Bầu cử Quốc hội Anh: EU lo cho thương lượng Brexit

Google News

(Kiến Thức) - Chưa bao giờ, Liên minh Châu Âu lại lo lắng về bầu cử Quốc hội Anh như lúc này, do nguy cơ đàm phán Brexit bị phá vỡ.

Vào lúc nhiều người đang đặt cược vào thắng lợi của Thủ tướng Theresa May, kết quả thăm dò các cử tri vừa bỏ phiếu cho thấy thấy Đảng Bảo thủ cánh hữu có nguy cơ mất đa số tuyệt đối trong Quốc hội Anh.
Bau cu Quoc hoi Anh: EU lo cho thuong luong Brexit
Bầu cử Quốc hội Anh: Thủ lĩnh Công đảng Jeremy Corbyn (bên phải) cười, nữ Thủ tướng Theresa May "mếu". Ảnh: Reuters 
Theo RFI, Liên minh Châu Âu hy vọng bắt đầu đàm phán Brexit vào ngày 19/6, chỉ 10 ngày sau cuộc bầu cử Quốc hội Anh trước thời hạn và Brussels mong muốn sau cuộc bỏ phiếu hôm 8/6, Vương quốc Anh sẽ có một lãnh đạo “nặng ký”, với một “nhiệm kỳ vững chắc” để tiến hành 2 năm đàm phán, được dự báo là sẽ rất căng thẳng.
Vấn đề đặt ra là Liên minh Châu Âu không thể tiên đoán được chiến lược của Vương quốc Anh chừng nào London vẫn chưa ngồi vào bàn đàm phán. Do đó, mọi cặp mắt giờ đều đổ dồn vào cuộc bầu cử Quốc hội Anh ngày 8/6.
Theo phân tích của giới chuyên gia, nếu có được đa số tuyệt đối, Thủ tướng đang mãn nhiệm Theresa May sẽ chịu ít áp lực và không phải có những “nhượng bộ” đối với phe bài châu Âu ngay trong chính Đảng Bảo thủ của bà. Trong trường hợp này bà Theresa May có thể dễ dàng thương lượng một số vấn đề gai góc như khoản tiền Vương quốc Anh nợ Liên minh Châu Âu (theo ước tính là từ 50-100 tỷ euro) và các quyền dành cho những công dân EU đang sinh sống ở Anh.
Còn nếu như ông Jeremy Corbyn, lãnh đạo Công đảng đối lập thắng cử, tình thế còn trở nên bất định hơn. Vì như vậy, “mọi thứ lại phải làm lại từ đầu”, tuy rằng lãnh đạo phe tả vẫn luôn khẳng định tôn trọng kết quả cuộc trưng cầu dân ý.
Ông Michel Banier, trưởng đoàn đàm phán của Ủy ban Châu Âu đã cảnh báo trước London có nguy cơ đi về tay trắng. Nghĩa là : Không đạt được thỏa thuận nào, đặc biệt là thỏa thuận trao đổi tự do mậu dịch song phương thời hậu Brexit. Nếu vậy, Liên minh Châu Âu phải dự trù Kế hoạch B.
Trong tình hình hiện nay, Brussels chỉ còn biết “chờ xem” và kêu gọi các thành viên “đoàn kết”, đồng thời nhắc đi nhắc lại điệp khúc là các cuộc thương lượng về Brexit sẽ không làm xóa nhòa thiện chí tái thiết một Liên minh Châu vững mạnh, sau nhiều năm khủng hoảng và sự trỗi dậy của phe bài Châu Âu.
Minh Châu (BT)

>> xem thêm

Bình luận(0)