Bất chấp LHQ, Triều Tiên sắp tiến hành một vụ nổ hạt nhân?

Google News

(Kiến Thức) - Các hình ảnh thu từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang ráo riết  chuẩn bị tiến hành vụ nổ hạt nhân thử nghiệm lần thứ ba.

 Ảnh vệ tinh chụp bãi thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên

Trên cơ sở phân tích ảnh, các chuyên gia Mỹ kết luận rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thực hiện vụ nổ hạt nhân thứ ba dưới lòng đất “trong một vài tuần hoặc sớm hơn”. Hậu thuẫn cho những phát hiện này là tuyết được làm sạch trên tuyến đường dẫn vào hầm ngầm thực hiện các vụ nổ, đồng thời có sự hiện diện của nhiều xe tải trước cửa đường hầm.

Về việc Triều Tiên sắp tiến hành nổ hạt nhân, tờ Japan Times cho rằng hành động này sẽ chỉ khiến cho đất nước vốn đã biệt lập này còn bị cô lập hơn nữa.  

The Japan Times nhắc lại tuần qua Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua một nghị quyết lên án vụ Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa hồi tháng 12 năm ngoái là vi phạm một lệnh cấm của LHQ và mở rộng lệnh trừng phạt nước này.

Về phần mình, Triều Tiên đã phản ứng mạnh mẽ và tuyên bố sẽ tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân cũng như ngụ ý rằng nước này sẽ thực hiện vụ nổ hạt nhân thử nghiệm lần thứ ba. Nếu thực hiện lời đe dọa nói trên, đây sẽ là lần đầu tiên Triều Tiên tiến hành một vụ nổ hạt nhân dưới thời nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un và sẽ làm gia tăng căng thẳng ở trong và xung quanh bán đảo Triều Tiên.

Theo Japan Times, Bình Nhưỡng cần thấy rằng nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ đã được nhất trí thông qua, trong đó có nước “bảo trợ” là Trung Quốc. Cộng đồng quốc tế nhất trí kêu gọi Triều Tiên chấm dứt phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Nghị quyết Hội đồng Bảo an bao gồm việc phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh 6 thực thể và 4 công dân Triều Tiên. Nghị quyết này kêu gọi giám sát chặt chẽ hơn nữa các tổ chức tài chính của Triều Tiên vả đòi Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình tên lửa hoặc hạt nhân. Nghị quyết này đe dọa rằng Hội đồng Bảo an LHQ sẽ có "hành động mạnh mẽ”, nếu Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa và hạt nhân.

Một vụ nổ hạt nhân thử nghiệm lần thứ ba chắc chắn sẽ khiến cho Triều Tiên bị cô lập hơn nữa và các biện pháp trừng phạt tăng cường sẽ khiến cho nước này gặp nhiều khó khăn gấp bội trong việc phát triển kinh tế, một mục tiêu mà Kim Jong-un đã đề cập đến trong thông điệp năm mới.

Triều Tiên đã có phản ứng đầy thách thức.Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố Bình Nhưỡng “sẽ chống lại chính sách thù địch của Mỹ bằng sức mạnh, chứ không phải bằng lời nói”. Bình Nhưỡng cũng nói thẳng Tuyên bố chung của đàm phán 6 bên năm 2005 (trong đó có việc Triều Tiên twfbor chương trình vũ khí hạt nhân) là vô giá trị  à sẽ "không có cuộc đàm phán nào cho việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”.

Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên hôm thứ Năm tuần trước (25/1) cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ thực hiện một vụ thử nghiệm hạt nhân thứ ba “ở mức độ cao hơn" và tên lửa mang đầu đạn có thể tấn công Mỹ. Trước đây, Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân trong tháng 10/2006 và tháng 5/2009.

The Japan Times cho rằng Bình Nhưỡng đang áp dụng chính sách “bên miệng hố chiến tranh” nhằm thay thế Thỏa thuận đình chiến hiện hành bằng một hiệp ước hòa bình vĩnh viễn và bình thường hóa quan hệ với Mỹ. Nhưng thay vì tạo điều kiện thuận lợi cho việc đạt được mục tiêu này, thái độ khiêu khích của Bình Nhưỡng sẽ chỉ làm cho cộng đồng quốc tế mất lòng tin hơn nữa và có các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:




Lê Chân (theo The Japan Times)

Bình luận(0)