Hai tổng thống Mỹ, Myanmar thảo luận về cải cách

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Obama và Tổng thống Thein Sein đã thảo luận về cải cách chính trị-kinh tế ở Myanmar cũng như  việc giải quyết căng thẳng sắc tộc, tôn giáo.

 Cuộc gặp cấp cao Obama-Thein Sein diễn ra ở Nhà Trắng vào ngày 21/5/2013

Cuộc gặp cấp cao này diễn ra ở Nhà Trắng vào ngày 21/5/2013. Theo thông tín viên VOA Dan Robinson, đây là chuyến viếng thăm Nhà Trắng đầu tiên của một vị Tổng thống Myanmar kể từ năm 1966 và đã diễn ra trong lúc Tổng thống Obama chú tâm theo dõi những thành quả của quá trình chủ động giao tiếp mà ông bắt đầu thực hiện với Myanmar vào năm 2009, không lâu sau khi đắc cử tổng thống Mỹ.

Hầu hết các biện pháp chế tài của Mỹ đối với Myanmar đã được hủy bỏ hoặc nới lỏng. Ông Obama thực hiện chuyến viếng thăm có tính chất lịch sử đến Myanmar hồi tháng 11 năm ngoái.

Tổng thống Obama nói rằng có được sự thay đổi trong quan hệ Mỹ-Myanmar là nhờ sự lãnh đạo của Tổng thống Thein Sein trong công cuộc cải cách chính trị và kinh tế. Ông cho biết nhà lãnh đạo Myanmar đã chia sẻ với ông về những vấn đề cần giải quyết trong thời gian tới. Ông cũng hối thúc ông Thein Sein hành động mạnh mẽ hơn để ngăn chặn những vụ bạo động nhắm vào người Hồi giáo ở miền Tây Myanmar.

Tổng thống Thein Sein đã đề cập tới “những sự khó khăn” của mối quan hệ song phương trong quá khứ. Ông nói rằng Myanmar đang ở trong giai đoạn đầu của dân chủ và có nhiều điều cần phải học hỏi, có quyết tâm tiến về phía trước và cần tới những sự giúp đỡ. Ông phát biểu: “Để cho dân chủ có thể phát triển ở đất nước Myanmar, chúng tôi sẽ phải…  tiến hành cải cách - cải cách chính trị và cải cách kinh tế -  trong những năm tới đây. Chúng tôi đang làm hết sức mình để thực hiện cải cách chính trị và cải cách kinh tế. Nhưng trên con đường này, chúng tôi cũng cần sự trợ giúp và thông cảm của cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney đã giải thích về việc chính phủ của Tổng thống Obama bắt đầu dùng cụm từ Myanmar. Ông Carney nói rằng việc cho phép “sử dụng một cách hạn chế” tên Myanmar là dấu hiệu khuyến khích cải cách mà chính phủ Mỹ dành cho chính phủ của Tổng thống Thein Sein.

Trong ngày 21/5, nhà lãnh đạo Myanmar có kế hoạch gặp gỡ các nhà lập pháp có nhiều thế lực ở Washington. Theo lịch trình, ông sẽ gặp hai thượng nghị sĩ Mitch McConnell, những người đã đóng vai trò then chốt trong việc phát triển quan hệ Mỹ-Myanmar.

TIN LIÊN QUẠN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Văn Bình

Bình luận(0)