Báo Đức: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa Châu Âu

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống TNK Erdogan đe dọa Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mở cửa biên giới để dòng người tị nạn tự do tràn vào Châu Âu…

Tạp chí Đức Der Spiegel (Tấm gương) dẫn biên bản tốc ký cuộc đàm phán ở Antalya cho biết Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đe dọa như trên, nếu EU không thay đổi các điều khoản thỏa thuận với Ankara.
Bao Duc: Tong thong Tho Nhi Ky de doa Chau Au
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoganđe dọa Châu Âu.
Khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hỏi số tiền thanh toán trong giao dịch sẽ là bao nhiêu, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Juncker cho biết, theo kế hoạch của EU, Ankara sẽ nhận được 3 tỷ euro trong vòng hai năm. Tổng thống Erdogan yêu cầu tăng số tiền lên 3 tỷ euro một năm và nhấn mạnh rằng EU mới phải quan tâm đến vụ giao dịch này, chứ không phải Ankara. Theo Erdogan, đất nước của ông có thể dễ dàng giải quyết định vấn đề người di cư có lợi cho mình bằng cách trút gánh nặng lên vai Châu Âu, mở biên giới và "cho xe buýt chở người tị nạn thẳng đến cửa ngõ Hy Lạp và Bulgaria”.
Ông Erdogan nói rằng Châu Âu sẽ gặp rắc rối lớn nếu không đồng ý với các điều khoản của ông ta và bày tỏ tin tưởng rằng Brussels sẽ không thể một mình đối phó với cuộc khủng hoảng tị nạn. Ông Erdogan nói: "EU sẽ làm gì với những người tị nạn, nếu thỏa thuận không diễn ra? Giết họ chăng?"
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng lưu ý rằng các nhà lãnh đạo EU không hình dung hết quy mô của thảm họa sắp xảy ra và nói thêm: "Đây không chỉ là một cậu bé chết đuối ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ. Sẽ có mười, mười lăm ngàn em như thế. Các vị sẽ đối phó với vấn đề này như thế nào?"
Tạp chí Spiegel nhấn mạnh rằng tài liệu cho thấy rõ ràng ông Erdogan cảm thấy mình có quyền lực như thế nào đối với Brussels. Vào thời điểm này, Thổ Nhĩ Kỳ là một loại rào chắn nơi mà người tỵ nạn tập trung rất đông. Trong khi thảo luận giải quyết vấn đề này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ có thể áp đặt các điều kiện riêng.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)