Báo chí Arập: Cuộc chiến Syria sớm biến thành “cơn bão lửa”

Google News

(Kiến Thức) - Về chiến dịch không kích phiến quân IS của Nga, báo chí Arập cảnh báo cuộc chiến Syria có thể sớm biến thành “cơn bão lửa” lan tràn khắp Trung Đông.

Báo Al Hayat có trụ sở ở London (thuộc quyền sở hữu của công dân Ả-rập Xê-út) cho rằng  ngay cả khi Tổng thống Assad tồn tại về mặt chính trị, một câu hỏi được đặt ra là điều gì có thể xảy ra đối với nước Nga.
Bao chi Arap: Cuoc chien Syria som bien thanh “con bao lua”
Đất nước Syria tan hoang trong nội chiến.
Nghi ngờ về việc kết quả của cuộc chiến Syria, báo này viết: “Người Nga nói rằng họ không muốn để cho Syria trở thành một Libya thứ hai. Họ cứ làm như thể tình hình Syria tốt hơn đôi chút so với tình hình Libya”.
Ký ức Chechnya
Trang tin tức trực tuyến Al-Araby Al-Jadeed có  trụ sở tại London  và do một công dân Qatar sở hữu không cho rằng tình hình Syria sớm được cải thiện. Nhắc nhở độc giả nhớ đến cuộc chiến Chechnya lần thứ hai, trang tin tức này viết: "Với cuộc can thiệp này, Nga sẽ không chỉ chuốc lấy sự thù địch của người Syria, mà còn của những người Hồi giáo trên thế giới  giống trong Chiến tranh Liên Xô-Afghanistan". Al-Araby Al-Jadeed cho rằng thông qua hành động can thiệp quân sự, Nga đã đánh mất bất kỳ vai trò trung gian hòa giải nào trong tương lai.
Báo "Asharq Al-Awsat" có trụ sở tại London (và do một người Ả-rập Xê-út làm chủ) nói rằng Nga đã “thành công” trong việc làm cho tình hình Syria trở nên phức tạp hơn. Báo này viết rằng “phần còn lại của thế giới” (phương Tây, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước quân chủ vùng Vịnh) sẽ không khoanh tay đứng nhìn và đang xúc tiến việc thành lập một vùng cấm bay ở Syria.
Nói một cách ví von rằng “người Nga đang cắn miếng bánh to hơn những gì mà họ có thể nuốt”, Kênh tin tức  Al-Arabiya của Ả-rập Xê-út nhận định: “Nga sẽ thất bại ở Syria, giống như Hezbollah và Iran”. Kênh truyền hình này nói: “Người Nga đang cố gắng cứu một chế độ đang trên bờ vực của sự sụp đổ".  
Một cuộc chiến ủy thác trong khu vực
Báo Al-Quds Al-Arabi viết: "Sự hiện diện của Mỹ và Nga sẽ mang lại nhiều lo ngại cho khu vực, ngay cả khi hai nước này chỉ có ảnh hưởng nhẹ trong tương lai. Mỹ và Nga đang khiến cho việc tìm kiếm một giải pháp trở nên khó khăn hơn”.
Báo Al Hayat viết rằng Nga cần nhận ra sự rủi ro của việc “gắn kết với một chính khách (Tổng thống Assad) mà hy sinh quan hệ với cả một quốc gia (Syria)”. Nếu không, Nga sẽ bị rơi vào cái bẫy mà chính họ cài đặt và sa vào “một cuộc xung đột trực tiếp với chiến binh thánh chiến, giống như Liên Xô ở Afghanistan".
Báo Al-Watan của Kuwait cho rằng cuộc chiến Syria mang đậm tính chất giáo phái. Chính phủ của Tổng thống Assad đang ngày càng chịu ảnh hưởng của Iran, đồng minh quan trọng nhất của Nga trong khu vực.  Al-Watan lo ngại ảnh hưởng của dòng Hồi giáo Shi’ite sẽ lây lan sang những quốc gia hiện do người Hồi giáo Sunni chi phối.
Một nhà nước mini ven Địa Trung Hải?
Al-Monitor, một tạp chí trực tuyến ở Mỹ chuyên về những diễn biến chính trị ở Trung Đông, thì nghi ngờ về sự toàn vẹn của Syria trong tương lai. Đất nước này đang bị phân mảnh và đó là một xu hướng khó có thể đảo ngược. Tạp chí này viết: “(Tổng thống) Putin đang cố gắng cứu vãn một nhà nước mini của người Hồi giáo Alawite ở ven Địa Trung Hải, chứ không phải toàn bộ đất nước Syria. Latakia và Tartus là những ưu tiên của ông Putin. Theo sự hình dung của ông Putin, nhà nước mini của người Alawite này có liên hệ với Damascus và Aleppo, nhưng bị cô lập với phần còn lại của Syria”.
Theo báo Al-Arabia, Ả-rập Xê-út sẽ không cam chịu để cho điều đó xảy ra. Chính vì vậy mà bạo lực ở  Syria có thể sớm biến thành một “cơn bão lửa” lan tràn khắp Trung Đông.
Minh Châu (Theo DW)

Bình luận(0)