Ba phương án hoạt động của khủng bố IS sau thất bại Mosul

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi bị quét ra khỏi thành phố Mosul, nhóm khủng bố IS vẫn có thể duy trì cấu trúc cơ bản của nó để quay về hoạt động bí mật.

Đó là nhận định của học giả người Ai Cập Maher Al-Farghaly, chuyên nghiên cứu về các nhóm cực đoan Hồi giáo, trong cuộc đàm đạo với Sputnik.
Nhom khung bo IS se lam gi sau that bai o Mosul?
Nhóm khủng bố IS luyện quân trên Bán đảo Sinai, Ai Cập. Ảnh VICE News 
Theo quan điểm của chuyên gia Al-Farghaly, nói chung nhóm khủng bố IS ba phương án hành động sau khi cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo” bị mất quyền kiểm soát thành phố Mosul: tự giải thể, di chuyển các tay súng tới khu vực khác hoặc chuyển sang hoạt động bí mật.
Ông Maher Al-Farghaly nhận định: "Trên thực tế, có thể loại trừ ngay phương án đầu tiên — công bố kết thúc cái gọi là Caliphate và giải tán tất cả các cơ cấu tổ chức của nó — bởi ở đây chúng ta đang nói về một tổ chức cực đoan với ý thức hệ cực kỳ sắt đá".
Phương án thứ hai là củng cố các chi nhánh và hạt nhân IS trên bán đảo Sinai của Ai Cập, ở Libya, Somalia và những nơi khác. Ông Al-Farghaly phán đoán, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo "có thể gửi chiến binh tới những nơi đó để tổ chức hoạt động quân sự quy mô lớn".
Nhom khung bo IS se lam gi sau that bai o Mosul?-Hinh-2
 Nhóm khủng bố IS ráo riết chuyển địa bàn hoạt động sang Đông Nam Á. Ảnh: Rappler.com
Tuy nhiên, hiện thực hơn cả là phương án thứ ba: đưa phiến quân IS đến những khu vực hoang vắng ít dân cư hoặc “cố gắng hòa tan vào dân thường”, đồng thời vẫn duy trì liên lạc và cấu trúc được tạo thành từ những hạt nhân có vũ trang.
"Đây là kịch bản nhiều khả năng hơn cả cho diễn biến sự kiện. Các hoạt động của tổ chức khủng bố IS từ chỗ hoàn toàn công khai sẽ chuyển sang hoạt động ngầm, bí mật. Chúng có thể thực hiện những đòn gọi là hoạt động báo thù", chuyên gia người Ai Cập dự báo.
Ông Al Farghaly nhắc rằng IS ban đầu vốn là tổ chức bí mật và hoàn toàn khép kín, hoạt động theo nguyên tắc đặc nhiệm. Ông nói thêm: "Việc bảo mật như vậy cho phép IS kiểm soát các hạt nhân, tiến hành chiến tranh du kích và thực hiện những vụ khủng bố riêng lẻ".
Theo lời ông Al Farghaly, về mặt lý thuyết, IS có thể xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên thế giới có căng thẳng hay đối đầu tín ngưỡng. Vì vậy không thể đối phó thành công với những băng nhóm khủng bố như IS, nếu chỉ dùng biện pháp quân sự.
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)