Ai là người quyết định chính sách Triều Tiên của Mỹ?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Donald Trump đã làm rõ rằng ông chính là người có tiếng nói quyết định chính sách Triều Tiên của Mỹ.

Không còn nghi ngờ gì nữa, tiếng nói cuối cùng trong chính sách Triều Tiên của Mỹ thuộc về Tổng thống Donald Trump. Do đó, các nhà lãnh đạo nước ngoài nên tập trung sự chú ý vào phát ngôn của Tổng thống Trump, thay vì những tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Mỹ hay Lầu Năm Góc.
Ai la nguoi quyet dinh chinh sach Trieu Tien cua My?
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh ghép: Daily Express 
Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 11/10, ông Trump nói: "Tôi lắng nghe mọi người, nhưng cuối cùng lập trường của tôi mới là quan trọng, có phải vậy không? Đó là cách hoạt động. Đó là cách của hệ thống”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng quan điểm của ông về CHDCND Triều Tiên cứng rắn hơn so với nhiều người trong chính quyền Mỹ hiện hành, bao gồm Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis. Cả hai ông này đều nhấn mạnh giải pháp ngoại giao.
Ông Trump nói: "…Có lẽ tôi cảm thấy mạnh mẽ hơn và cứng rắn hơn về chủ đề đó (vấn đề Triều Tiên) so với những người khác, nhưng tôi lắng nghe mọi người. Và cuối cùng, tôi sẽ làm những gì phù hợp với nước Mỹ và, thực sự, phù hợp với thế giới. Bởi vì đó thực sự là một vấn đề thế giới… và đó là một vấn đề cần giải quyết”.
Tuy nhiên, vấn đề Triều Tiên dường như trở nên nguy hiểm hơn. Phát biểu với các phóng viên tại Căn cứ không quân McDill ở Tampa (bang Florida), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã tránh trả lời khi được hỏi tình hình Bán đảo Triều Tiên nguy hiểm đến mức nào.
Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump cũng bác bỏ tin tức nói rằng ông đã yêu cầu tăng qui mô kho vũ khí hạt nhân của Mỹ lên gấp 10 lần, trái với các hiệp định kiểm soát vũ khí với Nga. Ông Trump nói: "…Có ai đó nói rằng tôi muốn tăng 10 lần số vũ khí hạt nhân mà chúng ta hiện có. Hiện thời, chúng ta có rất nhiều vũ khí hạt nhân. Tôi muốn chúng ở trong tình trạng hoàn hảo. Đó là điều duy nhất tôi từng đề cập”.
Bộ trưởng Quốc phòng Mattis cũng tuyên bố: "Các báo cáo gần đây nói rằng Tổng thống (Donald Trump) kêu gọi tăng cường kho vũ khí hạt nhân của Mỹ là hoàn toàn sai lầm và vô trách nhiệm”.
Minh Châu (Theo The National Interest)

>> xem thêm

Bình luận(0)