Bà Clinton có trở thành nữ Tổng thống Mỹ đầu tiên?

Google News

(Kiến Thức) - Theo một giáo sư Mỹ, ứng viên Hillary Clinton nhiều khả năng sẽ đánh bại ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa và trở thành nữ Tổng thống Mỹ đầu tiên.

Theo giáo sư Christopher Arterton của Đại học George Washington, bà Hillary Clinton có nhiều cơ hội giành được sự đề cử của đảng Dân chủ, đánh bại ứng cử viên đảng Cộng hòa  và trở nữ Tổng thống Mỹ đầu tiên.
Ba Clinton co tro thanh nu Tong thong My dau tien?
Ứng viên Hillary Clinton có là người cười cuối cùng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016?
Giáo sư Arterton nói với đài Sputnik rằng mức độ ủng hộ mà một ứng cử viên tổng thống nhận được trong các cuộc thăm dò dư luận, tranh luận và gây quỹ không nhất thiết sẽ biến thành những lá phiếu bầu trên thực tế.

Ông Arterton nhận định  đây chính là vấn đề hiện tại của các ứng cử viên đảng Cộng hòa và không có gì đảm bảo rằng sự nổi tiếng của ứng viên-tỷ phú Donald Trump trong các cuộc thăm dò dư luận sẽ được thưởng bằng lá phiếu thực tế.

Giáo sư Christopher Arterton giải thích sau nhiều năm trì trệ kinh tế bắt đầu năm 2008, tầng lớp trung lưu ở Mỹ tỏ ra lo lắng bất an. Và họ có thiên hướng ủng hộ một ứng viên tổng thống nào đó “có tài hùng biện” và những lời hứa trên trời như “làm cho nước Mỹ trở nên vĩ đại một lần nữa”.

Cử tri có thể tìm thấy một số điểm hấp dẫn ở ứng viên tổng thống Donald Trump vì ông ta dám nói thẳng những điều mà các ứng cử viên tổng thống Cộng hòa khác không tiện nói ra. Chỉ có điều, theo giáo sư  Artenton, những người bị mức độ hùng biện của tỷ phú Trump “cảm hóa” lại  hiếm khi xuất hiện tại các địa điểm bỏ phiếu.

Về phía đảng Dân chủ, đây chính là một “cuộc đua song mã” giữa cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Tuy nhiên, nếu cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg nhập cuộc, thì đây sẽ là một “cuộc đua tam mã”.

Một tuần trước cuộc họp kín Iowa, một cuộc thăm dò dư luận ở bang New Hampshire cho thấy rằng ứng cử viên Dân chủ Bernie Sanders có khả năng đánh bại tất cả các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, với tỷ lệ cách biệt còn lớn hơn cả ứng viên hàng đầu Hillary Clinton.

Theo giáo sư Arterton, quá trình đề cử bắt đầu với Iowa và New Hampshire, hai tiểu bang  rất nhỏ và có số đại cử tri không đáng kể. Nhưng kết quả bỏ phiếu ở hai bang này lại có ảnh hưởng to lớn trong công chúng  về những người có khả năng được các đảng đề cử làm ứng viên chạy đua vào Nhà Trắng.

Tuy nhiên, bất chấp đà tăng đáng kể của ứng viên Sanders , bà Hillary Clinton vẫn có cơ hội cao nhất  được bầu làm tổng thống Mỹ. Giáo sư Arterton giải thích: “Bà ấy (Hillary Clinton) có thể trải qua một sự khởi đầu khó khăn trong hai sự kiện chính đầu tiên là các phiên họp kín ở Iowa và Hampshire. Nhưng tôi nghĩ rằng ... Hillary Clinton có sức mạnh tổ chức để giành được sự đề cử của đảng Dân chủ. Và tôi nghĩ rằng vào thời điểm hiện tại, bà Clinton chắc chắn sẽ giành chiến thắng trước mọi ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa”.

Hồi đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói về cả hai ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ là bà Clinton và ông Sanders. Mặc dù đã cam kết không công khai vận động cho ứng cử viên nào, nhưng nhiều nhà phân tích tin rằng Tổng thống Obama ủng hộ Hillary Clinton, khi phát biểu rằng bà Clinton giàu kinh nghiệm hơn và đã qua  “thử lửa”.

Về phần mình, giáo sư Christopher Arterton nhận định: "Tôi nghĩ rằng ứng viên Hillary có xác xuất 60% đắc cử tổng thống trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016”.

Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)