Báo cáo DIA: Mỹ “gián tiếp” cung cấp vũ khí cho IS

Google News

(Kiến Thức) - Thông qua việc vũ trang cho quân nổi dậy "ôn hòa”, Mỹ đã gián tiếp “viện trợ” vũ khí cho các nhóm thánh chiến cực đoan như Nhà nước Hồi giáo IS.

Báo cáo của Tình báo quân sự Mỹ (DIA) mới được công bố cho thấy Lầu Năm Góc hoàn toàn nhận thức được hậu quả nguy hiểm của việc can dự vào cuộc nội chiến Syria và gián tiếp cung cấp vũ khí cho IS.
Bao cao DIA: My “gian tiep” cung cap vu khi cho IS
Xe tăng hiện đại của Mỹ trong tay phiến quân IS.
Trong một thời gian dài, Lầu Năm Góc đã bí mật cung cấp vũ khí cho  các lực lượng đối lập “ôn hòa” của Syria trong nhiều tháng. Số vũ khí này bao gồm cả  tên lửa chống tăng. Việc cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria “ôn hòa” này đã nhận được sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ, sau khi các nhà lập pháp bày tỏ tin tưởng rằng số vũ khí đó  không được chuyển giao cho những kẻ cực đoan. Đến tháng 2/2015, Mỹ bắt đầu cung cấp vũ khí khí tài bổ sung cho lực lượng đối lập “ôn hòa”,  bao gồm xe bán tải, súng cối và vũ khí hạng nhẹ.
Trung tá Elissa Smith, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, tuyên bố: “Mục tiêu đào tạo và trang bị (vũ khí Mỹ) là xây dựng năng lực chiến đấu của các chiến binh Syria ôn hòa để bảo vệ người dân”.
Theo một phát ngôn viên khác của Lầu Năm Góc là Đại tá Steve Warren, chính phủ Mỹ không có cách nào biết được rằng số vũ khí đó  trên thực tế lại trợ giúp nhóm Nhà nước Hồi giáo hồi sinh và phát triển từ đống đổ nát của các cuộc chiến ở Syria và Iraq. Washington cũng không thể tiên đoán việc cả kho dự trữ vũ khí Mỹ hiện đại lọt vào tay phiến quân IS. Đại tá Steve Warren cho biết: “Nửa tá xe tăng Mỹ cùng với con số tương tự về trọng pháo, một số lượng lớn các xe bọc thép và khoảng 100 xe quân sự  như Humvees…đã bị bỏ rơi ở Ramadi”, khi các lực lượng Iraq tháo chạy.
Bao cao DIA: My “gian tiep” cung cap vu khi cho IS-Hinh-2
Phiến quân IS thu được hàng trăm xe quân sự mà các lực lượng an ninh Iraq bỏ lại Ramadi trong khi tháo chạy. 
Nhưng theo tài liệu mới của DIA  mà tổ chức Judicial Watch (Quan sát pháp lý) có trong tay, Mỹ đã biết quá rõ rằng việc vũ trang cho quân nổi dậy “ôn hòa” sẽ thực sự dẫn đến việc trang bị vũ khí của những kẻ cực đoan… vì lợi ích lật đổ chế độ Assad.
Các tài liệu nói trên cho thấy Lầu Năm Góc đã nhận thức đầy đủ về vai trò chủ lực của phiến quân có quan hệ với al-Qaeda trong phe đối lập Syria.
Báo cáo của DIA viết: "Al-Qaeda ở Iraq (AQI) đã  hỗ trợ phe đối lập Syria từ đầu, cả về ý thức hệ lẫn thông qua các phương tiện truyền thông”.
Báo cáo sau đó cho thấy Lầu Năm Góc đã được thông báo về sự phát triển của Nhà nước Hồi giáo. Báo cáo của DIA trong tháng 8/2012 viết: "Nếu tình hình biến động, có nhiều khả năng thành lập một Vương quốc Hồi giáo thánh chiến, công bố hoặc không công bố, ở miền đông Syria và điều này chính là một sự tăng cường mà  phe đối lập mong muốn, để cô lập chế độ Syria".
Các tài liệu của DIA cũng chỉ rõ: "Các lực lượng đối lập Syria sẽ cố gắng sử dụng lãnh thổ Iraq làm nơi trú ẩn an toàn, trong khi đó cố gắng tuyển mộ chiến binh và đào tạo họ trên lãnh thổ Iraq...".
Báo cáo của DIA cũng đề cập đến sự cấu kết có thể có giữa các nhóm khủng bố khác nhau trong khu vực: “ISIL (Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Cận Đông –tiền thân của Nhà nước Hồi giáo IS) cũng có thể tuyên bố thành lập một Nhà nước Hồi giáo thông qua việc liên kết với các tổ chức khủng bố khác ở Iraq và Syria. Điều này sẽ gây nguy hiểm nghiêm trọng đối với sự  thống nhất của Iraq và khả năng bảo vệ lãnh thổ của nước này”.
Tuy nhiên, bất chấp những dự đoán của DIA, chính phủ Mỹ vẫn tiếp tục  vũ trang cho cái gọi là phe “ôn hòa” ở Syria.
Minh Châu (Theo Sputnik Interational)

Bình luận(0)