Báo Mỹ: ISIL lớn mạnh là nước đi của ông Assad

Google News

(Kiến Thức) - Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho biết, Tổng thống Syria Bashar al-Assad lợi dụng ISIL để loại bỏ những lực lượng phiến quân FSA.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho biết, kế hoạch của Tổng thống Syria Bashar al-Assad là nhẹ tay đối với ISIL để từ đó nhóm khủng bố cực đoan này sẽ giúp ông loại bỏ những lực lượng phiến quân của Quân đội giải phóng Syria (FSA) được phương Tây ủng hộ. Và giờ khi mà ISIL đã trở thành 1 thế lực lớn mạnh tới mức dám chặt đầu 1 phóng viên Mỹ và đe dọa lợi ích toàn cầu, ông Assad lại đề nghị hợp tác với phương Tây để chống lại ISIL.
Ông Izzat Shahbandar, 1 đồng minh của ông Assad và từng là nhà lập pháp của Iraq, nói trên tờ WSJ: “Đó là 1 chiến lược nhằm tiêu diệt FSA và có 2 nhân tố chính đối đầu nhau ở Syria: ông Assad và ISIL… và giờ Damascus đang kêu gọi sự trợ giúp từ thế giới và thế giới không thể từ chối điều này”. 
 Lực lượng ISIL ở miền đông Syria.
Ông cũng cho biết thêm rằng kế hoạch này cũng bao gồm 1 số lần cung cấp thông tin mật cho các tay súng ISIL để họ tấn công vào FSA và lấy cắp vũ khí, cũng như trả tự do cho những tay súng cực đoan vào tháng 5/2011.
Nhà ngoại giao Syria Basam Barabandi, người từng phục vụ lâu năm trong bộ Ngoại giao Syria, nhắc lại lời của ông Shahbandar khi miêu tả kế hoạch của ông Assad: “ISIL là 1 trong những biện pháp của ông Assad nhằm bảo vệ chính mình khi ông và những người ủng hộ ông từ Iran tìm cách biến cuộc giao tranh này thành vấn đề mang tính giáo phái, với 1sự lựa chọn thường thấy giữa sức mạnh quân đội và những tay súng cực đoan người Sunni… giờ đây khi ISIL đã lớn mạnh, kế hoạch của Assad và Iran là trở thành đồng minh với Mỹ”.
Ông Assad không hề xa lạ gì với việc lợi dụng những tay súng cực đoan người Sunni để mưu lợi cho mình, và thậm chí ông còn hỗ trợ kẻ tiền thân của ISIL khi Mỹ đánh vào Iraq.
Ông Phillip Smyth, 1 nhà nghiên cứu tại ĐH Maryland và là chuyên gia về các lực lượng phòng vệ Shia, chia sẻ với Business Insider: “Trước đây, ông Assad có mối quan hệ khá phức tạp với nhóm các tay súng cực đoan người Sunni, bao gồm cả những kẻ sau này trở thành ISIL…ông đã hỗ trợ chúng bằng cách đưa rất nhiều tay súng vào được Iraq trong cuộc chiến tại nước này và còn là nguyên nhân khiến của thủ tướng Iraq, ông Nouri Maliki, phải từ chức".
Nếu phương Tây từ chối hợp tác với ông Assad, sẽ là có 1 vấn đề khác nảy sinh. Ông Barabandi - nhà ngoại giao người Syria, nhấn mạnh rằng nếu phương Tây đồng ý hợp tác với ông Assad và các đồng minh thì kế hoạch của đơn giản nhưng xảo quyệt của ông ta đã thành công hoàn hảo: “Việc Mỹ hợp tác với Nga, Iran, Hezbollah hay chính phủ của ông Assad sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới kế hoạch của ông ta.. Nó sẽ chứng minh cho ông Assad thấy rằng sự tận dụng thời gian và nỗi kinh hoàng của ông lại 1 lần nữa có tác dụng”.
Phong Đức

Bình luận(0)