Bắn hạ Su-24, “vùng cấm bay” ở Syria trở thành ảo tưởng

Google News

(Kiến Thức) - Việc bắn hạ Su-24 của Nga có khả năng chấm dứt mọi ảo tưởng về việc thiết lập "vùng cấm bay" dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24 của Nga đã khiến cho điện Kremlin phẫn nộ.  Trong một cuộc phỏng vấn với  Sputnik News, Daniel McAdams, giám đốc điều hành của “Viện Paul Ron vì Hòa bình và Thịnh vượng”, nói về những hậu quả có thể đối với thế giới.
Ban ha Su-24, “vung cam bay” o Syria tro thanh ao tuong
Nhà phân tích Daniel McAdams: Bắn hạ Su-24, “vùng cấm bay” ở Syria trở thành ảo tưởng.
Ông  McAdams nói rằng vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga ở Syria là “rất nghiêm trọng".  Việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga khi nó đang tấn công nhóm khủng bố  Nhà nước Hồi giáo đã bộc lộ vai trò  đỡ đầu các  nhóm cực đoan của Ankara. Ông nói tiếp: "... Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành một mảnh đất siêu màu mỡ cho ISIS và đám chiến binh thánh chiến khác qua lại trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.  Chúng tôi có bằng chứng đầy đủ về việc  ISIS và cực đoan khác được tiếp tế có thể với vũ khí từ Libya...và dùng số vũ khí này tiến hành các cuộc tấn công ở Syria”. Ông Daniel McAdams cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã “ đồng lõa với tội phạm”.
Ông McAdams đặt câu hỏi: “Liệu (Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ)  Erdogan đã làm điều này mà không có sự cho phép của Mỹ, không cần Mỹ hỗ trợ ? Ngay cả khi máy chiến đấu cơ Su-24  của Nga lạc vào không phận Syria ... làm thế nào mà chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ lại có thể cất cánh, nhắm và bắn hạ mục tiêu trong vài chục giây. Làm thế nào mà máy bay Su-24 của Nga lại rơi ở Syria? "
Trước sự  phản ứng mạnh mẽ của điện Kremlin, nhà phân tích McAdams cho rằng NATO muốn tránh để xảy ra một cuộc xung đột tiềm tàng. Ông nói: “Tôi cảm thấy thú vị khi Tổng thư ký NATO  Jens Stoltenberg giảm cấp độ hùng biện xuống khoảng 12 bậc. Tôi nghĩ ông  ấy đã nhận ra thực tế. Ông ấy rõ ràng không muốn xảy ra một cuộc xung đột Nga-NATO, vì những hậu quả của nó vô cùng to lớn”.
Việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga cũng sẽ có khả năng chấm dứt mọi cuộc thảo luận về thiết lập một "vùng an toàn" trong lãnh thổ Syria(đi theo nó là vùng cấm bay), dọc theo biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà phân tích McAdams nói tiếp: "Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng thiết lập vùng an toàn trong một thời gian dài. Tôi nghĩ rằng điều đó đã chấm dứt”.
Tin tức về việc cái gọi là quân nổi dậy “ôn hòa” nã đạn vào các phi công Nga đang dùng dù tiếp đất - một hành động bị coi là tội ác chiến tranh - cũng nêu bật những vấn đề trong chiến lược của phương Tây hỗ trợ các nhóm phiến quân này.
Về chuyện này, ông McAdams  nhận định: "... Toàn bộ ý tưởng tô vẽ quân nổi dậy ‘ôn hòa’ thật  là điên rồ. Chỉ trong tuần này, Mỹ còn cân nhắc việc mời nhóm  Ahrar ash-Sham liên kết với al-Qaeda  tham dự các cuộc đàm phán.  14 năm sau khi al-Qaeda tấn công khủng bố nước Mỹ vào ngày 11/9/2001, Washington đang tính chuyện mời một chi nhánh al-Qaeda (ở Syria) đối thoại, trên cương vị quân nổi dậy ôn hòa”.
Mỹ vẫn không chịu hợp tác với Nga trước khi xảy ra vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga ngày 24/11. Về việc này, nhà phân tích McAdams lưu ý:  " Nga được xem là lực lượng đánh IS hữu hiệu nhất. Mỹ đã có một năm để không kích IS nhưng  có rất, rất ít tác dụng.  Chỉ sau một tháng không kích, thế giới đã chứng kiến những tổn thất mà Nga đã gây ra cho phiến quân IS”.
Minh Châu (Theo Sputniknews)

Bình luận(0)