Bất chấp quy chế đặc biệt, ly khai Ukraine quyết giành độc lập

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine thông qua luật quy chế đặc biệt cho Lugansk và Donetsk nhưng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) vẫn tuyên bố tổ chức bầu cử vào ngày 2/11.

Thông báo này được tờ Itar-Tass dẫn lời Thủ tướng DPR Alexander Zakharchenko đưa tin ngày 17/10.
"Chúng tôi không thừa nhận bộ luật này do nó được ký bởi một tổng thống của một nước khác. Chúng tôi vẫn tổ chức bầu cử vào ngày 2/11. Chúng tôi quyết tâm dành độc lập. Chúng tôi cho rằng, lãnh thổ của chúng tôi bị chiếm đóng bất hợp pháp", ông Zakharchenko tuyên bố.
Tổng thống Ukraine ngày 16/10 vừa ký thông qua điều luật tự trị đặc biệt dành cho miền đông Ukraine bao gồm Lugansk và Donetsk kéo dài trong vòng 3 năm. 
 DPR vẫn quyết tự bầu cử giành độc lập.
Chủ tịch Hội đồng Tối cao Cộng hòa Nhân dân Donetsk cho biết, DPR sẽ đi theo con đường của mình mặc dù bộ luật tự trị đặc biệt được thông qua. 
Phó Thủ tướng thứ nhất của DPR Andrei Purgin cho biết, việc Ukraine thông qua bộ luật tự trị đặc biệt là một bước đi tích cực nhưng khó gây ảnh hưởng đối với tình hình chính trị của DPR.
Quy chế đặc biệt dành cho miền đông Ukraine đảm bảo các hội đồng địa phương sẽ cai quản các thành phố, thị trấn và làng mạc ở những nơi này theo Hiến pháp và Pháp luật của nhà nước Ukraine. Những quyền lực của hội đồng địa phương và các quan chức được bầu ra trong cuộc bầu cử bổ sung dự kiến do Quốc hội tổ chức sẽ duy trì chức vụ cho tới khi hết nhiệm kỳ. Các cuộc bầu cử địa phương bổ sung ở những khu vực này sẽ được tổ chức vào ngày 7/11/2014.
Song Tử

Bình luận(0)