Bà Clinton có ưu thế trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2016

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia dự báo rằng bà Hillary Clinton chiếm ưu thế và có thể thắng Thượng nghị sĩ Rand Paul trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton xem ra có thể  vượt qua Thượng nghị sĩ Rand Paul, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, mặc dù chiến dịch tranh cử lần này của bà “thiếu lửa” và thận trọng  hơn lần trước.
Trả lời phỏng vấn của Sputnik International, Giáo sư Khoa học Chính trị Justin Holmes của trường Đại học Bắc Iowa nói: “Điều kỳ lạ là có nhiều người không ưa bà Hillary Clinton, trong khi họ lại có cảm tình với Thương nghị sĩ  Rand Paul. Nhưng đó không phải là yếu tố then chốt”.
Ba Clinton co uu the trong cuoc dua vao Nha Trang 2016
Hillary Clinton vốn nhận được sự hậu thuẫn của đảng Dân chủ và không có đối thủ thực sự trong vòng sơ loại.
Giáo sư Justin Holmes lý giải rằng ứng cử viên Hillary Clinton vốn nhận được sự hậu thuẫn của đảng Dân chủ và không có đối thủ thực sự trong vòng sơ loại, trong khi Thượng nghị sĩ  Rand Paul sẽ rất chật vật trong cuộc đua giành sự đề cử ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa.
Các cuộc thăm dò mới đây cho thấy bà Clinton sẽ đánh bại hầu hết các ứng cử viên đảng Cộng hòa tiềm năng như Thượng nghị sĩ Rand Paul hoặc ít nhất cũng hòa với chênh lệch phiếu vô cùng sát nút.
Giáo sư Holmes nói: "Bà Hillary Clinton có đôi chút trở ngại vì một số thành viên lãnh đạo của đảng Dân chủ thích bà Elizabeth Warren hơn. Nhưng tôi không thấy bất kỳ ứng cử viên của đảng Dân chủ nào có thể thực sự thách thức bà Hillary Clinton”.
Hôm Chủ Nhật (ngày 12/4), bà Hillary Clinton  chính thức tuyên bố ra tranh cử lần thứ hai trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.
Theo Giáo sư Justin Holmes, mặc dù bà Hillary Clinton là ứng cử viên tổng thống hàng đầu, nhưng điều này không có nghĩa là con đường chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016 của bà không  có chông gai.
Giáo sư  Quan hệ công chúng Tobe Berkovitz của Đại học Boston cũng tán đồng ý kiến này và nói với phóng viên Sputnik International: “Bà Hillary Clinton có quá nhiều ‘bếp trưởng trong một nhà bếp’ và sự phối hợp ăn ý giữa các cố vấn đang cạnh tranh nhau của bà vẫn là điều rất đáng ngờ”. 
Ba Clinton co uu the trong cuoc dua vao Nha Trang 2016-Hinh-2
Thượng nghị sĩ Rand Paul  công khai nói về đức tin của mình.
Giáo sư Berkovitz nhận định rằng Thượng nghị sĩ Rand Paul có lập trường kiên định  hơn và rõ ràng hơn, nhưng ông này cần phải làm dịu bớt quan điểm tự do thái quá của mình. Ông giải thích rằng trong khi Thượng nghị sĩ Rand Paul  công khai nói về đức tin của mình, thì bà Hillary lại tỏ ra thận trọng trong việc bày tỏ quan điểm. Theo ông, sự dè dặt đó có thể gây ra nhiều  vấn đề với  những người ủng hộ tiềm tàng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.
Giáo sư Berkovitz kết luận rằng hiện còn rất nhiều thời gian và có quá nhiều yếu tố bất ngờ, trong đó có Tổng thống đương nhiệm Barack Obama, có thể tác động đến kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Ông nói: “Ông Obama là một nhân tố bất định. Ông ấy có thể thành công hoặc thất bại trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ tổng thống thứ hai”. Trong khi đó, sự thành công hay thất bại của Tổng thống Obama của đảng Dân chủ lại có ý nghĩa to lớn đối với khả năng đắc cử tổng thống của bà Hillary Clinton.
Một cuộc thăm dò dư luận ngày 9/4 của Đại học Quinnipiac cho thấy Thượng nghị sĩ Rand Paul dẫn điểm trước cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton ở hai bang thường hay dao động chưa ngã ngũ  là Colorado and Iowa.
Minh Châu (Theo sputniknews.com)

Bình luận(0)