Chủ tịch TQ: Trung-Việt kiên định hợp tác hữu nghị

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 19/6 kêu gọi Trung Quốc và Việt Nam "kiên định cùng nhau đi theo con đường hợp tác hữu nghị".


 Chủ tịch Tập Cận Bình (trái) tiếp đón Chủ tịch Trương Tấn Sang đang ở thăm Trung Quốc.

Theo Tân Hoa xã, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tuyên bố như trên trong cuộc hội đàm kéo dài 3 tiếng đồng hồ với Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang đang ở thăm Trung Quốc. Hai bên đã trao đổi quan điểm về cách thức tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước trong môi trường mới và đạt được sự đồng thuận rộng rãi.

Lưu ý Trung Quốc và Việt Nam là láng giềng quan trọng và là đối tác hợp tác, Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng lịch sử hơn 60 năm quan hệ song phương cho thấy hai nước nên kiên định đi theo con đường hợp tác hữu nghị, bất chấp một số vấn đề còn tồn đọng.

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng Trung Quốc đang phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ do Đại hội toàn quốc lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đề ra và do đó, cần có một môi trường xung quanh hòa bình và ổn định. Ông nói Trung Quốc rất coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam và sẽ duy trì các chính sách cơ bản là phát triển quan hệ hữu nghị.

Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, trong bối cảnh tình hình chính trị-kinh tế trên thế giới có những thay đổi phức tạp và sâu sắc, hai nước Trung Quốc và Việt Nam đang đối mặt với một giai đoạn quan trọng trong việc khẳng định truyền thống và hướng tới tương lai. Ông nói điều này đòi hỏi hai bên theo đuổi và phát triển mối quan hệ song phương, kiên định củng cố và thúc đẩy tình hữu nghị, tăng cường tin cậy chiến lược lẫn nhau và xử lý đúng đắn những bất đồng.

Về phần mình, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói Việt Nam sẵn sàng làm việc với Trung Quốc để tăng cường quan hệ láng giềng tốt và hợp tác toàn diện, tăng cường tin cậy lẫn nhau, xử lý đúng đắn bất đồng, thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống tiến về phía trước…

Hai vị Chủ tịch nước nhất trí rằng Trung Quốc và Việt Nam cần tăng cường hơn nữa sự hợp tác toàn diện. Hai nước sẽ tăng cường hợp tác đa phương và làm việc với các nước ASEAN khác để nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược Trung Quốc-ASEAN lên một tầm cao hơn.

Sau cuộc hội đàm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chứng kiến lễ ký nhiều văn bản khác nhau về hợp tác song phương.

TIN LIÊN QUAN:

Lê Chân (theo Tân Hoa Xã)

Bình luận(0)