Viễn cảnh tận thế của “Chiến tranh Triều Tiên thứ 2”

Google News

(Kiến Thức) - Nếu xảy ra, “Chiến tranh Triều Tiên thứ 2” sẽ vô cùng khủng khiếp, với hàng triệu người bị thiệt mạng trong vòng có một tuần.

 Nếu  xảy ra, "Chiến tranh Triều Tiên lần 2" sẽ khủng khiếp như ngày tận thế.

Với Hàn Quốc nằm tại trung tâm của Đông Bắc Á (khu vực lớn thứ ba thế giới về các hoạt động kinh tế sau  Tây Âu và Bắc Mỹ), các chuyên gia cho rằng thị trường vốn toàn cầu sẽ bị tê liệt, nhưng tổn thất về nhân mạng và tác hại của bụi phóng xạ hạt nhân sẽ còn tồi tệ gấp bội.

Không có nhà phân tích nào tin rằng “Chiến tranh Triều Tiên II” sắp xảy ra và  hiệp ước đình chiến kết thúc cuộc chiến tranh  1950-1953 (một cuộc chiến từng khiến cho hàng triệu người thiệt mạng) vẫn tiếp tục có hiệu lực, bất chấp việc Bình Nhưỡng đơn phương hủy bỏ. Với chính sách tối cao là duy trì chế độ ở Bình Nhưỡng, rất ít người nghĩ rằng Triều Tiên sẽ phát động một cuộc tấn công tổng lực.

Tuy nhiên, kinh nghiệm và lý trí của  nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un đang bị nghi ngờ - sau vụ tên lửa và hạt nhân gần đây, sau việc tuyên bố  hủy bỏ hiệp ước đình chiến và những hành động hiếu chiến chưa từng có, thậm chí ngay cả khi so với “tiêu chuẩn” của Bình Nhưỡng.

 Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un liên tục đưa ra những lời đe dọa.

Mặc dù bãi bỏ hiệp ước đình chiến, Bình Nhưỡng vẫn muốn có một hiệp ước hòa bình thực sự và cũng muốn đàm phán trực tiếp với Mỹ, điều mà Washington đã phản đối vì ưu tiên các cuộc đàm phán đa phương.

Kế hoạch đối phó khẩn cấp của Mỹ-Hàn

Những hành động gần đây của Triều Tiên khiến người ta lo ngại. Hàn Quốc và Mỹ thông báo vừa ký kết kế hoạch khẩn cấp, đề phòng Triều Tiên liều lĩnh thực hiện những gì đã đe dọa. Sau đó là các cuộc tập trận chung, trong đó có việc đưa các loại máy bay ném bom chiến lược B-52, B-2 có thể mang vũ khí hạt nhân bay trên không phận Hàn Quốc.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little nói các chuyến bay của B-52 yểm trợ cho lực lượng hỗn hợp Mỹ-Hàn  “tập luyện thực chiến và sử dụng sức mạnh không quân để ngăn chặn một cuộc xâm lược”.

Các chiến lược gia quân sự Mỹ-Hàn đang chuẩn bị đối phó với tình huống xấu nhất. Có vẻ người Hàn Quốc cũng chuẩn bị đối phó với khả năng xảy ra chiến tranh.

Ít có khả năng xảy ra chiến tranh

Tuy ít có khả năng xảy ra một cuộc “Chiến tranh Triều Tiên lần 2”, nhưng không một ai dám loại trừ hoàn toàn khả năng này.

Ông Dan Pinkston, đứng đầu văn phòng Seoul của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế, nói: “Tôi không nghĩ rằng bất kỳ bên nào muốn nổ ra chiến tranh tổng lực, nhưng các yếu tố có thể dẫn đến chiến tranh là tính toán sai lầm hoặc leo thang không chủ ý. Xem xét diễn biến gần đây, các bậc thang để leo đã ngắn lại”.

Sau các sự cố gây chết người trong năm 2010, Hàn Quốc đã cho phép phản công nhanh hơn đối với các cuộc tấn công bằng hải quân hoặc pháo binh của Triều Tiên. Trong tháng 2/2013, một viên tường hàng đầu Hàn Quốc trình bày trước quốc hội về các kế hoạch đánh đòn phủ đầu, nếu các cơ quan tình báo phát hiện Triều Tiên chuẩn bị tấn công hạt nhân.  

Giáo sư Kim Byung-ki của Đại học Triều Tiên ở Seoul nói: “Một khi chúng ta phát hiện pháo binh tầm xa và tên lửa (của Triều Tiên) đang chuẩn bị khai hỏa, chúng ta sẽ có không có sự lựa chọn nào khác ngoài đánh đòn phủ đầu”. Vị giáo này cho biết máy bay Triều Tiên chỉ mất có 3 phút để bay tới Seoul, trong khi đạn pháo chỉ mất chưa đầy 1 phút.

