Bà Hillary Clinton: Đường vào Nhà Trắng đầy rẫy chông gai

Google News

(Kiến Thức) - Đường vào Nhà Trắng đầy rẫy chông gai. Đó là nhận định của Giáo sư Shen Dingli về những trở ngại mà ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton sẽ đối mặt.

Video mở đầu chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton mới được đăng tải trên mạng xã hội: (Nguồn video: Reuters/Youtube)

Theo bà Shen Dingli, kinh nghiệm thu được hồi làm Đệ nhất phu nhân rồi đến Ngoại trưởng Mỹ cho tới các bài học xương máu của chiến dịch tranh cử tổng thống năm xưa đã phần nào giúp cho bà Hillary Clinton tự tin hơn trong cuộc đua lần này.
Là bạn đời của cựu Tổng thống Bill Clinton cũng giúp cho Thượng nghị sỹ bang New York có được một nền tảng khá tốt cho chức vụ mà bà đang cố gắng theo đuổi. Thay mặt chồng là Tổng thống Bill Clinton,  Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton đã tham dự một loạt các sự kiện quốc tế, bao gồm cả Hội nghị toàn cầu lần thứ tư về phụ nữ tổ chức ở Thủ đô Bắc Kinh năm 1995. Trên cương vị trí người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ, bà Clinton đã lập kỷ lục về tổng số dặm đường mà bà đã đi qua trong nỗ lực thúc đẩy lợi ích của Mỹ ở nước ngoài.
Ba Hillary Clinton: Duong vao Nha Trang day ray chong gai
 Bà Hillary Cliton phát biểu trong một sự kiện.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, với chương trình nghị sự cũng như những sai sót trước đây, bà Clinton có thể đối mặt với nhiều thách thức trong suốt chặng đường chạy đua vào chức tổng thống.
Điển hình, chương trình cải cách y tế dưới thời Tổng thống Clinton đã hứng chịu không ít những chỉ trích gay gắt của công luận. Thêm vào đó, nhiều chính trị gia đã đổ lỗi cho bà Clinton (lúc đó làm Ngoại trưởng Mỹ) phải chịu trách nhiệm trước cái chết của Đại sứ Mỹ ở Libya hồi năm 2012.
Gần đây, bê bối liên quan tới bà Clinton từ thời còn làm Ngoại trưởng Mỹ đã tốn không ít giấy mực của báo giới. Cụ thể, bà đã sử dụng thư điện tử (tức email) cá nhân trong các công việc chính phủ vốn luôn đòi hỏi tính bảo mật cao. Được biết, các báo chí đưa tin rằng, bà Clinton thậm chí còn xóa bỏ các email công việc chỉ dựa trên những đánh giá cá nhân về tính bảo mật chứ không xin phép Quốc hội. Vụ bê bối này vô tình làm dấy lên những nghi ngại về việc liệu cựu Ngoại trưởng Mỹ Clinton có thích hợp để đảm nhận chức vị người đứng đầu Nhà Trắng hay không.
Giáo sư Dingli cho hay, cách ứng xử của bà Clinton trong quan hệ với Trung Quốc cũng là một vấn đề gây tranh cãi. Học giả Trung Quốc này cũng chỉ ra rằng ứng viên tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ 2016-2020 của đảng Dân chủ này cố gắng tác động đến các vấn đề nội bộ của Bắc Kinh trên cơ sở bảo vệ giá trị cốt lõi của Washington.
Nhìn chung, Giáo sư Trung Quốc nhận xét, cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Clinton là một trong những nữ chính trị gia thành công nhất ở Mỹ. Và nếu như thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng lần này, bà Clinton sẽ viết nên một chương mới trong chính trường Mỹ khi là người phụ nữ đầu tiên đứng đầu quốc gia hùng mạnh nhất thế giới.
Tuy nhiên, con đường tới Nhà Trắng của bà vẫn còn nhiều chông gai. Do vậy, nếu để trở thành Tổng thống Mỹ, vị cựu Ngoại trưởng Clinton sẽ phải xác định và giải quyết một cách rõ ràng vô số vấn đề hóc búa.
Thanh Nga (theo China Daily)

>> xem thêm

Bình luận(0)