Ankara tìm cách nâng quan hệ Nga-TNK lên tầm cao mới

Google News

(Kiến Thức) - Phó Thủ tướng Mehmet Simsek cho biết Ankara đang tìm cách nâng quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ  lên tầm cao mới, sau sự cố bắn hạ Su-24 trên không phận Syria.

Anlara tim cach nang quan he Nga-TNK len tam cao moi
Liệu quan hệ giữa hai ông Putin và Erdogan có trở lại mật thiết như trước vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay cường kích Su-24 của Nga ở Syria? Ảnh Reuters 
Liệu Ankara có đủ ý chí chính trị để thay đổi bước ngoặt định hướng chính sách đối ngoại? Cần thực hiện những bước đi nào để nâng cao chất lượng quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ mà Phó Thủ tướng Simsek đã nhắc tới?
Trong một cuộc phỏng vấn với "Sputnik", ông Suleyman Sensoy, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Thổ Nhĩ Kỳ-Châu Á, cho biết:
"Quá trình phát triển quan hệ song phương giữa những quốc gia khác nhau được xác định bởi mức độ phụ thuộc lẫn nhau giữa các nước đó. Trong những năm gần đây, chính sách đối ngoại của Thổ Nhĩ Kỳ đã có những thay đổi đáng kể. Điều đó không chỉ là do mối quan hệ phức tạp, thăng trầm giữa Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây. Lịch sử phát triển mối quan hệ song phương Nga-Thổ Nhĩ Kỳ vốn có từ hàng trăm năm. Trên thực tế, mức độ phát triển quan hệ với Nga xác định vị thế của Thổ Nhĩ Kỳ trên trường quốc tế”.
“Không còn nghi ngờ gì nữa, Thổ Nhĩ Kỳ đã rút ra bài học từ cuộc khủng hoảng trong quan hệ với Nga. Mặt khác, Ankara đã thấy rõ rằng, chính nước Nga đã ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ ngay sau cuộc đảo chính bất thành. Ankara nhận thấy được tất cả điều này và đang tìm cách đạt tiến bộ đáng kể trong quan hệ song phương với Matxcơva".
"Trước hết, Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng đảm bảo cho các mối quan hệ với Nga tiếp tục phát triển và lên tới cấp độ vốn có trước vụ máy bay cường kích Su-24 của Nga bị bắn rơi. Thứ hai, Ankara sẽ áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết để ngăn chặn bất kỳ sự cố hoặc xung đột với Nga trong các khu vực mà hai nước có lợi ích chung. Có lẽ sẽ có những thay đổi đáng kể theo hướng Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). Rõ ràng là Ankara muốn SCO dành cho Thổ Nhĩ Kỳ qui chế quan sát viên”.
“Phó Thủ tướng Mehmet Simsek phụ trách khối tài chính và kinh tế trong chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Vì vậy, chất lượng mới trong quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, mà ông đã nói đương nhiên sẽ liên quan đến các vấn đề thương mại, kinh tế và năng lượng".
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)