng viện và trên 10% tại Hạ viện, không tạo được tác động lớn trong cuộc tổng tuyển cử.

Ông Monti cũng nói thêm rằng số phiếu mà liên minh ông giành được là rất quan trọng do trong cuộc tổng tuyển cử này dự kiến không có phe nào kiểm soát được đa số tại Thượng viện.

Còn lãnh đạo liên minh trung tả Pier Luighi Bersani thì khẳng định ông sẽ hành động vì những lợi ích tốt nhất cho Italy sau cuộc tổng tuyển cử mà đã khiến nước này lâm vào một “tình thế rất mong manh.”

Trong một tuyên bố, ông Bersani cho biết liên minh trung tả đã giành quyền kiểm soát Hạ viện mặc dù kết quả kiểm phiếu cuối cùng vẫn chưa được công bố. Còn tại Thượng viện, dường như không một đảng hoặc liên minh chính đảng nào dự kiến giành được đa số ghế.

Trong khi đó, James Walston, giáo sư chính trị thuộc Đại học Tổng hợp Mỹ tại Roma nói rằng kết quả bầu cử như trên chưa từng xảy ra trước đó. Ông cũng dự đoán về tình trạng rối loạn chính trị sắp tới mà sẽ khiến một cuộc tổng tuyển cử mới có thể được tổ chức ngay trong mùa Xuân này, khi quốc hội mới chọn ra một tổng thống mới và đến lượt vị tổng thống mới có thể buộc phải giải tán quốc hội.

Ở Italy, việc kiểm soát được cả hai viện quốc hội là điều cần thiết để thông qua các dự luật. Nếu không, khả năng phải tổ chức một cuộc bầu cử khác là điều khá chắc chắn.

Nhiều cử tri Italy đã không đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua. Theo Bộ Nội vụ Italy, tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu lần này là khoảng 75%, thấp hơn nhiều so với mức trung bình trên 80% của các cuộc tổng tuyển cử trước và cũng là mức thấp nhất kể từ khi Cộng hòa Italy được thành lập sau Thế chiến Thứ hai.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Theo Vietnam+

Bình luận(0)