Một số kịch bản Chiến tranh Triều Tiên “tập 2”

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù những lời đe dọa của Triều Tiên có thể là “phô trương thanh thế”, nhưng ở xung quanh bán đảo Triều Tiên có tới 3 trên 6 quân đội lớn nhất thế giới.

 Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát một cuộc tập trận.

Nếu xảy ra, Chiến tranh Triều Tiên “tập 2” sẽ diễn biến như thế nào?

Dựa trên các đánh giá được giải mật của Mỹ và Liên Hợp Quốc cũng như sự phân tích độc lập của các học giả quân sự, người ta có thể hình dung ra một số kịch bản sau đây:

Triều Tiên sẽ tấn công như thế nào?

Có lẽ đó sẽ là một cuộc tấn công lớn trên đất liền, với sự yểm hộ hỏa lực tối đa của pháo binh. Một phần là do Quân đội Nhân dân Triều Tiên lớn thứ tư trên thế giới, với 1,1 triệu binh sĩ. Ngược lại, quân đội Hàn Quốc chỉ có khoảng 690.000 quân nhân.

Ngoài việc áp đảo về quân số, Triều Tiên cũng có nhiều xe tăng, pháo binh, máy bay, tàu chiến, tên lửa hơn Hàn Quốc.

Hàn Quốc sẽ phản ứng ra sao?

Có thể nói Hàn Quốc sẽ phản ứng nhanh hơn và tinh vi hơn.

Nhiều thiết bị quân sự của Triều Tiên là lỗi thời, có từ thời Liên Xô hồi Chiến tranh Lạnh.
Vũ khí của Hàn Quốc tuy ít hơn, nhưng lại tiên tiến hơn nhiều, với nhiều loại vũ khí hiện đại do Mỹ cung cấp.

Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS)  nhận định: “Nhìn chung, Các lực lượng vũ trang Hàn Quốc là một trong những quân đội mạnh trên thế giới và có khả năng phòng thủ vượt trội trước bất kỳ cuộc tấn công có thể nào của Bắc Triều Tiên”.

Để tiến sâu vào lãnh thổ Hàn Quốc, quân đội phải đè bẹp 28.000 binh sĩ Mỹ đóng quân dọc theo khu phi quân sự, với sự hỗ trợ của khoảng  40.000 quân Mỹ đóng ở Nhật Bản và một căn cứ quân sự lớn ở Guam.

Liệu Trung Quốc có hỗ trợ Kim Jong-un?

Xét về lý thuyết, ông Kim có thể nhận được sự hậu thuẫn của Trung Quốc.

Quân đội Trung Quốc có  2,3 triệu binh sĩ và là đội quân lớn nhất thế giới. Trong báo cáo hàng năm trình lên Quốc hội năm ngoái, Bộ Quốc phòng Mỹ đã không ước tính có bao nhiêu binh sĩ Trung Quốc có thể đang đồn trú ở miền Bắc Triều Tiên, nhưng lại nêu ra các lực lượng Trung Quốc “khổng lồ” được triển khi sát biên giới Triều Tiên.

Nhưng hiện chưa rõ liệu quân đội Trung Quốc có tham chiến, nếu Chiến tranh Triều Tiên “tập 2” nổ ra. Bắc Kinh đã bày tỏ thái độ không hài lòng với những hành động khiêu khích gần đây của Triều Tiên. Tháng trước, Trung Quốc đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Liên Hợp Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới, sau việc Triều Tiên thử hạt nhân vào ngày 12/2/2013.

PJ Crowley, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Obama, nói với NBC News rằng cách hành xử thất thường của ông Kim Jong-un đã khiến cho Bắc Kinh “thất vọng”, nhưng Trung Quốc không muốn chứng kiến “sự sụp đổ của Bắc Triều Tiên”.

Các nhà phân tích quân sự-chính trị cho rằng Trung Quốc không muốn xảy ra chiến tranh giữa hai miền Triều Tiên một phần do có sự chênh lệch đáng kể về số vũ khí hạt nhân giữa Mỹ và Trung Quốc. Trong một báo cáo được giải mật năm 2010, Mỹ có khoảng 5.100 đầu đạn hạt nhân, nhiều gấp hơn 20 lần số đầu đạn hạt nhân hiện có của Trung Quốc.

Quân đội Hàn Quốc có thể cầm cự bao lâu?

Có thể nói lâu hơn nhiều so với tính toán chủ quan của Bình Nhưỡng.

Theo đánh giá của CIA hồi tháng trước, nền kinh tế Triều Tiên là một mớ hỗn độn. Sản lượng công nghiệp và điện đã giảm xuống mức của những năm 1990, tình trạng mất mùa thường xuyên xảy ra sau nạn đói khủng khiếp trong năm 1995. Viện trợ lương thực thực phẩm - vốn thiết yếu đối với người dân Triều Tiên đang thiếu đói và chủ yếu đến từ Trung Quốc - sẽ bị cắt giảm mạnh hoặc bị gián đoạn, nếu xảy ra Chiến tranh Triều Tiên “tập 2”.

Trong khi đó, Hàn Quốc là một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo CIA, Hàn Quốc có hệ thống thông tin liên lạc và giao thông vận tải hàng đầu thế giới. Tiềm lực quân sự của Hàn Quốc tương xứng với tiềm lực kinh tế. Đó là chưa kể dân số Hàn Quốc nhiều gấp bội so với dân số Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un có trong tay những gì?

Có thể nói là rất đáng sợ.

Trung tâm Nghiên cứu quốc tế ở Pháp cho rằng Triều Tiên có thể triển khai “vũ khí hủy diệt hàng loạt”. Triều Tiên có trong tay kho vũ khí hóa học và sinh học vào loại lớn nhất thế giới, với 2.500-5.000 tấn vũ khí hóa học chủ yếu là chất độc thần kinh tabun và khí mù tạc.

Và sau đó là vũ khí hạt nhân. Các quan chức Mỹ cho rằng Triều Tiên có thể đã sở hữu vài chục vũ khí hạt nhân, được lắp vào các tên lửa đạn đạo. Số vũ khí này hoàn toàn có khả năng đánh trúng các mục tiêu ở Nhật Bản, Hàn Quốc và ở nơi khác mạn Bắc Thái Bình Dương.

Có thể nói rằng ông Kim Jong-un có thể cũng “phô trương thanh thế” như ông cha từng làm, nhưng số "đồ chơi" mà ông hiện có trong tay là không thể coi thường.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Lê Chân (theo NBC News)

Bình luận(0)