Trung Quốc vận động về Biển Đông tại Diễn đàn Bác Ngao

Google News

(Kiến Thức) - Chủ đề Biển Đông đã được lãnh đạo Trung Quốc mang ra thảo luận với lãnh đạo các quốc gia tham dự Diễn đàn châu Á Bác Ngao trên đảo Hải Nam.

 Các nhà lãnh đạo tham dự Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2013.

Trong khi đó, Việt Nam không tham gia Diễn đàn Bác Ngao năm nay cho dù là một trong các thành viên sáng lập. Không chỉ Việt Nam, lãnh đạo các nước đang có tranh chấp biển với Trung Quốc như Philippines, Malaysia và Nhật Bản cũng vắng mặt.

“Lựa chọn chính trị” và “lợi ích cốt lõi”

Ngày 7/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp bên lề Diễn đàn Bác Ngao với Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Trong cuộc gặp, ông Tập được Tân Hoa Xã dẫn lời ca ngợi nỗ lực của Campuchia trong quá trình hợp tác Trung Quốc-ASEAN và nói Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với Campuchia để thúc đẩy quan hệ giữa Bắc Kinh với các nước Đông Nam Á.

Trong cuộc gặp này, Thủ tướng Hun Sen tái khẳng định cam kết phát triển quan hệ với Trung Quốc mà ông gọi là “lựa chọn chính trị của Campuchia”.

Thủ tướng Campuchia nói thêm rằng Phnom Penh sẽ tiếp tục ủng hộ Bắc Kinh trong “các vấn đề liên quan lợi ích cốt lõi” cũng như các quan ngại lớn khác của Trung Quốc.

“Lợi ích cốt lõi” là cụm từ Bắc Kinh dùng để chỉ các vấn đề liên quan chủ quyền như Đài Loan, Tây Tạng và Tân Cương.
Trước đó, hôm 5/4, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tiếp Quốc vương Hassanal Bolkiah của Brunei, người cũng tham dự Diễn đàn Bác Ngao. Brunei là nước hiện đang làm chủ tịch luân phiên ASEAN và tuần tới sẽ chủ trì một hội nghị bộ trưởng bàn về Biển Đông.

Trong cuộc gặp này, ông Tập kêu gọi giải quyết vấn đề Biển Đông thông qua đối thoại hữu nghị và hiệp thương giữa các quốc gia liên quan. Ông nói Trung Quốc sẽ tích cực làm việc với Brunei để định hướng quan hệ Trung Quốc-ASEAN tập trung vào các chủ đề hòa bình và hợp tác.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Văn Bình (theo BBC News)

Bình luận(0)