Thế mạnh, yếu của Quân đội Nhân dân Triều Tiên

Các nhà phân tích lo sợ một cuộc tấn công nhỏ của Triều Tiên có thể kích động một cuộc phản công lớn của Hàn Quốc và dẫn đến vòng xoáy leo thang chiến tranh. Bị ràng buộc bởi hiệp ước phòng thủ chung, chắc chắn quân Mỹ sẽ phải nhập cuộc. James Hardy, biên tập viên về châu Á của  IHS Jane, nói: “Mỹ sẽ phải hỗ trợ Hàn Quốc. Nếu không, chính sách quốc phòng của Mỹ ở  khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ bị đổ vỡ”.

Triều Tiên có 1,1 triệu quân, gần gấp đôi quân số của quân đội Hàn Quốc (640.000 binh sĩ). Trong khi đó, chỉ có 28.000 lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc.

Tuy phần lớn Quân đội Triều Tiên thiếu nhiên liệu, vũ khí lạc hậu và binh sĩ bị suy dinh dưỡng, nhưng Bình Nhưỡng có trong tay hai lực lượng khá nguy hiểm là lực lượng đặc nhiệm và pháo binh.

Trong một báo cáo tháng 3/2012, chỉ huy Các lực lượng Mỹ và Liên Hợp Quốc tại Hàn Quốc, tướng James Thurman, cảnh báo rằng  Triều Tiên đã tiếp tục nâng cao khả năng tác chiến của lực lượng đặc nhiệm lớn nhất thế giới, được đào tạo khác thường để tiến hành  các sứ mạng nguy hiểm.

 Hỏa lực của Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

Theo tướng Thurman, Triều Tiên có 60.000 binh sĩ đặc nhiệm và hơn 13.000 khẩu pháo, được bố trí nhiều nhất ở dọc theo Khu phi quân sự (DMZ), cách thủ đô Seoul đông đúc dân cư chỉ có 48 km về phía Nam.

Hơn nữa, với ưu thế về số lực và hỏa lực pháo binh, Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) có thể tập trung các đơn vị tấn công chọc thủng các tuyến phòng thủ khu vực Seoul, nơi sinh sống của 24 triệu người.

Tuy nhiên, nhược điểm chính của Quân đội Triều Tiên là khâu hậu cần và không có khả năng duy trì lâu dài sức mạnh tấn công. Các nhà phân tích cho rằng cuộc tấn công tổng lực, nếu xảy ra, chỉ kéo dài từ 5 ngày đến 1 tuần, sau đó Bình Nhưỡng có thể thương lượng từ thế mạnh.

Lực lượng đặc nhiệm của Triều Tiên

Liệu các lực lượng Hàn Quốc có trụ vững trước sức tấn công ồ ạt của Triều Tiên  đủ lâu cho đến khi quân đội Mỹ tăng viện? Liệu các  lực lượng Mỹ tại căn cứ ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Okinawa và Guam có bị tên lửa Triều Tiên tấn công?

 Lực lượng đặc nhiệm của KPA có thể xâm nhập Hàn Quốc bằng đường không, đường biển.

Lực lượng đặc nhiệm của KPA có thể xâm nhập Hàn Quốc bằng đường không, đường biển… tấn công các cơ sở hạ tầng của Hàn Quốc và các căn cứ Mỹ, cũng như phá hoại các hệ thống thông tin liên lạc, ngăn chặn quân Mỹ tiếp viện. Cũng có thể xảy ra các cuộc tân công trên mạng và gây nhiễu điện tử. Trong khi đó, pháo binh của KPA có thể bắn hàng ngàn viên đạn mở đầu cho một cuộc tấn công tổng lực.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là liệu các đơn vị hùng dũng của KPA trong cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng có thể bị gục ngã dưới “mưa bom” của Mỹ?

 Máy bay ném bom chiến lược B-52.

Đối với lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của KPA, câu trả lời có vẻ như là không. Lực lượng này đã chứng tỏ “tay nghề” trong các cuộc đụng độ trên biển Hoàng Hải vào năm 1999, năm 2002, 2010 và trong các cuộc đột kích trong năm 1968 và 1996.

Chỉ có điều, với lực lượng đặc nhiệm và  pháo binh, KPA không thể giành chiến thắng trong cuộc “Chiến tranh Triều Tiên thứ 2”. Nhược điểm lớn nhất của KPA chính là lực lượng lục quân đông đảo, khi các lực lượng này tham chiến.

