Ai đã giúp Triều Tiên chế tạo tên lửa đẩy Unha-3?

Google News

(Kiến Thức) - Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin gọi những cáo buộc Nga chuyển giao công nghệ tên lửa đẩy Unha-3 cho Triều Tiên là “luận điệu hồ đồ nhảm nhí”.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin tình báo cho rằng một số thành tố tên lửa đẩy Unha-3 dường như  có xuất xứ từ Nga, nhưng người Hàn Quốc đã chẳng hề đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào. Cả trước đây Seoul cũng từng cho phép mình tung ra những cáo buộc vô căn cứ tương tự.
Ai đã giúp Triều Tiên chế tạo tên lửa đẩy Unha-3?
Về vấn đề ai đã giúp Triều Tiên chế tạo tên lửa đẩy Unha-3, chuyên viên  Nga Vladimir Evseyev nhận xét: "Khi các binh sĩ Hàn Quốc vớt từ dưới nước lên tầng đầu của tên lửa Unha-3mà Bắc Triều Tiên đã phóng hồi năm 2012, người ta lập tức kiểm tra nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Qua  phân tích, người ta  thấy rằng số lượng đáng kể của bộ phận tên lửa này được sản xuất ở các nước châu Âu. Vì vậy, trước khi đổ lỗi cho Nga, trước khi nói rằng người Bắc Triều Tiên đã sử dụng  công nghệ tên lửa nào đó của Nga, thì lẽ ra trước hết cần xác minh ở chính những công ty đã có thể dự phần vào việc chế tạo Unha-3. Ngoài ra, trên tầng đầu của tên lửa nổi rõ những mối hàn rất thô kệch. Chi tiết đó cũng đủ chứng tỏ rằng phần này được sản xuất ở Bắc Triều Tiên".
Ông Vladimir Evseev nói thêm: "Khi người Bắc Triều Tiên làm việc để chế tạo  plutonium cấp độ vũ khí, họ không sử dụng lò phản ứng loại nước nặng, tương tự như lò của Nga, mà dùng lò phản ứng khí-graphite loại Magnus đang được dùng  ở Anh. Có mọi cơ sở để giả định rằng Bắc Triều Tiên đã sao chép chính loại lò này và sau đó hoàn thiện theo kiểu của mình. Do vậy, chẳng có lý do để kết tội Nga cung cấp công nghệ nào đó cho Triều Tiên. Cần xác minh phân định rõ, đó là công nghệ gì và từ đâu lại xuất hiện ở Bắc Triều Tiên. Unha-3 chính là tên lửa đẩy sản phẩm của Bắc Triều Tiên, và không quan trọng đó là mô phỏng hình dáng nguyên mẫu tên lửa Liên Xô cũ  hay là Nga. Còn thực tế các động cơ của Unha-3 sử dụng nhiên liệu lỏng cũng không phải là  lý do để khẳng định rằng Nga cung cấp công nghệ tên lửa cho Bắc Triều Tiên".
Chuyên viên Evseyev giả định rằng trước khi áp đặt biện pháp trừng phạt mới chống CHDCND Triều Tiên thì cần phải tìm ra ai là người ở phương Tây đã vi phạm lệnh trừng phạt chống Bình Nhưỡng đã ban hành trước đây.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)