Ai đứng sau các vụ đánh bom ở Thái Lan?

Google News

(Kiến Thức) - Hơn chục vụ đánh bom đã xảy ra ở các khu du lịch trải khắp miền nam Thái Lan, nhưng ai đứng sau các vụ tấn công này và vì sao?

Theo ông Jonathan Head - thông tín viên vùng Đông Nam Á của BBC, cảnh sát Thái Lan đã loại bỏ khả năng thủ phạm gây ra các vụ đánh bom có liên hệ với tổ chức khủng bố quốc tế hoặc thuộc các nhóm ly khai theo đạo Hồi ở ba tỉnh sát biên giới Malaysia, đã giao tranh với quân đội Thái Lan suốt 12 năm qua.
Thay vào đó, phát ngôn viên chính phủ nói những vụ đánh bom này là “sự phá hoại trong nội bộ”, và ám chỉ thủ phạm thuộc phe thua cuộc trong buổi trưng cầu dân ý vào hôm Chủ Nhật 7/8.
Cuộc bỏ phiếu đã thông qua hiến pháp mới, tăng thêm quyền lực cho quân đội đối với nền chính trị của Thái Lan về lâu dài, vốn đã bị đảng chính trị của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra và phe “Áo đỏ” phản đối.
Quân đội Thái Lan cũng cho biết sẽ điều tra theo hướng này.
Nhưng kể từ khi có các vụ tấn công lác đác của các nhóm vũ trang nhỏ trước khi xảy ra cuộc đảo chính vào năm 2014, phe “Áo đỏ” đã không tiến hành thêm bất cứ vụ tấn công nào, trong khi quân đội cũng theo dõi các nhóm này một cách chặt chẽ.
Ai dung sau cac vu danh bom o Thai Lan?
Những vụ tấn công có tính chất phối hợp ở những khu vực không có sự hiện diện của phe “Áo đỏ” và có vẻ như ngoài tầm tay của phe này. Ảnh Daily Mail 
Những vụ tấn công có tính chất phối hợp ở những khu vực không có sự hiện diện của phe “Áo đỏ” và có vẻ như ngoài tầm tay của phe này. Nhưng người ta cũng không thể loại bỏ khả năng này.
Ngược lại, cách thức thực hiện các vụ tấn công- hai vụ nổ song song, nhắm đến nạn nhân là những người đang tập trung vào vụ nổ trước đó- là đặc trưng của nhóm ly khai Barisan Revolusi Nasional (BRN) ở ba tỉnh phía nam Thái Lan.
Chỉ huy cảnh sát của Thái Lan, Tướng Chakthip Chaijinda, cũng ghi nhận khả năng các vụ tấn công có liên hệ với nhóm ly khai ở miền nam.
Nếu đúng là trường hợp này, thì đây là sự leo thang đáng chú ý trong các hoạt động của nhóm BRN.
Các cuộc nổi dậy ở miền nam đã tiếp diễn trong suốt 12 năm qua khiến hơn 6.000 người thiệt mạng, nhưng rất ít khi xảy ra ở bên ngoài địa phận ba tỉnh theo Hồi giáo và chưa bao giờ nhắm vào các địa điểm du lịch của Thái Lan.
Nhắm đến một địa điểm được cho là nơi nghỉ dưỡng của Hoàng gia như Hua Hin và trong ngày có rất nhiều người dân Thái tổ chức kỷ niệm sinh nhật lần thứ 84 của Hoàng hậu Sirikit là một điều rất nghiêm trọng.
Bất kể ai là người chủ mưu, các vụ tấn công này chắc chắn muốn làm lung lay niềm tin của dân chúng đối với khả năng bảo đảm hòa bình và trật tự xã hội của quân đội Thái Lan.
Minh Châu (Theo BBC)

Bình luận(0)