Cuộc chiến trên ba mặt trận

Mỹ và Hàn Quốc có thể chiến đấu trên ba mặt trận. Liên quân Mỹ-Hàn có thể dùng không quân liên tục bắn phá các đơn vị bộ binh và thiết giáp của KPA (trong đó các đơn vị xe tăng thiết giáp dễ dàng làm mồi cho các loại trực thăng vũ trang hiện đại của Mỹ. Không những thế, liên quân còn có thể tiến hành các đòn vu hồi cắt đường tiếp tế tăng viện bằng cách đổ bộ từ biển vào đất liền Triều Tiên từ hai hướng.

Nếu các sư đoàn của KPA vượt qua các phòng tuyến kéo dài 48 km tiến vào Seoul, các đơn vị này có thể bị bao vây nhưng sẽ xảy ra các cuộc chiến trong thành phố vô cùng đẫm máu, khốc liệt.

Nhà phân tích Dan Pinkston nhận định: “Quân đội Triều Tiên không giống như đội quân bạc nhược của Saddam Hussein. Những người lính của họ có khả năng chiến đấu như quân Nhật ở Thái Bình Dương trong Chiến tranh thế giới thứ 2”.

Tiêu diệt lực lượng pháo binh Triều Tiên pháo kích Seoul cũng là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Lực lượng này thường được đặt trong những hầm ngầm vô cùng kiên cố được liên tục gia cường trong hơn nửa thế kỷ qua. Mỹ có thể sử dụng loại bom khổng lồ phá công sự (bunker buster) vốn được nghiên cứu chế tạo để đánh Triều Tiên và từng được thử nghiệm  ở Iraq.

 Máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 của Mỹ.

Giới phân tích cho rằng các loại vũ khí chính xác hiện đại của Mỹ và Hàn Quốc có thể chôn vùi các lực lượng pháo binh và không quân Triều Tiên, nhưng Seoul sẽ bị tàn phá nặng nề bằng các loại vũ khí thông thường.

Với việc không quân Mỹ liên tục oanh kích các đơn vị KPA, các hệ thống  thông tin liên lạc, sở chỉ huy chính và các cơ sở hậu cần trên khắp miền Bắc Triều Tiên, giới  các chuyên gia cho rằng Bình Nhưỡng không có cơ may giành chiến thắng trong một cuộc chiến kéo dài.

Triều Tiên có thể nhờ cậy vào sự bảo vệ của Trung Quốc. Tuy không ủng hộ việc Bình Nhưỡng phát động chiến tranh, nhưng Bắc Kinh sẽ bảo vệ cho chế độ này có thể tồn tại. Nhà nghiên cứu Choi Ji-wook, chuyên gia hàng đầu về Triều Tiên tại Viện Thống nhất Quốc gia ở Seoul, nói: “Trung Quốc sẽ hỗ trợ  Triều Tiên, nhưng chỉ trên lãnh thổ của nước này. Họ sẽ không hỗ trợ quân đội Triều Tiên tấn công lãnh thổ Hàn Quốc”.

Bất kể Trung Quốc có một lần nữa “viện Triều, chống Mỹ” hay không, nhà lãnh đạo Kim Jong-un còn sở hữu sự “lựa chọn ngày tận thế” là vũ khí hạt nhân.

Các chuyên gia không tin rằng Bình Nhưỡng đã có trong tay tên lửa mang đầu đạn hạt nhân, nhưng Triều Tiên có thể có chúng trong vài năm tới. Triều Tiên có tên lửa vươn tới Nhật Bản hoặc Hàn Quốc và nước này có thể vận chuyển “bom bẩn” bằng đường biển, đường hàng không.

Thế nhưng, nếu nhà lãnh đạo Kim Jong-un sử dụng vũ khí hạt nhân, đòn giáng trả của Mỹ sẽ là hủy diệt.

Với khả năng tàn phá khủng khiếp và hậu quả vô cùng nặng nề, các nhà phân tích cầu nguyện  Chiến tranh Triều Tiên lần thứ hai sẽ không bao giờ xảy ra.

Nhà phân tích Dan Pinkston của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế tiên đoán: “Thương vong trong một thời gian ngắn sẽ không giống như bất cứ điều gì mà chúng ta từng thấy trước đây, với hàng trăm ngàn người chết trong một ngày và hàng triệu người trong tuần. Cuộc chiến ở Iraq, Afghanistan và Syria sẽ là quá nhỏ bé so với Chiến tranh Triều Tiên lần 2, nếu người ta để cứ để cho nó xảy ra”.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân (theo CNN International)

Bình luận(0)