Tấn công quân sự Iran là “lựa chọn xấu nhất”

Google News

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia, biện pháp tệ nhất mà Mỹ-Israel có thể áp dụng là thực hiện một cuộc tấn công quân sự nhắm vào các cơ sở hạt nhân ở Iran.

 Ảnh minh họa.

Israel xem một Iran có vũ khí hạt nhân là một mối đe dọa cho sự sống còn đối với Nhà nước Do Thái. Và theo VOA, Tel Avip đã tỏ ý cho thấy có khả năng thực hiện một cuộc tấn công quân sự nhắm vào các địa điểm hạt nhân của Iran để bảo đảm Tehran không chế tạo vũ khí hạt nhân.

Thế nhưng, một chuyên gia quân sự của Đại học Bradford ở Anh là ông Paul Rogers nói rằng Israel đang đối mặt với một công tác khó khăn.

Ông Rogers nói: "Trong vài năm nay Iran đã cố gắng hết sức để đặt một phần của các cơ sở hạt nhân của họ tại những nơi nằm rất sâu dưới lòng đất, có lẽ là ở độ sâu mà Israel không thể bắn tới. Không quân Mỹ hiện nay có một loại vũ khí mới, rất mạnh, dùng để phá những hầm trú ở nằm sâu trong lòng đất. Nhưng không có chỉ dấu nào cho thấy Mỹ sẵn lòng cung cấp loại vũ khí này cho Israel. Họ đã cung cấp cho Israel một loại bom phá hầm trú ẩn cỡ trung, nhưng không phải là loại thật mạnh có tên là MEP (Massive Earth Penetrator)”.

 Không quân Mỹ hiện nay có một loại vũ khí mới, rất mạnh, dùng để phá những hầm trú ở nằm sâu trong lòng đất.

Ông Thomas Hammes, một chuyên gia quân sự của Đại học Quốc phòng Mỹ, nói rằng một khó khăn nữa là  xác định rõ các mục tiêu ở Iran.

Ông Hammes cho biết: “Xin nhớ là chúng ta đã xâm lăng Iraq vì chúng ta cảm thấy chúng ta biết rõ là có những loại vũ khí hủy diệt hàng loạt ở đó và chúng ta biết được một cách chính xác là một số vũ khí đó nằm ở đâu. Và chúng ta đã hoàn toàn sai lầm”.

Ông Ryan Crocker là một nhà ngoại giao kỳ cựu từng giữ chức Đại sứ Mỹ ở Iraq, Afghanistan, Pakistan và Syria. Ông nói rằng nếu có bất kỳ hành động quân sự nào thì hành động đó phải thành công.

Ông Crocker nói: "Việc một hay nhiều nước tìm cách ngăn không cho Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân bằng cách tấn công quân sự và thất bại…còn tệ hại hơn một Iran sở hữu vũ khí hạt nhân”.

Giáo sư Jim Walsh của Đại học Kỹ thuật Massachusetts, một nhà nghiên cứu về chương trình hạt nhân Iran, cho rằng hành động quân sự chống lại Iran có thể có phản tác dụng. Ông Walsh nhận xét: "Tôi e rằng một cuộc tấn công quân sự sẽ mang lại điều mà chúng ta đang tìm cách né tránh: đó là chính phủ Iran sẽ nhóm họp trong ngày sau ngày của vụ tấn công và tuyên bố ‘chúng tôi sẽ chế tạo một vũ khí hạt nhân’. Chúng ta sẽ đối mặt với việc Iran quyết định chế tạo vũ khí hạt nhân sau một cuộc tấn công và đó chính là điều mà chúng ta không hề muốn”.

Nhiều chính phủ trên thế giới, cũng như các nhà phân tích, cho rằng một nước Iran có vũ khí hạt nhân là một điều không thể chấp nhận. Nhưng ông Thomas Hammes của Đại học Quốc phòng Mỹ lại có một cái nhìn khác.

Ông Hammes nói: "Chúng ta rõ ràng là đã sống chung trong một thời gian rất lâu với một nước Liên Xô có vũ khí hạt nhân. Hiện nay chúng ta có lẽ đang sống với một Triều Tiên có vũ khí hạt nhân và chúng ta đang sống với một nước Trung Quốc có vũ khí hạt nhân. Vì thế cho nên sự hiện diện của vũ khí hạt nhân tại một nước không nhất thiết có nghĩa là chúng ta không thể sống với hoặc ứng phó với nước đó. Tôi không hiểu điều gì làm cho Iran trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều với một vũ khí hạt nhân”.

Ông Hammes nói rằng nếu Iran chế tạo vũ khí hạt nhân và quyết định dùng những vũ khí đó để tấn công nước khác thì Israel có lẽ sẽ tiêu diệt Iran. Ông nói thêm rằng nếu Israel không làm như vậy thì Mỹ sẽ làm.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Văn Bình

Bình luận(0)